Đề xuất thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội:

Đề xuất thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: "5 năm nữa mới nên tính đến, bây giờ làm là sớm"

Thứ 7, 03/08/2019 | 10:45
Theo TS. Nguyễn Xuân Thuỷ, việc thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội hiện nay là chưa cần thiết, để chống ùn tắc cần phải có lộ trình…

Thu phí thời điểm này là sớm

Câu chuyện về ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM… luôn là điều nhận được sự quan tâm của giới chuyên gia, dư luận trong nước.

Mới đây, sở GTVT Hà Nội đã có văn bản báo cáo dự toán đề án thu phí phương tiện cơ giới và một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào. Trong đó, sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án thu phí phương tiện cơ giới, chủ yếu là ô tô vào một số khu vực nội đô.

Xoay quanh đề án thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội còn rất nhiều ý kiến trái chiều, để rộng đường dư luận PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến phân tích từ các chuyên gia giao thông. 

TS. Nguyễn Xuân Thuỷ, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội cho rằng việc thu phí nội đô ở Hà Nội và TP.HCM hơi sớm. 

"Số lượng ô tô tại Việt Nam chưa là gì so với các nước trên thế giới. Bắc Kinh (Trung Quốc) có 7 triệu xe, Tokyo (Nhật Bản) cũng 7-8 triệu xe mà Hà Nội và TP.HCM mới có khoảng 50-60 vạn xe ô tô mà hạn chế thì sớm, đồng thời cũng liên quan đến túi tiền của người dân, đời sống của dân còn thấp, khó khăn", TS. Nguyễn Xuân Thuỷ nói.

Nghe audio: Chuyên gia phân tích nguyên nhân giao thông Hà Nội ùn tắc

Chuyên gia giao thông phân tích thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội

TS. Nguyễn Xuân Thuỷ phân tích: "Để hạn chế phương tiện cá nhân, kể cả xe máy thì hạ tầng giao thông công cộng cần phát triển hơn. Hiện nay chúng ta mới có 1.000- 2.000 xe buýt, chưa có tàu điện ngầm, các loại phương tiện khác cũng chưa có. Nên, phương tiện công cộng còn quá yếu kém chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Do vậy chưa thể hạn chế người dân dùng phương tiện cá nhân".

Chính sách - Đề xuất thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: '5 năm nữa mới nên tính đến, bây giờ làm là sớm'

TS. Nguyễn Xuân Thuỷ bày tỏ ý kiến của mình xoay quanh đề án này. 

Theo TS. Nguyễn Xuân Thuỷ, việc thu phí ô tô vào nội đô để giải quyết bài toán ùn tắc ở thời điểm này là không cần thiết. 

"Việc hạn chế như vậy cần có lộ trình, ít nhất phải 5 năm nữa chứ không thể làm ngày một ngày hai. Bên cạnh đó, việc thu phí cũng rất phức tạp, phải sử dụng công nghệ cao, áp dụng thu phí không dừng là đúng nhưng điều này cũng không đơn giản, phải cần có một quá trình vận động dài vì không phải ai cũng dùng tài khoản ngân hàng.

Lộ trình thể nào, làm trạm ra sao, nếu không tính toán kỹ sẽ dẫn đến vấn đề rối loạn giao thông, tăng thêm ùn tắc", TS. Nguyễn Xuân Thuỷ phân tích.

Đồng tình với ý kiến trên, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia tư vấn cao cấp về quy hoạch giao thông JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) cho rằng, đề xuất thu phí phương tiện (ô tô) đi vào nội đô Hà Nội là đề án thiếu khả thi.

“Trước tiên, muốn thu được phí các phương tiện vào nội đô để giảm ùn tắc Hà Nội phải xác định chỗ nào là điểm ùn tắc thì mới thu phí, nhưng ùn tắc giao thông ít khi xuất hiện cả ngày, chỉ ùn tắc trong một thời gian nhất định. Bên cạnh đó, Hà Nội có nhiều đường đi vào nội đô thì mỗi một đường lại làm một trạm thu phí như vậy là không ổn.

