Đề xuất thu phí nội đô: Dân lao động giãy nảy phản đối

Đề xuất thu phí nội đô: Dân lao động giãy nảy phản đối

Thứ 3, 11/09/2018 | 15:48
0
Nhiều người lao động cho rằng TP.Hà Nội có thu phí cao hay cấm xe đi chăng nữa cũng không giải quyết được vấn đề tắc đường, nguyên nhân cốt lõi là do quy hoạch, xây dựng chung cư tràn lan.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định để thực hiện đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông trong nội thành thông qua việc thu phí phương tiện đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Trên địa bàn Hà Nội hiện có 5,5 triệu xe máy, trên 600.000 ô tô. Dự báo đến năm 2020, con số này sẽ tăng lên 6 triệu xe máy và khoảng 843.00 chiếc ô tô và đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 1,9 triệu ô tô, 7,5 triệu xe máy.

Theo TP.Hà Nội, việc thu phí sẽ trực tiếp tác động vào quyết định di chuyển của người tham gia giao thông vào vùng cần hạn chế. Từ đó, người dân sẽ cân nhắc phương tiện di chuyển cho phù hợp.

Dân sinh - Đề xuất thu phí nội đô: Dân lao động giãy nảy phản đối
Tình trạng ùn tắc giao thông trong nội thành Hà Nội vào giờ cao điểm. Ảnh Internet.

Lo ngại sự gia tăng của phương tiện giao thông ở mức báo động hiện nay sẽ làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường trong tương lai trở nên nghiêm trọng, TP.Hà Nội cũng đề xuất quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm.

Ngay sau khi khi đề xuất trên được công bố đã có rất nhiều ý kiến tranh luận về vấn đề này. Có ý kiến cho rằng, việc thu phí xe máy, ô tô vào nội thành là hoàn toàn hợp lý, bên cạnh việc làm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông dự kiến còn góp phần giảm tình trạng ô nhiễm môi trường. Mặt khác, nhiều người lại cho rằng dự kiến đó là không hợp lí gây khó khăn cho người dân đặc biệt là người lao động nghèo, ngoại thành Hà Nội.

Để có góc nhìn khách quan nhất về vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn ngắn một vài người dân để nghe những chia sẻ của họ về dự kiến thu phí ô tô, xe máy vào nội thành.

Người dân nói gì về đề xuất thu phí xe máy, ô tô vào nội thành

Trao đổi với PV , anh Nam (Hà Tây) tâm sự: “Đề xuất thu phí xe vào nội thành là điều rất bất hợp lý, bản thân tôi là người lao động ngoại tỉnh đã phải đóng rất nhiều loại phí rồi bây giờ vào nội thành cũng mất tiền thì chúng tôi lấy tiền đâu mà sống? Hơn nữa, việc thu phí xe cũ cao hơn xe mới là không thể chấp nhận, làm thế khác nào cấm người lao động nghèo vào thành phố. Khuyến khích người dân sử dụng xe mới, có thời hạn nhưng giá mua xe thì cao mà người dân chủ yếu là lao động nghèo, tại sao không tổ chức thu mua xe cũ của người dân để họ có điều kiện mua xe mới? Cho nên tôi nghĩ đề xuất này là không hợp lý”.

Dân sinh - Đề xuất thu phí nội đô: Dân lao động giãy nảy phản đối (Hình 2).
Ông Vượng cho rằng nguyên nhân của tình trạng ùn tắc giao thông là do cấp trên quy hoạch xã hội không hợp lý.

Ông Vượng (Nam Định) chia sẻ: “Tôi không đồng tình với dự kiến thu phí xe vào nội thành của TP.Hà Nội mới đây, bởi vì có thu phí cao hay cấm xe đi chăng nữa cũng không giải quyết được vấn đề. Theo tôi, nguyên nhân là do cách quy hoạch xã hội không hợp lý của nước ta, việc đưa các trường học, chung cư, trung tâm thương mại,… vào nội thành đã khiến giao thông ở Hà Nội ngày càng ùn tắc. Việc thu phí xe máy, ô tô vào nội thành khiến cho người lao động đã khó lại càng thêm khó. Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho nội thành Hà Nội chỉ có cách là quy hoạch lại xã hội, phân bố các trung tâm thương mại, trường học,… ra ngoại thành”.

