'Đọc vị' chiêu thức mới của 'con buôn' thuốc tân dược ở vùng biên

'Đọc vị' chiêu thức mới của 'con buôn' thuốc tân dược ở vùng biên

Thứ 5, 08/06/2017 | 06:00
0
Thuốc tân dược được đưa đến các cửa khẩu hoặc qua bên kia biên giới rồi các đối tượng buôn lậu lại tìm cách đưa quay trở lại trong nước tiêu thụ.

Hiện nay, tình trạng thuốc tân dược tạm nhập tái xuất đang bị lạm dụng. Các đối tượng buôn lậu thực chất chỉ nhập mà không tái xuất hoặc đưa sang bên kia biên giới, tìm cách tuồn vào nội địa tiêu thụ. 

Ông Kim, người từng phân phối thuốc tân dược cho biết: “Đường hàng không đang được chọn làm đường vận chuyển thuốc tân dược từ nước ngoài vào Việt Nam. Sau đó, các đối tượng sẽ làm thủ tục tạm nhập. Khi thông quan, họ sẽ thuê người vận chuyển đến các cửa khẩu giáp với Campuchia rồi tìm cách đưa thuốc trở lại nội địa tiêu thụ. Do vậy, khi bị phát hiện và bắt giữ, cơ quan chức năng rất khó bắt được ông trùm đứng phía sau”.

Thực tế, cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc liên quan. Điển hình, ngày 4/6, sau khi làm thủ tục xong đối với lô hàng thuốc tân dược nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất, tài xế xe tải mang BKS 54Y-2321 tiến thẳng về cửa khẩu Bình Hiệp (tỉnh Long An).

Tuy nhiên, đến khu vực cửa khẩu, tài xế đã dừng xe và cho bốc số hàng nói trên cất vào phòng cầu thang của cửa khẩu. Ngay lập tức, cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện 7 thùng carton chứa 382kg thuốc tân dược với hàng chục loại thuốc đặc trị tiểu đường, huyết áp, tim mạch và suy thận.

Xã hội - 'Đọc vị' chiêu thức mới của 'con buôn' thuốc tân dược ở vùng biên

 Căn phòng được tài xế dùng để chứa thuốc tân dược tại cửa khẩu Bình Hiệp.

Ông Kim cho biết thêm: “Hàng sau khi được tập kết về các kho trót lọt sẽ được xé lẻ và giao cho các điểm, cơ sở phân phối. Phần nhiều được tập kết về trung tâm thuốc tân dược ở quận 10 và các điểm khác ở vùng ven TP.HCM và đưa đi các tỉnh. Khi ra thị trường chợ đen, giá thuốc đặc trị các loại bệnh nói trên có giá rẻ hơn rất nhiều trong các nhà thuốc của bệnh viện”.

Việc tạm nhập tái xuất đối với mặt hàng tân dược được cho là chiêu thức mới của giới buôn lậu trong thời gian gần đây. Ông Nguyễn Trí Cường, Tổng giám đốc một doanh nghiệp phân phối tân dược tại TP.HCM cho biết: “Hình thức buôn lậu này được giới buôn lậu mới sử dụng gần đây. Thậm chí, những nhóm không đưa hàng qua bên kia biên giới mà tráo hàng giữa đường vận chuyển, sau đó thẩm lậu vào thị trường nội địa”. 

Đã nắm được cung đường lậu của tân dược

Ông Trịnh Hoàng Long, đội Tổng hợp, chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cho biết: “Các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng đường biên mậu dịch giữa Việt Nam và Campuchia để buôn lậu tân dược. Lực hải quan đã nâng cao công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các loại hàng hóa nói chung và đặc biệt là thuốc tân dược”.

Thanh Tùng

Vụ buôn lậu trị giá hơn 26 tỷ đồng: Cán bộ hải quan nhận án treo

Thứ 7, 30/01/2016 | 08:11
Sau gần hai ngày xét xử, chiều 29/1 TAND TP.HCM đã tuyên án các cán bộ hải quan trong vụ buôn lậu trị giá hơn 26 tỷ đồng.

Hãi hùng giới trẻ rộ thú chơi tự chế thuốc tân dược thành ma túy đá

Thứ 5, 13/10/2016 | 06:58
Sau một thời gian rộ lên thú chơi cocaine, “đá”, "cỏ"..., giới trẻ lại quay trở lại “xài” thuốc tân dược có tiền chất gây nghiện... để tiết kiệm chi phí.

Sản xuất ma túy từ thuốc tân dược: Dập tắt từ trứng nước

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Đối với việc sản xuất ma túy tổng hợp, theo vị trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh Hà Nam, phải dùng các biện pháp mạnh để ngăn chặn hành vi này. Khi có dấu hiệu phát sinh, cần phải "đập nát" nó từ trong trứng nước.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.