Điểm thi bất thường của một thí sinh tại kỳ thi công chức bộ KH&CN:

Điểm thi bất thường của một thí sinh tại kỳ thi công chức bộ KH&CN: "Bộ Nội vụ cần vào cuộc thanh tra"

Thứ 3, 18/02/2020 | 13:08
2
Đối với 1 kỳ thi, khi phát hiện ra sai sót hoặc nhận được đơn kiến nghị, thì buộc các cơ quan chức năng có nhiệm vụ liên quan phải nhanh chóng làm rõ. Bởi lẽ đó, để làm rõ điểm thi bất thường của 1 thí sinh trong kỳ thi tuyển dụng công chức 2019 tại bộ KH&CN thì thanh tra bộ Nội vụ cần phải vào cuộc xác minh.

Bất thường điểm thi 1 thí sinh

Trong đơn phản ánh gửi đến báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Quốc Anh (cán bộ công chức tại bộ Khoa học và Công nghệ) đã phản ánh về những bất thường cần được làm rõ xảy ra tại kỳ thi tuyển công chức năm 2019 vào các vị trí việc làm tại cục An toàn Bức xạ hạt nhân, bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Đặc biệt là làm rõ về quy trình chấm điểm bài thi trắc nghiệm vòng 1 của một thí sinh.

Theo đó, thí sinh tên Cấn Việt Tuấn (SBD 203, thi vào vị trí Chuyên viên HTQT tại cục An toàn bức xạ và hạt nhân, bộ KH&CN) có kết quả bài thi trắc nghiệm vòng 1 là 35/100 điểm, và sau khi chấm phúc khảo, điểm bài thi được nâng lên 63/100 điểm.

Giáo dục - Điểm thi bất thường của một thí sinh tại kỳ thi công chức bộ KH&CN: 'Bộ Nội vụ cần vào cuộc thanh tra'

Phần thi vòng 1 thi kiến thức chung, số điểm bài thi trắc nghiệm của thí sinh Cấn Việt Tuấn là 35/100 điểm.

Theo quy định, thí sinh đạt kết quả các môn thi trắc nghiệm ở vòng 1 (nếu trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi) từ 50 điểm mới được dự thi vòng 2. Vì vậy, với 28 điểm được nâng, thí sinh Cấn Việt Tuấn đã từ “trượt” thành “đỗ” và tiếp tục được dự thi vòng 2.

Đến ngày 12/2/2020, bộ KH&CN đã công bố kết quả của Kỳ thi trên trang web của Bộ. Tại quyết định số 206/QĐ-BKHCN, trong danh sách thí sinh trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức vào bộ KH&CN năm 2019 tại cục An toàn bức xạ và hạt nhân, thí sinh Cấn Việt Tuấn đã chính thức trúng tuyển.

Giáo dục - Điểm thi bất thường của một thí sinh tại kỳ thi công chức bộ KH&CN: 'Bộ Nội vụ cần vào cuộc thanh tra' (Hình 2).

Kết quả được công bố vào ngày 12/2, trong danh sách trúng tuyển có tên thí sinh Cấn Việt Tuấn.

Trước khi có đơn đến cơ quan báo chí, ngày 15/1/2020, ông Quốc Anh đã từng đề nghị ông Nguyễn Tuấn Khải - Cục trưởng cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) thông tin trực tiếp về kết quả chấm phúc tra vòng 1 và thi phỏng vấn (vòng 2) trong kỳ thi tuyển công chức năm 2019 của bộ KHCN tại cục ATBXHN.

Ông Quốc Anh cho biết, câu trả lời của ông Nguyễn Tuấn Khải là chưa thỏa đáng và vô lý khi nói rằng “khi làm bài thi vòng 1, thí sinh Cấn Việt Tuấn làm khoảng 20 câu ra nháp”.

Sau đó, ông Quốc Anh đã gặp trực tiếp và gửi văn bản đề nghị ông Trần Văn Nghĩa - Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng công chức năm 2019, Vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ, bộ KHCN để có thông tin cụ thể hơn. Trong văn bản trả lời nội dung liên quan đến việc chấm thi trắc nghiệm vòng 1 và chấm phúc khảo bài thi của thí sinh Cấn Việt Tuấn, ông Trần Văn Nghĩa vẫn chưa làm rõ những thắc mắc về bất thường ông Quốc Anh đặt ra.

“Nếu khẳng định có sai sót trong chấm vòng 1 đối với bài làm của thí sinh Cấn Việt Tuấn, thì hoặc là do lỗi của các cán bộ chấm thi, hoặc có lỗi của Ban chấm thi khi làm đáp án (dưỡng chấm) không “đục lỗ” cột thứ 5 cho câu trả lời vào “ô dự phòng”. Phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định tại Khoản 2, Điều 5, Thông tư số 03/2019/TT-BNV. Tuy nhiên, tôi đã không nhận được câu trả lời”, ông Nguyễn Quốc Anh cho hay.