Hơn nữa, việc Hà Nội ùn tắc đâu phải chỉ do lỗi của người dân mà có cả lỗi của đơn vị quy hoạch, quản lý. Cụ thể, ở Hà Nội có nhiều đoạn đường hẹp phải gồng gánh tới hàng chục tòa nhà chung cư, tắc đường là chuyện hiển nhiên", ông Đức đưa ra góc nhìn khác.

Chính sách - Đề xuất thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: '5 năm nữa mới nên tính đến, bây giờ làm là sớm' (Hình 2).

Chuyên gia cho rằng việc hạn chế ô tô vào nội đô ở thời điểm hiện tại là chưa cần thiết.

Thu phí chỉ là giải pháp tạm thời

Trước đó, cũng trao đổi với PV, ĐBQH Phạm Văn Hoà (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cho hay: “Phương tiện đi vào nội đô của Hà Nội là một vấn đề hết sức nan giải của TP.Hà Nội. Hiện nay, mật độ giao thông của Hà Nội rất lớn, nếu không giải quyết cái căn cơ, cốt lõi thì rất khó”.

Nói về đề án thu phí phương tiện vào nội đô, ĐBQH Phạm Văn Hoà cho biết: “Việc thu phí phương tiện vào nội đô chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi, người lái xe sẽ chấp nhận trả tiền phí để đi xe vào Thủ đô Hà Nội, vì còn người thân, bạn bè, các mối quan hệ công việc ở Thủ đô, nên không thể nói thu phí là xe sẽ không vào nội đô, có công có việc thì buộc người dân vẫn phải vào”.

Theo ĐBQH Phạm Văn Hoà, Hà Nội cần phải có giải trình rõ về việc tại sao thu phí vào nội đô? Phí thu được sẽ dùng vào việc gì?

“Cần phải tham khảo cả trên thế giới họ thực hiện thế nào, đánh giá tác động cụ thể thì mới làm được”, ông Phạm Văn Hoà nhấn mạnh.

 

Thanh Lam - Nguyễn Lâm

Quốc lộ 5 ùn tắc nghiêm trọng sau vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương

Thứ 3, 23/07/2019 | 11:43
Vụ tai nạn giao thông liên hoàn tại Quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương sáng nay 23/7 làm ùn tắc giao thông nghiêm trọng theo hướng Hà Nội - Hải Phòng.

[Info] Thu phí vào trung tâm TP.HCM: Có vẹn cả đôi đường?

Thứ 6, 19/07/2019 | 06:48
Giá xe ô tô ngày càng rẻ, người dân TP.HCM đi ô tô ngày càng nhiều, giải bài toán ùn tắc nghiêm trọng khu vực nội đô và tăng nguồn thu ngân sách là cơ sở cho đề xuất lập vành đai thu phí ô tô vào trung tâm thành phố của sở GTVT.

Bị phản ứng vì đề xuất thu phí xe ô tô, sở GTVT TP.HCM lên tiếng

Thứ 5, 18/07/2019 | 10:30
Dù đã được nghiên cứu từ lâu, nhưng đề xuất lập vành đai thu phí với xe ô tô vào khu vực trung tâm vẫn loay hoay để thuyết phục công chúng. Mới đây, đại diện sở GTVT TP.HCM đã lên tiếng trước những ý kiến trái chiều.

Nhà đầu tư sẽ phải dừng thu phí các trạm BOT nếu không chuyển sang thu tự động không dừng

Thứ 3, 16/07/2019 | 07:14
Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Hà Nội sẽ thu phí vào nội đô với phương tiện nào?

Thứ 6, 09/11/2018 | 11:22
TP.Hà Nội sẽ thu phí vào nội đô đối với ô tô. Riêng xe máy do đến năm 2030 sẽ cấm vào nội đô nên không thuộc đối tượng thu phí.

Hà Nội thu phí phương tiện vào nội đô bằng cách nào?

Thứ 7, 03/11/2018 | 10:43
Lãnh đạo sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ cùng với liên ngành thành phố khảo sát, phân ra từng khu vực, từng tuyến phố cần hạn chế xe đi vào để thu phí nhằm làm giảm ùn tắc.
Cùng tác giả

Điều "bức bối, khổ tâm" của Bộ trưởng VH-TT&DL

Thứ 4, 10/08/2022 | 18:02
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thừa nhận giải pháp xử lý vấn đề đạo đức học đường, văn hóa ứng xử xuống cấp trong nhà trường, bệnh viện phụ thuộc nhiều vào năng lực.

