Điểm thi bất thường ở Hà Giang: Những điểm 10 ác độc

Điểm thi bất thường ở Hà Giang: Những điểm 10 ác độc

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 17/07/2018 | 17:20
1
Giá như không có những điểm cao lạ thường trong kỳ thi THPT Quốc gia ở Hà Giang, nhiều cô cậu học trò ở vùng quê này sẽ được hồn nhiên ngẩng cao đầu với thành tích học tập của bản thân mình. Giá như không có những điểm cao bất thường ấy, những điểm 10 ác độc?!

Cuối cùng thì câu hỏi về sự bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia ở Hà Giang bước đầu cũng đã có lời giải đáp từ phía các cơ quan chức năng: Có tiêu cực và đã tìm ra đối tượng gian lận bài thi của thí sinh.

Kết luận này rất sốc nhưng chẳng mấy gây bất ngờ bởi lẽ ai cũng hiểu không thể tự nhiên một học sinh bình thường có học lực chỉ đạt điểm 2,3 nhưng đến những môn thi tốt nghiệp đột biến “nhảy vọt” lên ngưỡng điểm 9, 10. Không thể ngẫu nhiên một bộ phận học sinh ở một tỉnh miền núi xưa nay chưa có nhiều thành tích về học tập bỗng một bước trở thành ngôi sao về điểm trong kỳ thi mang tính quyết định với những đứa trẻ.

Sai phạm hẳn nhiên phải bị xử lý và những kẻ gian lận chắc chắn không thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật. Nhưng dẫu vậy, tội ác của những gian lận này đã và sẽ không thể rửa sạch khi mà nó được đặt trong môi trường giáo dục.

Xi nhan Trái Phải - Điểm thi bất thường ở Hà Giang: Những điểm 10 ác độc

Giá như không có những điểm cao lạ thường trong kỳ thi THPT Quốc gia ở Hà Giang, nhiều cô cậu học trò ở vùng quê này sẽ được hồn nhiên ngẩng cao đầu với thành tích học tập của bản thân mình. Ảnh minh họa trên internet

Tỷ lệ điểm từ 8 của cụm thi Hà Giang gần gấp đôi tỷ lệ chung cả nước, trong khi tỷ lệ điểm từ 9 trở lên thậm chí bằng 16 lần chỉ số trung bình. Tỷ lệ điểm giỏi của Hà Giang gấp 23 lần Hà Nội… Những thông tin này đang được truyền đi khắp các trang mạng với tốc độ chóng mặt, được người ta nhắc đến với đủ mọi cung bậc của sự mỉa mai, khinh khi.

Và hẳn nhiên nó như một mũi dao day đi cứa lại vào lòng tự trọng của những người hiền lành, đôn hậu bỗng chốc một ngày bị tổn thương vì những tai bay vạ gió của một bộ phận người gian dối ở địa phương mình.

Trước nay, những tấm gương hiếu học vượt rừng, lội suối đi đến trường, đi tìm cái chữ của những trẻ em vùng cao hay hình ảnh các thầy cô giáo Hà Giang vượt bao khó khăn, trắc trở để đưa cái chữ đến trẻ em nghèo trở thành một phần ký ức đẹp và vô cùng ý nghĩa với bất cứ ai quan tâm đến giáo dục nước nhà. Những hình ảnh này như một thứ tài sản vô giá qua năm tháng bồi đắp nên lòng tự trọng của những con người nơi rẻo cao này. Nó đã từng làm ấm lòng bao người dân thành thị, từng nuôi dưỡng xúc cảm cho biết bao người ở các vùng quê khác. Ấy vậy nhưng rất có thể sau sự gian dối trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua ở tỉnh này, sự tự trọng ấy, phần đời phi thường ấy có thể bị phủ nhận sạch trơn?

Sự tự trọng được tạo ra trong thời gian dài với việc vượt qua bao cơ cực của bao con người. Ấy thế mà chỉ vì sự tham lam và ích kỷ của một nhóm người, sự cơ hội, gian dối trong một thời điểm, mọi nỗ lực có thể bị cào bằng. Đau đớn và xót xa lắm chứ.

