Điều tra vụ xác chết trong va li: Giám đốc giết đồng hương khai gì?

Điều tra vụ xác chết trong va li: Giám đốc giết đồng hương khai gì?

Hoàng Văn Việt
Chủ nhật, 29/11/2020 | 10:32
0
Công an TP.HCM đã bắt giữ được Jeong In Cheol (SN 1985; quốc tịch Hàn Quốc), Giám đốc công ty Creata, nghi phạm trong vụ giết người, giấu xác gây rúng động dư luận.

Phát hiện kinh hoàng trong căn nhà cho người Hàn Quốc thuê làm trụ sở công ty

Khoảng 18h, ngày 27/11/2020, cơ quan công an nhận được tin báo về việc phát hiện một va li màu hồng cùng lưỡi cưa, kìm cộng lực có dấu vết nghi máu tại nhà vệ sinh ở tầng 1, nhà số 24, đường số 3, khu dân cư Him Lam, khu phố 5, phường Tân Hưng, quận 7, đây cũng là trụ sở của Công ty Creata Việt Nam.

Ngay lập tức, cơ quan Công an nhanh chóng triển khai lực lượng đến hiện trường kiểm tra và xác định có vụ án mạng xảy ra. Ngoài va li màu hồng và các dụng cụ cưa, kìm (nghi dùng để phân xác) ở tầng 1, công an còn phát hiện thêm 3 túi nilon to màu đen ở nhà vệ sinh tầng 3 của căn nhà. Kiểm tra, bên trong va li và các túi đen có chứa bộ phận cơ thể người.

An ninh - Hình sự - Điều tra vụ xác chết trong va li: Giám đốc giết đồng hương khai gì?

Hiện trường vụ việc.

Theo chủ nhà, người trực tiếp phát hiện sự việc và trình báo công an cho hay, căn nhà này trước đó ông cho một người một người Hàn Quốc thuê mở làm trụ sở công ty. Cuối tháng 11, người khách này trả nhà nên ông đến kiểm tra thì phát hiện sự việc.

Xác định đây là vụ án mạng hết sức nghiêm trọng, có liên quan đến yếu tố người nước ngoài nên Công an quận 7 và Công an TP.HCM báo cáo lên cấp trên xin ý kiến chỉ đạo. Ngay sau đó, đích thân Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an TP.HCM đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường.

Nhanh chóng xác định nghi phạm và bắt giữ

Chỉ ít giờ sau khi phát hiện vụ việc, bằng các nghiệp vụ, công an đã xác định được nghi phạm gây án là Jeong In Cheol (SN 1985, quốc tịch Hàn Quốc) nạn nhân là một người đàn ông, đồng hương của nghi phạm.

Quá trình điều tra, khám nghiệm tử thi và trích xuất hình ảnh từ camera an ninh, Công an xác định nghi phạm ra tay giết người từ trước đó khoảng một ngày, khi nạn nhân có mặt tại căn nhà trên. Sau khi gây án, nghi phạm đã rời nhà bằng ô tô KIA màu đen.

Hiện, nghi phạm chưa rời Việt Nam, có thể y đang lẫn trốn đâu đó tại khu vực tập trung nhiều người Hàn Quốc sinh sống.

Sáng 28/11, cơ quan Công an chính thức phát thông báo truy tìm Jeong In Cheol và cảnh báo sự nguy hiểm của đối tượng này cho người dân, cộng đồng. Bên cạnh đó, lực lượng trinh sát hình sự cũng được huy động tối đa tác chiến. Khu vực trọng tâm được Công an xác định, khoanh vùng là quận 2, và quận 7, nơi tập trung đông người Hàn Quốc sinh sống và làm việc.

Đến 13h50 cùng ngày, bằng biện pháp nghiệp vụ và công tác quần chúng, Công an đã phát hiện và bắt giữ được nghi phạm Jeong In Cheol, khi đang người này đang lẩn trốn trong một căn hộ tại chung cư Masteri Thảo Điền, bên xa lộ Hà Nội, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM. Đồng thời Công an cũng phát hiện và thu giữ xe ô tô KIA màu đen, phương tiện đối tượng sử dụng khi bỏ trốn.

An ninh - Hình sự - Điều tra vụ xác chết trong va li: Giám đốc giết đồng hương khai gì? (Hình 2).

Nghi phạm Jeong In Cheol bị bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, nghi phạm Jeong In Cheol đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai nhận, quá trình mở công ty làm ăn tại TP.HCM bị thất bại, vỡ nợ nên lâm vào tình thế túng quẫn nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Đối tượng mà Jeong In Cheol nhắm đến chính là người bạn thân, đồng hương giàu có, Han Tong Duk (SN 1987).