Bộ trưởng Văn hóa phê phán tổ chức trò chơi team building phản cảm

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:47
Về việc tổ chức các trò chơi team building phản cảm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu quan điểm Bộ không chỉ đạo các công ty du lịch tổ chức trò chơi này.

Bóc gỡ tin xấu, độc giống như “dọn rác” trên không gian mạng

Thứ 4, 10/08/2022 | 16:29
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, việc bóc gỡ thông tin xấu, độc không thể chỉ là việc của Bộ TT&TT và Bộ Công an, mà là của tất cả các bộ, ngành.

Bộ Y tế triển khai công tác y tế ứng phó bão số 2

Thứ 4, 10/08/2022 | 16:12
Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, bão gây ra.

Đại biểu tranh luận với Bộ trưởng Tô Lâm về việc thu sổ hộ khẩu giấy

Thứ 4, 10/08/2022 | 14:50
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, việc công an thu sổ hộ khẩu khi người dân đến làm thủ tục là trường hợp cá biệt và sẽ kiểm tra chấn chỉnh.
Cùng chuyên mục

Trà Vinh chi hơn 552 tỷ đồng hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Thứ 4, 10/08/2022 | 14:50
Ngày 10/8, thông tin từ Sở LĐ-TB-XH tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh này đã chi hơn 522 tỷ đồng hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ để đạt mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế

Thứ 4, 10/08/2022 | 10:00
Để đạt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam cần phải nỗ lực trong việc quảng bá hình ảnh, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đa dạng.

Thanh Hóa: Khắc phục tình trạng "quy hoạch và dự án treo"

Thứ 3, 09/08/2022 | 18:58
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản yêu cầu các địa phương cùng các cơ quan chức năng liên quan khắc phục tình trạng "quy hoạch treo" và "dự án treo".

Trao quyền định giá đất cho UBND cấp tỉnh là không hợp lý

Thứ 3, 09/08/2022 | 15:03
Với một bộ luật “đồ sộ” như Luật Đất đai, còn cần rất nhiều ý kiến đóng góp nhằm khắc phục những hạn chế của Luật Đất đai 2013, để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Đề xuất tăng phụ cấp lên 100% cho nhân viên y tế dự phòng, y tế phường

Thứ 3, 09/08/2022 | 14:12
Tại dự thảo, Bộ Y tế đã đề xuất mức phụ cấp 100% áp dụng đối với nhân viên y tế dự phòng; y tế xã, phường, thị trấn…
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất tăng phụ cấp lên 100% cho nhân viên y tế dự phòng, y tế phường

Thứ 3, 09/08/2022 | 14:12
Tại dự thảo, Bộ Y tế đã đề xuất mức phụ cấp 100% áp dụng đối với nhân viên y tế dự phòng; y tế xã, phường, thị trấn…

Trao quyền định giá đất cho UBND cấp tỉnh là không hợp lý

Thứ 3, 09/08/2022 | 15:03
Với một bộ luật “đồ sộ” như Luật Đất đai, còn cần rất nhiều ý kiến đóng góp nhằm khắc phục những hạn chế của Luật Đất đai 2013, để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Thanh Hóa: Khắc phục tình trạng "quy hoạch và dự án treo"

Thứ 3, 09/08/2022 | 18:58
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản yêu cầu các địa phương cùng các cơ quan chức năng liên quan khắc phục tình trạng "quy hoạch treo" và "dự án treo".

Thờ ơ với “giặc lửa”, cảnh báo từ những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng

Thứ 3, 09/08/2022 | 14:21
Nhiều người biết đến mối nguy từ những vụ hỏa hoạn nhưng lại chưa quan tâm để ngăn ngừa từ sớm, từ xa.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ để đạt mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế

Thứ 4, 10/08/2022 | 10:00
Để đạt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam cần phải nỗ lực trong việc quảng bá hình ảnh, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đa dạng.