Cứ nghe những lời day dứt ruột gan của một vị phụ huynh 12 năm nuôi con ăn học với bao mồ hôi nước mắt, con mới đạt được 21 điểm trong kỳ thi vừa qua ở Hà Giang trước “cơn bão” dư luận mà không khỏi xót xa: "Con học tại trường chuyên, cháu học ngày học đêm trước kỳ thi, lực học tốt và kết quả thi được 21 điểm. Con em chúng tôi học thật, thi thật….Vậy mà… những thông tin về những bất thường tại địa phương, là cha mẹ chúng tôi xót xa lắm chứ".

Sóng gió nào cũng có thể qua đi với người đã trưởng thành. Nhưng với những đứa trẻ ngày đêm nỗ lực để đạt được kết quả cao trong kỳ thi này, thì thông tin có gian dối trong kỳ thi quả thực như một liều thuốc đắng ám ảnh khôn nguôi. Bao mồ hôi, nước mắt và công sức, đạt kết quả cao trong điều kiện đề thi khó như năm nay, những đứa trẻ đáng nhẽ phải vui mừng, hãnh diện thì giờ đây lại phải mang những nỗi lo… từ trên trời rơi xuống.   

“Lên mạng xã hội, chúng em bị các bạn ở địa phương khác miệt thị. Các bạn nói ở Hà Giang người ta lấy tiền để mua điểm, họ quy chụp cho tất cả các bạn tại Hà Giang đều như vậy. Em rất buồn, các bạn của em cũng vậy. Sắp tới, em sẽ xuống Hà Nội để học. Em chưa hình dung ra các bạn sẽ nhìn những sinh viên đến từ Hà Giang như em với ánh mắt như thế nào?”, một học sinh Hà Giang đạt 18 điểm trong kỳ thi vừa qua chia sẻ.

Câu nói “Em chưa hình dung ra các bạn sẽ nhìn những sinh viên đến từ Hà Giang như em với ánh mắt như thế nào” của cô bé cứ day dứt trong lòng tôi mãi. Nỗi lo của em không phải vô cớ. “Tai tiếng” giờ đã lan khắp cả nước. Có lẽ giờ nhắc đến Hà Giang điều người ta nhớ nhất… là vụ điểm thi cao bất  thường. Với những người đầy lòng tự trọng thì còn gì đau xót hơn đây. Với những đứa trẻ thị phi càng là điều nghiêm trọng hơn.

Có những thành tích khiến người ta ngẩng cao đầu, cũng có những kết quả khiến người ta phải cúi mặt. Nhưng có lẽ trái khoáy nhất là khi đạt kết quả tốt nhưng những cô cậu học trò vẫn phải nghĩ ngợi, vẫn phải e dè trước sự soi mói của búa rìu dư luận. Giá như không có “cơn sốt” điểm cao lạ thường kia, nhiều cô cậu học trò Hà Giang không còn phải suy tư.

Giá không có những điểm cao ấy, những điểm 10 độc ác ?!

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Xem thêm >> Điểm cao bất thường ở Hà Giang: Chuyển cơ quan điều tra, làm rõ sai phạm sẽ khởi tố

Clip: Cơ quan an ninh chỉ ra chiêu trò gian lận của cán bộ sở GD&ĐT Hà Giang

Thứ 3, 17/07/2018 | 14:21
Chiều 17/7, tại Hà Giang, cơ quan an ninh đã chỉ ra chiêu trò gian lận của cán bộ sở GD&ĐT trong kỳ thi THPT vừa qua.

Điểm thi bất thường tại Hà Giang: Đã xác định đối tượng gian lận bài thi

Thứ 3, 17/07/2018 | 01:38
Sau khi rà soát việc điểm thi bất thường trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, cơ quan chức năng xác định có tiêu cực và đã tìm ra đối tượng gian lận bài thi của thí sinh.
Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.