Để thực hiện kế hoạch của mình, trước đó Jeong In Cheol đã làm xong thủ tục trả lại căn nhà thuê trước đó để mở công ty và xin chủ nhà cho ở lại ít ngày để thu dọn tài sản. Chiều 26/11, Jeong In Cheol hẹn Han Tong Duk đến căn nhà thuê nên người bạn này đã một mình điều khiển ô tô đến đây. Lợi dụng lúc Han Tong Duk mất cảnh giác, Jeong In Cheol đã ra tay sát hại Han Tong Duk phân xác nhằm phi tang.

Trước khi rời khỏi hiện trường, Jeong In Cheol bỏ lại một số dụng cụ dùng để phân thi thể Han Tong Duk như cưa, kìm lại cạnh chiếc va li, sau đó cướp đi số tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng và lấy ô tô của nạn nhân rời khỏi hiện trường.

Đại diện Công an TP.HCM cho biết: “Đây là vụ án giết người cướp tài sản mà hung thủ ra tay hết sức dã man. Quá trình điều tra, khám phá, chúng tôi xác định nghi phạm và nạn nhân đều là người nước ngoài nên vụ việc càng phải hết sức cẩn trọng. Chỉ chưa đầy 20h đồng hồ sau khi phát hiện vụ việc, lực lượng điều tra, phá án đã khám phá nhanh vụ việc và bắt giữ được nghi phạm. Đây là công sức của các cán bộ chiến sĩ Công an TP.HCM, công an quận 7 và sự chỉ đạo sát sao của thủ trưởng đơn vị”.

Liên quan đến vụ việc và hành vi của đối tượng người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam, luật sư Nguyễn Minh Cảnh (cựu thẩm phán tòa hình sự), đoàn luật sư TP.HCM nhận định:

Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định về vấn đề người nước ngoài phạm tội tại khoản 2 Điều 5 như sau: “Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó; Trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao”.

Như vậy, trong trường hợp người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam nhưng không thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao như quy định nêu trên thì người nước ngoài phạm tội vẫn phải chịu hình phạt giống như công dân Việt Nam phạm tội theo pháp luật Việt Nam. Các mức hình phạt đối với người nước ngoài phạm tội tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và hậu quả của hành vi phạm tội. Trong đó, một trong những hình phạt đặc thù nhất phải kể đến chính là trục xuất – hình phạt này có thể được áp dụng là hình phạt chính hoặc hình phạt bổ sung tùy từng trường hợp (quy định tại Điều 37 BLHS 2015).

Trong trường hợp quốc gia có công dân phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam có văn bản yêu cầu dẫn độ thì tùy từng tình huống cụ thể mà cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền tại Việt Nam đồng ý hoặc không đồng ý việc dẫn độ. Những trường hợp được từ chối dẫn độ quy định tại Điều 35 Luật tương trợ tư pháp 2007.

Chưa đầy 1 ngày, Công an TP.HCM bắt kẻ giết người giấu xác trong vali

Chủ nhật, 29/11/2020 | 07:22
Tối 28/11/2020, Công an TPHCM đã cung cấp thông tin chi tiết về vụ giết người xảy ra tại phường Tân Hưng, quận 7 đang khiến dư luận chú ý.

An ninh hình sự 24h: Nghi phạm giết người giấu xác trong vali sa lưới

Thứ 7, 28/11/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Nghi phạm giết người giấu xác trong vali sa lưới; truy nã đối tượng gây ra 2 vụ nổ súng khiến 4 người thương vong...

Điều tra nghi án giết người giấu xác trong vali ở TP.HCM

Thứ 7, 28/11/2020 | 08:36
Thi thể được tìm thấy trong một chiếc vali để ở góc nhà vệ sinh tầng 3, xung quanh có 2 chiếc cưa và 1 chiếc kìm cộng lực.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Tình tiết bất ngờ tại phiên tòa xét xử mẹ nữ sinh giao gà

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:38
Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai, khẳng định không quen biết và không mua bán ma túy với mẹ nữ sinh giao gà.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Vụ nghi phạm 15 tuổi sát hại bạn gái: Nỗi đau phía sau một vụ án

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Theo thông tin của người dân xã An Hồng, nghi phạm T. và cháu N.T.D. có quan hệ tình cảm, khiến D. có thai và đã sinh con được 5 tháng.