Nhận thấy có nhiều vấn đề bất thường cần được làm rõ, trước đó ngày 11/2, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Hội đồng tuyển dụng công chức năm 2019 của bộ KH&CN để có câu trả lời cho những thắc mắc còn tồn đọng diễn ra tại kỳ thi nói trên.

Theo đó, ông Trần Văn Nghĩa - Vụ trưởng vụ Tổ chức Cán bộ, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng tuyển dụng công chức năm 2019 của bộ KH&CN thừa nhận rằng, Kỳ thi công chức 2019 của Bộ là có xảy ra sai sót.

Nói về việc chấm điểm bài thi của thí sinh Cấn Việt Tuấn, ông Nghĩa khẳng định: “Việc chấm bài thi trắc nghiệm được thực hiện theo quy định tại Quy chế thi ban hành kèm theo Thông tư số 03/2019/TT-BNV. Và quá trình chấm bài thi phúc khảo lên điểm của thí sinh Cấn Việt Tuấn được lên điểm không có gì đặc biệt”.

Giải thích về việc để xảy ra sai sót khi chấm bài thi trắc nghiệm tại vòng 1 của thí sinh này, ông Nghĩa cho biết, tất cả câu trả lời của thí sinh này đều nằm trong phiếu trả lời trắc nghiệm.

Trong khi phần lớn các thí sinh đều đánh dấu “x” vào các đáp án như thông thường thì điểm khác biệt trong bài thi này là có rất nhiều câu sử dụng “phương án dự phòng”, tức là không đánh dấu “x” vào ô tương ứng mà điền các đáp án A hoặc B hoặc C hoặc D vào cột dự phòng. Theo quy định, việc các thí sinh điền đáp án đúng vào ô dự phòng là cần thiết vì thí sinh làm bài thi bằng bút mực, không tẩy xóa được.

“Khi trả lời Hội đồng, thí sinh này cho biết vì làm bài thi trắc nghiệm ra tờ đề trước mà chưa làm vào bài ngay, gần hết giờ thí sinh này cuống lên nên ghi đáp án vào ô dự phòng. Khi chúng tôi kiểm tra bài thi trên phiếu thi, rất nhiều đáp án không đánh dấu “x” mà ghi đáp án vào ô dự phòng”, ông Nghĩa thông tin.

Sự việc sẽ không có gì đáng nói, nếu theo như giải thích của ông Nghĩa là thí sinh vẫn làm “đúng quy chế” và người chấm thi làm “đúng quy trình”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, đối với một bài thi của thí sinh sẽ có hai người chấm, việc để thiếu phần làm bài của thí sinh sẽ là rất khó xảy ra.

Phân trần về việc để xảy ra sai sót, ông Nghĩa nói rằng: “Không ai mong muốn điều đó xảy ra, tuy nhiên có thể do giám thị lúc đó chấm hàng trăm bài thi không có bài thi nào ghi đáp án vào ô dự phòng nên đã bỏ qua phần đó”.

Bộ Nội vụ cần vào cuộc thanh tra

Có thể thấy rằng, phần trả lời của ông Trần Văn Nghĩa - Vụ trưởng vụ Tổ chức Cán bộ, bộ KH&CN là thừa nhận khi để xảy ra sai sót.

Trong 1 cuộc trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, nguyên Thứ trưởng bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh - người từng tham gia trực tiếp vào công tác tổ chức chấm thi bài thi của nhiều kỳ thi tuyển công chức đánh giá rằng, việc điểm bài thi sau phúc khảo được nâng lên 28 điểm là trường hợp hiếm khi xảy ra và bản thân ông cũng chưa gặp bao giờ.

“Thông thường, những bài thi công chức sau khi chấm phúc khảo, tỉ lệ lên điểm bài thi chênh nhau cao nhất cũng chỉ khoảng 10 điểm giữa 2 cán bộ chấm thi, đôi khi chỉ lên 4-5 điểm. Mà đây là thi trắc nghiệm thì việc chênh điểm lại càng hạn hữu hơn rất nhiều. Dù có giải thích như thế nào, thì cán bộ chấm bài thi bỏ qua phần thi được làm vào ô dự phòng thực sự có vấn đề”, ông Dĩnh nói.

Giáo dục - Điểm thi bất thường của một thí sinh tại kỳ thi công chức bộ KH&CN: 'Bộ Nội vụ cần vào cuộc thanh tra' (Hình 3).

