Điều trị sỏi đường mật và nang giả tụy nhiễm trùng không phẫu thuật

Điều trị sỏi đường mật và nang giả tụy nhiễm trùng không phẫu thuật

Thứ 3, 26/10/2021 | 20:05
0
Một bệnh nhân sỏi đường mật và nang giả tụy nhiễm trùng nặng vừa được ê-kíp bác sĩ điều trị thành công mà không cần phải phẫu thuật.

45 phút điều trị cứu bệnh nhân

Ngày 26/10, thông tin từ Bs.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Nội Soi vừa thực hiện thành công dẫn lưu nang giả tụy viêm mủ vào dạ dày đồng thời kết hợp thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng đặt Stent ống mật chủ cho bệnh nhân nhiễm trùng nặng do sỏi ống mật chủ mà không cần phải phẫu thuật. Đây là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nhưng hiệu quả tối ưu.

Sức khỏe - Điều trị sỏi đường mật và nang giả tụy nhiễm trùng không phẫu thuật

Hình chụp cắt lớp vi tính nang giả tụy trước can thiệp.

Theo đó, bệnh nhân nam T.V.B. (sinh năm 1965, ngụ huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 3h ngày 21/10. Bệnh nhân B. nhập viện với tình trạng nhiễm trùng nặng: sốt cao, lạnh run, môi khô, đau nhiều thượng vị và hạ sườn phải. Bệnh nhân có tiền sử sỏi mật đã lâu, thường xuyên đau thượng vị và điều trị không giảm.

Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng đường mật do sỏi đoạn cuối ống mật chủ + nang giả tụy bội nhiễm/ rối loạn đông máu.

Sức khỏe - Điều trị sỏi đường mật và nang giả tụy nhiễm trùng không phẫu thuật (Hình 2).

Stent dẫn lưu nang giả tụy.

Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức nội khoa tích cực đồng thời hội chẩn thực hiện Nội soi mật tụy ngược dòng đặt Stent và dẫn lưu nang qua nội soi. Tổng trạng toàn thân bệnh nhân suy kiệt nặng, thể trạng yếu, nhiễm trùng nặng, rối loạn đông máu nên phương pháp này là lựa chọn tối ưu.

Bs.CK2 Nguyễn Thị Quỳnh Mai - Trưởng Khoa Nội Soi, Bs.CK1 Nguyễn Văn Vĩnh - Khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức thực hiện, ghi nhận khối nang giả tụy chèn ép toàn bộ vùng thân vị phía bờ cong nhỏ, xác định điểm chọc dò ở thân vị, dùng dao kim cắt vào được nang, đặt Stent pigtails, nhiều mủ đục chảy ra. Đồng thời bệnh nhân cũng được nội soi mật tụy ngược dòng đặt Stent ống mật chủ dẫn lưu mật. Thời gian thực hiện là 45 phút.

Sức khỏe - Điều trị sỏi đường mật và nang giả tụy nhiễm trùng không phẫu thuật (Hình 3).

Đặt dẫn lưu nang giả tụy và sỏi ống mật chủ.

Hiện, bệnh nhân tỉnh táo, không sốt, không còn đau bụng, tình trạng nhiễm trùng đã cải thiện rõ và đang được theo dõi và điều trị tại khoa Nội Tiêu hóa - Huyết học truyền máu.

Lời khuyên bác sĩ

Theo Bs.CK2 Bồ Kim Phương - Trưởng Khoa Nội Tiêu hóa - Huyết học truyền máu: Sỏi đường mật không được điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nặng, trong đó có biến chứng viêm tụy cấp do sỏi rớt xuống kẹt ở đoạn cuối ống mật chủ.

Bệnh nhân này là di chứng của một chuỗi bệnh lý kéo dài xuất phát từ sỏi đường mật không được điều trị triệt để nên nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng nặng có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời.

Sức khỏe - Điều trị sỏi đường mật và nang giả tụy nhiễm trùng không phẫu thuật (Hình 4).

Hình chụp cắt lớp vi tính  nang giả tụy sau can thiệp.

Nguyên nhân của nang giả tụy thường song song với viêm tụy cấp. Khoảng 70-85% những trường hợp viêm tụy cấp thường liên quan đến bia, rượu. Các nang giả tụy có kích thước < 6cm có thể tự khỏi nhờ điều trị bảo tồn với tỉ lệ khoảng 20-70%. Đối với các nang tồn tại trên 6 tuần kích thước > 6cm có triệu chứng hoặc có biến chứng được chỉ định can thiệp điều trị.

Trước đây, các trường hợp tương tự phẫu thuật bóc tách nang hay mở thông nang ruột kết hợp với mở ống mật lấy sỏi là phương pháp chủ yếu để giải quyết triệt để nguyên nhân và biến chứng của sỏi đường mật và nang giả tụy. Tuy nhiên, bệnh nhân phải chịu một cuộc phẫu thuật lớn, đặc biệt đối với bệnh nhân này tỉ lệ tử vong và biến chứng tương đối cao nếu thực hiện phẫu thuật mổ mở.

Sức khỏe - Điều trị sỏi đường mật và nang giả tụy nhiễm trùng không phẫu thuật (Hình 5).

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Hiện nay, dẫn lưu nang giả tụy bằng Stent đặt xuyên thành dạ dày và tá tràng qua nội soi kết hợp dẫn lưu đường mật được xem như một thủ thuật hiệu quả và an toàn hơn, bệnh nhân tránh được cuộc phẫu thuật nặng nề, đây là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu với hiệu quả tối đa đối với người bệnh.

Bác sĩ khuyến cáo người dân khi có sỏi đường mật nên đi khám sớm để được hướng dẫn điều trị tránh các biến chứng nguy hiểm về sau.

Thanh Lâm

Ê-kíp bác sĩ xuyên đêm phẫu thuật cứu bệnh nhân u não nguy kịch

Thứ 6, 24/09/2021 | 16:07
Nam bệnh nhân 41 tuổi u não nguy kịch, vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật xuyên đêm giành lại sự sống.

Phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân nhiều bệnh lý với khối u nhầy nhĩ trái

Thứ 4, 11/08/2021 | 15:09
Ê-kíp bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phối hợp phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân lớn tuổi nhiều bệnh lý với khối u nhầy nhĩ trái.

120 phút phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị cọc bần đâm xuyên hạ vị

Thứ 6, 16/07/2021 | 11:04
Trèo lên cao cưa cây, người đàn ông 41 tuổi không may bị ngã rơi tự do ở độ cao 4m và bị cọc bần đâm xuyên vùng hạ vị đe dọa đến tính mạng.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.