Điện thoại ngày càng giống nhau
Thiết kế điện thoại là khía cạnh ít đổi mới nhất trong những năm gần đây, và điều tồi tệ nhất là có vẻ như chúng đang đạt đến đỉnh cao về phát triển công nghệ.
Đúng là thiết kế của một thiết bị là một khía cạnh mang tính chất rất cá nhân và nhiều thương hiệu đang cố gắng làm cho các thiết bị mang nét cá tính riêng của họ. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn vào mặt trước của hầu hết các thiết bị trên thị trường, rất khó để tìm thấy những thiết bị khác nhau.
Màu sắc của điện thoại ngày nay đang "khá nhàm chán".
Mặc dù họ có thể thay đổi vị trí của lỗ, phần khía hoặc lỗ kép, cuối cùng thì chúng đều giống nhau. Nhưng mặt sau là nơi điều kỳ diệu bắt đầu xuất hiện nhờ sự điều chỉnh các mô-đun máy ảnh, nơi các nhà sản xuất có thể thảo sức sáng tạo trong giới hạn kỹ thuật.
Ngoài sự giống nhau giữa các thiết kế, màu sắc là một ví dụ rõ ràng cho thấy tất cả các nhà sản xuất đều tung ra những màu sắc giống nhau với những màu sắc ngày càng kém đột phá và nổi bật so với các đối thủ. Bằng chứng rõ ràng nhất là với iPhone 15 Pro khi bảng màu kém nổi bật và không thu hút nhiều sự chú ý.
Khá thú vị, sự thay đổi thực sự trong bảng màu lại đến ở phân khúc cận cao cấp hoặc tầm trung. Có vẻ như các nhà sản xuất hiểu rằng các sản phẩm cao cấp dành cho những lãnh đạo lớn tuổi, trong khi những sản phẩm tầm trung dành cho đối tượng trẻ hơn nhiều.
Thiếu sự đổi mới
Ngoài điện thoại màn hình gập, ngành điện thoại còn gặp phải một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sự đổi mới. Điều tồi tệ nhất là các nhà sản xuất thực sự không biết họ cần cải thiện điều gì, bởi vì rất dễ để nói rằng tất cả điện thoại đều giống nhau, và bản thân người dùng cũng không có lý lẽ hay khía cạnh nào về những gì mà họ cần cải thiện.
Các điện thoại đang ngày càng trở nên giống nhau qua từng năm.
Có lẽ vấn đề thực sự là chúng ta đã quen với những đổi mới phi thực tế và mọi người phải nghĩ rằng đổi mới chỉ đơn giản là cải tiến sản phẩm ở mỗi thế hệ, giúp bộ xử lý hiệu quả hơn, camera tốt hơn và chất lượng bảng màn hình được cải thiện qua từng năm. Vấn đề là, mọi người không hiểu được những khoản đầu tư hàng năm mà các công ty thực hiện để cải tiến sản phẩm của mình. Dù sự đầu tư nhiều hay ít thì hiệu quả đều rất thấp.
Khi nói về sự đổi mới thực sự của ngành công nghiệp, điện thoại màn hình có thể cuộn lại là niềm hy vọng lớn nhất của ngành. Rõ ràng, công nghệ này còn phải nhiều năm nữa mới trưởng thành vì việc sản xuất điện thoại màn hình cuộn không giống như sản xuất điện thoại màn hình gập.
Công ty duy nhất thỉnh thoảng đưa ra các sản phẩm nói về tương lai điện thoại trông như thế nào và thể hiện về những gì họ đang làm chính là Samsung. Công ty Hàn Quốc đưa ra các bài thuyết trình chỉ ra các bước tiếp theo mà họ sẽ thực hiện.
Giá thành
Cuối cùng, một sự nổi bật khác cần được chú ý đến là giá thành. Ngày nay, chúng ta thấy giá điện thoại quá cao đến mức khiến người dùng không còn hứng thú với các thiết bị nữa. Phần lớn nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực này là vấn đề giá bán.
Người tiêu dùng càng có lý do xa lánh điện thoại mới khi giá chúng ngày càng tăng lên.
Vào năm 2022, có sự tăng giá chung trong toàn ngành sản xuất điện thoại, và khía cạnh này vẫn tiếp tục diễn ra vào năm 2023. Cũng cần nhớ rằng, sự suy thoái và lạm phát đang diễn ra ở nhiều quốc gia Châu Âu. Kết quả là, giải pháp tăng giá không phải là một ý tưởng tốt, đặc biệt nếu như những chiếc điện thoại đó không cung cấp thứ gì đó quá khác biệt cho khách hàng của mình.
Như Quỳnh