Để làm rõ những vấn đề chưa được giải quyết, các chuyên gia cho rằng, Thanh tra bộ Nội vụ cần vào cuộc để điều tra, thông tin chính xác về bất thường điểm thi của 1 thí sinh tại Kỳ thi công chức năm 2019 của bộ KH&CN (ảnh: Trọng Tùng).

Ngoài ra, vị nguyên Thứ trưởng bộ Nội vụ cũng phân tích rõ: “Việc giải quyết khi có đơn kiến nghị sau khi kỳ thi tuyển công chức kết thúc, Hội đồng thi của bộ KH&CN phải xem xét, giải quyết theo quy định và kết quả sau khi giải quyết phải thỏa đáng. Trong trường hợp đơn kiến nghị không được giải quyết, thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức, giám sát là bộ Nội vụ buộc phải vào cuộc thanh tra để đưa ra kết quả, thông tin rõ ràng nhất”.

Để xảy ra bất thường về quy trình chấm thi tại một kỳ thi tuyển dụng quy mô được đánh giá là “thực hiện nghiêm ngặt” bởi Hội đồng tuyển dụng của bộ KH&CN thì vấn đề thanh tra, giám sát lại quá trình tổ chức càng được đưa ra để bàn luận.

Giáo dục - Điểm thi bất thường của một thí sinh tại kỳ thi công chức bộ KH&CN: 'Bộ Nội vụ cần vào cuộc thanh tra' (Hình 4).

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội).

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội) nhận định rằng: “Đối với sai sót tại Kỳ thi công chức tại bộ KH&CN, Thanh tra bộ Nội vụ cần vào cuộc để làm rõ về quy trình chấm bài thi của các thí sinh tham dự. Nếu làm rõ được sai phạm trong quá trình chấm bài thì cần xử lý đối với cán bộ phụ trách chấm thi. Còn trong trường hợp nếu có phát hiện thí sinh không đủ điểm nhưng được Hội đồng chấm thi hay bất cứ một cán bộ khác nâng điểm thì càng phải xử lý nghiêm”.

Như vậy, đến thời điểm này, đơn vị thực hiện quyền thanh tra, giám sát có thể đưa ra câu trả lời thích đáng nhất cho những câu hỏi còn bỏ ngỏ về những bất thường tại Kỳ thi tuyển công chức 2019 của bộ KH&CN chính là bộ Nội vụ.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Xem thêm: Một thí sinh có điểm bất thường trong Kỳ thi tuyển công chức năm 2019 của bộ Khoa học & Công nghệ

Công Luân - Thu Huyền

Một thí sinh có điểm bất thường trong Kỳ thi tuyển công chức năm 2019 của bộ Khoa học & Công nghệ

Thứ 4, 12/02/2020 | 14:06
Một thí sinh làm bài thi trắc nghiệm ở vòng 1 chỉ có 35/100 điểm, tuy nhiên sau khi phúc khảo, điểm bài thi đã được nâng lên 63/100 điểm. Với số điểm được nâng, thí sinh này nghiễm nhiên từ “trượt” thành “đỗ” đã khiến cho nhiều thí sinh khác nghi ngờ về sự bất thường trong Kỳ thi tuyển dụng công chức năm 2019 tại bộ Khoa học và Công nghệ.

Để lộ đề thi công chức, Phó giám đốc Sở Nội vụ Phú Yên bị khởi tố

Thứ 6, 07/02/2020 | 21:20
Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên Phạm Văn Dũng bị khởi tố về “tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước” khi có liên quan đến việc lộ đề thi tuyển công chức.

Thanh tra Bộ Nội vụ: 156 lãnh đạo, quản lý ở TP.HCM còn thiếu tiêu chuẩn chức danh

Thứ 4, 20/11/2019 | 18:46
Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ rõ, có 156 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ở TP.HCM khi bổ nhiệm còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn chức danh.

Đề nghị xử lý nghiêm những cán bộ, công chức là lãnh đạo liên quan đến gian lận thi cử

Thứ 2, 20/05/2019 | 11:54
Sáng 20/5, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trình bày trước Quốc hội các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Nhân dân cả nước gửi tới kỳ họp.
Cùng tác giả

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Hoá chất Đức Giang báo lãi giảm sâu, có gần 9.500 tỷ đồng gửi ngân hàng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:40
Khoản tiền gửi ngắn hạn gần 9.500 tỷ đồng - chiếm 2/3 tổng tài sản của Hoá chất Đức Giang giúp công ty thu về hơn 165 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý I/2024.
Cùng chuyên mục

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:18
Việc đăng ký thử nhằm giúp các thí sinh tập dượt, làm quen với việc đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, từ đó hạn chế các sai sót, nhầm lẫn...
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.