Đồng tình với quan điểm trên, cô Thủy (Hà Nội) chia sẻ: “Luật này mà được thông qua thì ảnh hưởng lớn đến người lao động, bởi người lao động của Việt Nam chủ yếu là lao động phổ thông thu nhập thấp đời sống khó khăn, việc thu phí xe vào nội thành và đặc biệt là mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm càng gây thêm khó khăn cho người lao động. Theo mình để giải quyết ùn tắc nên đưa bớt trường học, bệnh viện ra ngoại thành thì giảm được rất nhiều vì mình thấy Hà Nội chủ yếu là sinh viên và người đi khám bệnh”.

Dân sinh - Đề xuất thu phí nội đô: Dân lao động giãy nảy phản đối (Hình 3).
Cô Thủy hy vọng TP.Hà Nội sẽ có phương pháp xử lý ùn tắc giao thông hợp lý hơn.

Bên cạnh những ý kiến phản đối đề xuất trên thì cũng có một số ý kiến đồng thuận, họ cho rằng làm như vậy sẽ giảm được những xe cũ không an toàn lưu thông, đỡ bị ách tắc. Đồng thời họ vẫn mong các cơ quan Nhà nước phải xem xét hỗ trợ để người dân nghèo có thể chấp hành theo luật được.

Anh Tùng – một lái xe văn phòng cho biết: “Tôi thấy dự kiến thu phí xe của Hà Nội hoàn toàn hợp lý, bản thân là người thường xuyên tham gia giao thông ở nội thành nên tôi hiểu rõ sự khó khăn trong việc đi lại. Đặc biệt những loại xe “3 không: không đèn – không còi – không xi nhan ” hiện nay khá nhiều gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Việc thu phí những xe cũ thải nhiều chất thải ra môi trường sẽ phần nào làm giảm được số lượng xe chất lượng kém và bảo vệ môi trường tốt hơn. Tôi chỉ hy vọng các bậc lãnh đạo sẽ có mức thu hợp lý, có những điểm thu mua xe máy cũ để giúp người dân có thể mua xe mới đảm bảo hơn”.

Dân sinh - Đề xuất thu phí nội đô: Dân lao động giãy nảy phản đối (Hình 4).
Anh Tùng - lái xe văn phòng cho rằng đề xuất thu phí nội đô là hợp lý.

Phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm trên lý thuyết là rất cần thiết để giảm ùn tắc giao thông nội thành và ô nhiễm môi trường. Nhưng khi vào thực tế liệu có khả thi, bởi người dân nghèo chủ yếu là đi xe cũ thải ra lượng khí ô nhiễm lớn nên họ khó chấp nhận luật này. Vậy đề xuất liệu có cần cân nhắc?

Nguyễn Lâm - Huyền Linh

Thu phí nội đô nhìn từ Anh, Mỹ: Hiệu quả hay thất bại?

Thứ 2, 10/09/2018 | 18:39
Thu phí nội đô hay thu phí chống ùn tắc được triển khai rất hiệu quả ở London từ năm 2003. Nhưng ở Mỹ, đề xuất này đã bị bác bỏ ngay từ khi được giới thiệu.

Tiết lộ nội dung bức thư của bác sĩ giết vợ, phi tang xác ở Cao Bằng

Thứ 2, 10/09/2018 | 16:25
Công an tỉnh Cao Bằng vừa tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ bác sĩ giết vợ, phi tang xác. Trong đó, tiết lộ nội dung bức thư đối tượng để lại nói rõ lý do giết vợ.

Thu phí xe vào nội đô: Không phải biện pháp điều tiết giao thông

Thứ 7, 08/09/2018 | 16:24
Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, những dịch vụ công, những chi phí mà Nhà nước phải bỏ ra để phục vụ cho người dân chứ không phải thu để có nguồn thu, tăng nguồn thu, càng không phải là biện pháp để điều tiết giao thông".
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Lâm Đồng: Gian nan hành trình tìm nguồn nước sinh hoạt cho hơn 700 hộ dân

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Do nguồn nước cạn kiệt, buộc Nhà máy nước Đạ Huoai phải ngừng cung cấp nước, khiến hơn 700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đồng Nai: Một nam sinh lớp 8 tử vong do đuối nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Nhóm 3 nam thiếu niên rủ nhau đi tắm tại một con rạch trong hẻm 259, thuộc phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hoà). Hậu quả, một em bị đuối nước tử vong.