Đề xuất thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội:

Đề xuất thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: "5 năm nữa mới nên tính đến, bây giờ làm là sớm"

Thứ 7, 03/08/2019 | 10:45
1
Theo TS. Nguyễn Xuân Thuỷ, việc thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội hiện nay là chưa cần thiết, để chống ùn tắc cần phải có lộ trình…

Thu phí thời điểm này là sớm

Câu chuyện về ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM… luôn là điều nhận được sự quan tâm của giới chuyên gia, dư luận trong nước.

Mới đây, sở GTVT Hà Nội đã có văn bản báo cáo dự toán đề án thu phí phương tiện cơ giới và một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào. Trong đó, sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án thu phí phương tiện cơ giới, chủ yếu là ô tô vào một số khu vực nội đô.

Xoay quanh đề án thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội còn rất nhiều ý kiến trái chiều, để rộng đường dư luận PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến phân tích từ các chuyên gia giao thông. 

TS. Nguyễn Xuân Thuỷ, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội cho rằng việc thu phí nội đô ở Hà Nội và TP.HCM hơi sớm. 

"Số lượng ô tô tại Việt Nam chưa là gì so với các nước trên thế giới. Bắc Kinh (Trung Quốc) có 7 triệu xe, Tokyo (Nhật Bản) cũng 7-8 triệu xe mà Hà Nội và TP.HCM mới có khoảng 50-60 vạn xe ô tô mà hạn chế thì sớm, đồng thời cũng liên quan đến túi tiền của người dân, đời sống của dân còn thấp, khó khăn", TS. Nguyễn Xuân Thuỷ nói.

Nghe audio: Chuyên gia phân tích nguyên nhân giao thông Hà Nội ùn tắc

Chuyên gia giao thông phân tích thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội

TS. Nguyễn Xuân Thuỷ phân tích: "Để hạn chế phương tiện cá nhân, kể cả xe máy thì hạ tầng giao thông công cộng cần phát triển hơn. Hiện nay chúng ta mới có 1.000- 2.000 xe buýt, chưa có tàu điện ngầm, các loại phương tiện khác cũng chưa có. Nên, phương tiện công cộng còn quá yếu kém chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Do vậy chưa thể hạn chế người dân dùng phương tiện cá nhân".

Chính sách - Đề xuất thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: '5 năm nữa mới nên tính đến, bây giờ làm là sớm'

TS. Nguyễn Xuân Thuỷ bày tỏ ý kiến của mình xoay quanh đề án này. 

Theo TS. Nguyễn Xuân Thuỷ, việc thu phí ô tô vào nội đô để giải quyết bài toán ùn tắc ở thời điểm này là không cần thiết. 

"Việc hạn chế như vậy cần có lộ trình, ít nhất phải 5 năm nữa chứ không thể làm ngày một ngày hai. Bên cạnh đó, việc thu phí cũng rất phức tạp, phải sử dụng công nghệ cao, áp dụng thu phí không dừng là đúng nhưng điều này cũng không đơn giản, phải cần có một quá trình vận động dài vì không phải ai cũng dùng tài khoản ngân hàng.

Lộ trình thể nào, làm trạm ra sao, nếu không tính toán kỹ sẽ dẫn đến vấn đề rối loạn giao thông, tăng thêm ùn tắc", TS. Nguyễn Xuân Thuỷ phân tích.

Đồng tình với ý kiến trên, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia tư vấn cao cấp về quy hoạch giao thông JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) cho rằng, đề xuất thu phí phương tiện (ô tô) đi vào nội đô Hà Nội là đề án thiếu khả thi.

“Trước tiên, muốn thu được phí các phương tiện vào nội đô để giảm ùn tắc Hà Nội phải xác định chỗ nào là điểm ùn tắc thì mới thu phí, nhưng ùn tắc giao thông ít khi xuất hiện cả ngày, chỉ ùn tắc trong một thời gian nhất định. Bên cạnh đó, Hà Nội có nhiều đường đi vào nội đô thì mỗi một đường lại làm một trạm thu phí như vậy là không ổn.

