Diện mạo của ngành đường sắt ra sao sau Đề án cơ cấu lại?

Diện mạo của ngành đường sắt ra sao sau Đề án cơ cấu lại?

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 16/03/2023 | 16:54
0
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam dự kiến sẽ tiến hành thoái vốn, cơ cấu lại các công ty cổ phần, công ty liên kết có vốn góp.

Theo Đề án cơ cấu lại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) giai đoạn 2021-2025 mới được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản gửi các bộ, ngành xin ý kiến trước khi trình Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu, kế hoạch đối với công tác cơ cấu lại Tổng Công ty giai đoạn 2021-2025 sẽ là đổi mới sáng tạo, điều chỉnh linh hoạt cơ cấu, quy mô tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, khai thác có hiệu quả các nguồn lực của doanh nghiệp và nâng cao năng suất lao động, đảm bảo phát triển bền vững và từng bước hiện đại.

Đặc biệt, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu do cấp có thẩm quyền giao, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước; đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống người lao động, trong năm 2023 đưa Tổng Công ty thoát khỏi tình trạng thua lỗ và từng bước có lãi bù đắp khoản lỗ lũy kế của các năm trước.

Về phương án tổ chức bộ máy quản lý, cơ cấu lại nhân sự, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các công ty con xác định tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính, không dàn trải và dứt khoát xử lý các đơn vị, dự án đầu tư thua lỗ, kém hiệu quả. 

Với mục tiêu này, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất không tiến hành cổ phần hóa đơn vị nào trong giai đoạn này, nhưng tiến hành thoái vốn, cơ cấu lại các công ty cổ phần, công ty liên kết có vốn góp của Tổng Công ty.

Theo đó, Công ty mẹ - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Nhà nước nắm giữ 65% vốn điều lệ trở lên tại 5 công ty cổ phần; Nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ tại 20 công ty cổ phần; Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ tại 16 công ty cổ phần (trong đó duy trì vốn điều lệ nhà nước tại 3 đơn vị, còn lại thoái toàn bộ vốn của 13 đơn vị).

Cụ thể, Tổng Công ty định hướng và kiến nghị phương án cơ cấu lại các công cổ phần: Hợp nhất Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn thành một Công ty cổ phần vận tải đường sắt.

Tổng Công ty giữ nguyên tỉ lệ phần vốn Nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của Công ty cổ phần xe lửa Dĩ An là 86,85% và Công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm là 77,37%.

Giữ nguyên mô hình tổ chức và duy trì tỉ lệ phần vốn góp của Tổng Công ty nắm giữ mức cổ phần chi phối trên 51% vốn điều lệ đối với 15 Công ty cổ phần đường sắt và 5 Công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt.

Không thoái vốn và giữ nguyên tỉ lệ phần vốn Nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của Công ty cổ phần đá Đồng Mỏ là 51%, Công ty cổ phần đá Mỹ Trang là 44,44%, Công ty cổ phần vận tải và thương mại đường sắt là 18,45%.

Thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại 13 công ty cổ phần theo Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012-2015 ban hành kèm theo Quyết định số 198/QĐ-TTg ngày 21/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Chưa thực hiện thoái vốn đối với các công ty liên kết: Công ty TNHH hai thành viên khách sạn thương mại Sài Gòn và Công ty cổ phần Mặt trời - Đường sắt Việt Nam.

Tổng công ty cũng sẽ giữ nguyên mô hình tổ chức của 12 chi nhánh khai thác đường sắt như hiện nay. Bên cạnh đó, thành lập mới Trung tâm khoa học công nghệ và dịch vụ.

Hồ sơ doanh nghiệp - Diện mạo của ngành đường sắt ra sao sau Đề án cơ cấu lại?

Theo Đề án cơ cấu lại, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn là công ty TNHH MTV do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ trong giai đoạn 2022-2025. (Ảnh: Hữu Thắng)

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, Tổng Công ty xác định là Công ty TNHH Một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ trong giai đoạn 2022 - 2025 và tiếp tục duy trì ngành nghề chính là: Quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; Điều hành giao thông vận tải đường sắt quốc gia.

Do vậy, với việc triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại như phương án đề xuất sẽ thu gọn một đầu mối quản lý, tinh giảm lao động; Tối thiểu hóa chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Tập trung sức mạnh để gia tăng cạnh tranh với bên ngoài; Tăng hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại "lỡ hẹn" ngày về đích

Thứ 2, 13/03/2023 | 12:38
Lỡ hẹn về đích vào cuối năm 2022, Tp.Hà Nội lùi thời gian khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào tháng 8/2023.

Tổng Công ty Công trình Đường sắt và Chứng khoán DSC bị xử phạt

Thứ 5, 06/10/2022 | 14:51
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính đối với Tổng Công ty công trình đường sắt và Chứng khoán DSC với số tiền lần lượt là 100 triệu đồng và 175 triệu đồng.

Tổng công ty Đường sắt lỗ 585 tỷ đồng

Chủ nhật, 03/07/2022 | 16:05
Việc dừng chạy tàu nhiều tháng ảnh hưởng lớn tới SXKD ngành đường sắt, tuy nhiên kết quả thua lỗ của VNR năm 2021 vẫn tích cực hơn kế hoạch lỗ 700 tỷ đồng được giao.
Cùng tác giả

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Công ty vận chuyển xăng dầu cho Petrolimex lãi gấp đôi trong quý I

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Sau quý I/2024, Vận tải Xăng dầu Vitaco đã hoàn thành 26,8% mục tiêu về doanh thu và gần 32% mục tiêu về lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Chứng khoán SSI đặt kế hoạch lãi kỷ lục, tăng vốn sát 20.000 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Trên cơ sở chủ động đề ra chiến lược và cân nhắc với điều kiện khách quan của thị trường, Chứng khoán SSI đặt mục tiêu đem về 3.398 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.

Chủ tịch CenLand: “Ở đâu ngửi thấy mùi tiền là tôi có mặt”

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
Chủ tịch CenLand khẳng định năm 2024 công ty sẽ phát triển rất tốt bởi đã có định hướng đường dài, không bị lệ thuộc vào những chính sách “giật cục” trên thị trường.

Mối liên hệ giữa nhà thầu P.T.P và Hawaco miền Nam tại SAWACO

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:11
Liên tục đồng hành với nhau trong những gói thầu do SAWACO làm chủ đầu tư, hai nhà thầu là P.T.P và Hawaco Miền Nam đang tạo ra "thế trận đảo chiều" đáng chú ý.

Gỗ An Cường báo lãi tăng gấp đôi ngay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:01
Quý I/2024, Gỗ An Cường ghi nhận doanh thu thuần đạt 695 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 81 tỷ đồng; tăng lần lượt 2% và 125% so với cùng kỳ năm trước.
     
Nổi bật trong ngày

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Nợ vay tăng mạnh trong quý đầu năm, Sữa Quốc tế kinh doanh ra sao?

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:05
Quý I/2024, doanh thu thuần của Sữa Quốc tế đạt 1.584 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 223 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Chủ tịch CenLand: “Ở đâu ngửi thấy mùi tiền là tôi có mặt”

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
Chủ tịch CenLand khẳng định năm 2024 công ty sẽ phát triển rất tốt bởi đã có định hướng đường dài, không bị lệ thuộc vào những chính sách “giật cục” trên thị trường.

Công ty vận chuyển xăng dầu cho Petrolimex lãi gấp đôi trong quý I

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Sau quý I/2024, Vận tải Xăng dầu Vitaco đã hoàn thành 26,8% mục tiêu về doanh thu và gần 32% mục tiêu về lợi nhuận.