Theo ông Nguyễn Hồng Trường thì việc di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài hoàn vốn cho Dự án BOT xây dựng Quốc lộ 2 tuyến tránh Vĩnh Yên về vị trí khác hiện mới chỉ dừng ở đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Hà Nội cho rằng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài gây quá tải cho cửa ngõ thành phố. Ảnh: Tiền phong
“Trạm thu phí Bắc Thăng Long Nội Bài được thành lập theo Quyết định số 327/KHĐT ngày 21/02/1997 của Bộ Giao thông Vận tải; sau khi được ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5324/VPCP- KTN ngày 05/8/2009, Bộ GTVT đã bàn giao nguyên trạng trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài cho nhà đầu tư là Công ty cổ phần Vietracimex8 (tại Quyết định số 2465/QĐ-BGTVT ngày 25/8/2009) để thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc”, thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Trước đó, ngày 28/01/2010 Bộ GTVT đã ra Quyết định số 280/QĐ-BGTVT và ngày 12/3/2010 bộ này tiếp tục ra Quyết định số 620/QĐ-BGTVT. Theo 2 quyết định nói trên thì đến thời điểm hiện nay, tuyến đường Bắc Thăng Long- Nội Bài đã được chuyển giao cho thành phố Hà Nội quản lý và Sở GTVT thành phố Hà Nội đã có đề xuất di chuyển trạm thu phí này về vị trí mới nhằm tạo điều kiện cho phương tiện tham gia giao thông được an toàn, thuận lợi, thông suốt.
Trước tình hình nói trên, Bộ GTVT đã xem xét phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài về vị trí mới về gần phạm vi dự án BOT (QL 2- thuộc tỉnh Vĩnh Phúc).
Cùng với diễn biến nói trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư để đề xuất phương án di chuyển hợp lý, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư.
Chủ tịch Hà Nội: Trạm thu phí này có 'hình ảnh không đẹp'. Năm ngoái, khi đề xuất xóa trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo gọi tuyến đường cao tốc Nội Bài là “hình ảnh của đất nước. Theo ông Thảo, cần xem xét lại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vì đây là tuyến đường giao thông quan trọng, khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí là hình ảnh không đẹp. Cũng theo ông Thảo, trạm thu phí cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. |
Trên cơ sở báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngày 22/4/2013 Bộ GTVT đã có văn bản số 3478/BGTVT-ĐTCT gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo, đề xuất phương án di chuyển và xin ý kiến chỉ đạo.
Theo Bộ GTVT, việc di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài về vị trí mới phù hợp hơn là căn cứ vào những yếu tố như đã nêu trên đây, không thuộc phạm vi xử lý các trạm thu phí khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 2250/TTg-KTN ngày 28/12/2013).
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay: “Hiện nay việc di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài đang được các cơ quan xem xét; việc di chuyển chỉ được thực hiện trên cơ sở tuân thủ các quy định, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ cho phép”.
Với một số trạm thu phí của Viettrancimex, chúng tôi sẽ cập nhật trong các bản tin tới.
P.V