Hơn nữa, việc Hà Nội ùn tắc đâu phải chỉ do lỗi của người dân mà có cả lỗi của đơn vị quy hoạch, quản lý. Cụ thể, ở Hà Nội có nhiều đoạn đường hẹp phải gồng gánh tới hàng chục tòa nhà chung cư, tắc đường là chuyện hiển nhiên", ông Đức đưa ra góc nhìn khác.

Chính sách - Đề xuất thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: '5 năm nữa mới nên tính đến, bây giờ làm là sớm' (Hình 2).

Chuyên gia cho rằng việc hạn chế ô tô vào nội đô ở thời điểm hiện tại là chưa cần thiết.

Thu phí chỉ là giải pháp tạm thời

Trước đó, cũng trao đổi với PV, ĐBQH Phạm Văn Hoà (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cho hay: “Phương tiện đi vào nội đô của Hà Nội là một vấn đề hết sức nan giải của TP.Hà Nội. Hiện nay, mật độ giao thông của Hà Nội rất lớn, nếu không giải quyết cái căn cơ, cốt lõi thì rất khó”.

Nói về đề án thu phí phương tiện vào nội đô, ĐBQH Phạm Văn Hoà cho biết: “Việc thu phí phương tiện vào nội đô chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi, người lái xe sẽ chấp nhận trả tiền phí để đi xe vào Thủ đô Hà Nội, vì còn người thân, bạn bè, các mối quan hệ công việc ở Thủ đô, nên không thể nói thu phí là xe sẽ không vào nội đô, có công có việc thì buộc người dân vẫn phải vào”.

Theo ĐBQH Phạm Văn Hoà, Hà Nội cần phải có giải trình rõ về việc tại sao thu phí vào nội đô? Phí thu được sẽ dùng vào việc gì?

“Cần phải tham khảo cả trên thế giới họ thực hiện thế nào, đánh giá tác động cụ thể thì mới làm được”, ông Phạm Văn Hoà nhấn mạnh.

 

Thanh Lam - Nguyễn Lâm

Quốc lộ 5 ùn tắc nghiêm trọng sau vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương

Thứ 3, 23/07/2019 | 11:43
Vụ tai nạn giao thông liên hoàn tại Quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương sáng nay 23/7 làm ùn tắc giao thông nghiêm trọng theo hướng Hà Nội - Hải Phòng.

[Info] Thu phí vào trung tâm TP.HCM: Có vẹn cả đôi đường?

Thứ 6, 19/07/2019 | 06:48
Giá xe ô tô ngày càng rẻ, người dân TP.HCM đi ô tô ngày càng nhiều, giải bài toán ùn tắc nghiêm trọng khu vực nội đô và tăng nguồn thu ngân sách là cơ sở cho đề xuất lập vành đai thu phí ô tô vào trung tâm thành phố của sở GTVT.

Bị phản ứng vì đề xuất thu phí xe ô tô, sở GTVT TP.HCM lên tiếng

Thứ 5, 18/07/2019 | 10:30
Dù đã được nghiên cứu từ lâu, nhưng đề xuất lập vành đai thu phí với xe ô tô vào khu vực trung tâm vẫn loay hoay để thuyết phục công chúng. Mới đây, đại diện sở GTVT TP.HCM đã lên tiếng trước những ý kiến trái chiều.

Nhà đầu tư sẽ phải dừng thu phí các trạm BOT nếu không chuyển sang thu tự động không dừng

Thứ 3, 16/07/2019 | 07:14
Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Hà Nội sẽ thu phí vào nội đô với phương tiện nào?

Thứ 6, 09/11/2018 | 11:22
TP.Hà Nội sẽ thu phí vào nội đô đối với ô tô. Riêng xe máy do đến năm 2030 sẽ cấm vào nội đô nên không thuộc đối tượng thu phí.

Hà Nội thu phí phương tiện vào nội đô bằng cách nào?

Thứ 7, 03/11/2018 | 10:43
Lãnh đạo sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ cùng với liên ngành thành phố khảo sát, phân ra từng khu vực, từng tuyến phố cần hạn chế xe đi vào để thu phí nhằm làm giảm ùn tắc.
Cùng tác giả

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...
Cùng chuyên mục

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Lương hưu tháng 5 được chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:11
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có hướng dẫn việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của kỳ chi trả tháng 5 năm 2024.

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.