Đi siêu thị nên tránh mua 6 thứ này, đến nhân viên còn phải dè chừng

Đi siêu thị nên tránh mua 6 thứ này, đến nhân viên còn phải dè chừng

Thứ 6, 25/12/2020 | 07:30
0
Có một số loại thực phẩm trong siêu thị nhìn rất hấp dẫn lại tiện lợi nhưng bạn nên xem xét kỹ trước khi mua.

Thịt xay sẵn, giò (chả) sống

Thịt xay sẵn ở các siêu thị là thứ được nhiều người chọn mua vì tính tiện lợi, lại dễ ăn, dễ chế biến. Thế nhưng rất khó để biết được máy xay thịt mà nhân viên sử dụng có được rửa và khử trùng thường xuyên hay không khi mà máy được sử dụng gần như liên tục trong ngày. Phần thịt bám lại bên trong lưỡi xay có thể làm cho máy càng ngày càng bẩn và nhiều vi khuẩn tích tụ.

Sức khỏe - Đi siêu thị nên tránh mua 6 thứ này, đến nhân viên còn phải dè chừng

Rất khó để đánh giá được chất lượng của thịt xay sẵn.

Một vấn đề nữa là nhìn bằng mắt thường không thể biết thịt có được xay từ những loại thịt ngon, đảm bảo vệ sinh hay không. Có thể đó là phần thịt vụn, mỡ, thịt bán thừa trong ngày, thậm chí từ con vật bị bệnh. Để chắc chắn tốt nhất bạn hãy chọn mua thịt còn nguyên miếng sau đó mang về nhà trực tiếp rửa sạch và băm hoặc xay bằng máy.

Trái cây cắt sẵn

Hiện nay hầu hết các siêu thị đều bán trái cây cắt sẵn để trong hộp nhựa hoặc được gói kín bằng màng bọc nilon. Tuy ngon mắt nhưng bạn cũng nên cân nhắc khi mua loại thực phẩm này. Hoa quả cắt sẵn có thể được cắt từ những quả bị hỏng, thối, giập nát, để lâu ngày. Trong khi thực tế phần thối của trái cây bị cắt đi thì phần còn lại vẫn có thể nhiễm vi khuẩn.

Sức khỏe - Đi siêu thị nên tránh mua 6 thứ này, đến nhân viên còn phải dè chừng (Hình 2).

Trái cây cắt sẵn có thể là phần còn lại của những quả bị hư, giập hay sâu...

Hơn nữa trái cây cắt sẵn cũng dễ bị hỏng và biến chất nếu không ăn ngay, để hàng tiếng đồng hồ dù ở môi trường mát lạnh thì độ tươi cũng giảm xuống nhiều, vi khuẩn vẫn có thể phát triển. Đặc biệt, bạn đừng tham rẻ mà mua loại hoa quả cắt sẵn thường được dán mác giảm giá 30% đến 50% vào cuối ngày.

Hải sản đông lạnh giảm giá

Các loại hải sản tuy ngon nhưng khá đắt đỏ, do đó khi thấy hải sản đông lạnh giảm giá, nhiều khách hàng rất hào hứng mua về thưởng thức. Thế nhưng, những mặt hàng giảm giá kiểu này thường là hải sản cấp đông lâu ngày, thậm chí đến nửa năm và vài năm nếu không được kiểm soát kỹ. Khi mang về chế biến thì hương vị sẽ không còn ngon, không tốt cho sức khỏe. Một số siêu thị tung ra hình thức giảm giá này chỉ để giải quyết hàng tồn kho.

Thức ăn làm sẵn

Đồ ăn làm sẵn trong siêu thị thường được chế biến và bán trong ngày, ít khi giảm giá, nếu thấy giảm giá thì bạn cũng không nên vui mừng. Rất có thể đây là những thực phẩm được làm từ hôm trước không bán hết và để lại hôm sau. Ngay cả khi chế biến và làm trong ngày thì thực phẩm để nhiều tiếng đồng hồ trong môi trường có nhiều người qua lại, tiếp xúc liệu có an toàn hay không thì không ai rõ. Thức ăn để lâu không những hương vị mà thành phần cũng bị biến đổi, gây hại cho sức khỏe. Nhất là các loại rau củ muối chua thường được bán trong nhiều ngày, dễ bị nhiễm vi khuẩn và bụi bẩn. Với những người bụng yếu có thể gặp khó chịu đường tiêu hóa hoặc các vấn đề khác.

Các loại thịt viên

Nhiều người đi siêu thị rất thích ghé qua khu vực đông lạnh để mua loại thực phẩm “tổng hợp” như: Cá viên, bò viên, xúc xích thả lẩu,... Những viên thịt này có thành phần chính là tinh bột và các chất phụ gia, gần như không có thịt thật mà chỉ có hương vị thịt khi ăn. Do đó ăn vào sẽ không có dinh dưỡng, thậm chí có thể gây ra các loại bệnh nguy hiểm.

Bột ớt

Sức khỏe - Đi siêu thị nên tránh mua 6 thứ này, đến nhân viên còn phải dè chừng (Hình 3).

Bột ớt pha trộn hóa chất sẽ có màu sặc sỡ (bên trái), bột ớt thật sẽ có màu đậm hơn do quá trình phơi, sấy (bên phải).

Bột ớt thường được sử dụng để làm kim chi và thêm vào nhiều món ăn hấp dẫn. Nhưng bạn cần lưu ý bột ớt chất lượng sẽ có màu giống như màu đồng hoặc hơi nâu một chút, kém phần tươi sáng. Từ ớt tươi làm thành bột ớt khô thì cần phải qua quá trình phơi sấy. Dưới nhiệt độ cao, màu sắc của ớt sẽ không còn sặc sỡ và đỏ tươi như trước. Do đó, nếu có màu đỏ tươi bất thường rất có thể đó là bột ớt được tẩm hóa học. Khi mua bột ớt trong siêu thị, bạn cần quan sát kỹ màu sắc, tránh mua phải bột ớt trộn phẩm màu hóa chất, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Minh Hoa (t/h)

3 kiểu người có thèm mấy cũng tuyệt đối không ăn súp lơ, tránh rước hoạ vào thân

Thứ 3, 22/12/2020 | 07:30
Được biết đến là loại rau giàu dinh dưỡng, mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe nhưng không phải bất cứ ai cũng có thể ăn súp lơ.

Những thực phẩm tuyệt đối không ăn cùng tôm kẻo có ngày gặp nguy

Chủ nhật, 20/12/2020 | 06:44
Tôm là loại hải sản ngon miệng, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể đi kèm cùng tôm.

Những ai không được ăn xôi buổi sáng?

Thứ 3, 15/12/2020 | 06:30
Xôi ngon bổ dưỡng và no lâu nhưng có những đối tượng do thể chất đặc biệt nên không được phép sử dụng vào bữa sáng.

Những người tuyệt đối không nên ăn rau chùm ngây

Thứ 7, 25/07/2020 | 20:31
Chùm ngây là loại rau nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng chùm ngây thế nào cho đúng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.