Đồng loạt treo biển bán nhà vì 'môi trường quá ô nhiễm'

Đồng loạt treo biển bán nhà vì 'môi trường quá ô nhiễm'

Chủ nhật, 31/03/2013 | 15:03
0
Hai vợ chồng phải thay phiên nhau, người ăn cơm, người ngồi quạt đuổi ruồi. Đó là tình cảnh của nhiều hộ dân ở khu 1 phường Bắc Sơn, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đang phải chịu đựng bởi sự xuất hiện của nhà máy xử lí rác thải.

Khu vực phường Vàng Danh, phường Bắc Sơn thành phố. Uông Bí từ lâu đã nổi tiếng ‘nhờ’ sự ô nhiễm bởi mỗi ngày luôn có hàng trăm lượt xe chở than chạy qua. Nắng thì bụi, mưa thì đường trơn trượt bẩn thỉu. Thời gian gần đây, tại phường Bắc Sơn lại xuất hiện thêm một nhà máy xử lí rác thải của thành phố đang hằng ngày bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân.

Xã hội - Đồng loạt treo biển bán nhà vì 'môi trường quá ô nhiễm'

Nhà máy xử lí rác thải tại phường Bắc Sơn, thành phố.Uông Bí đang hằng ngày bốc mùi, phát tán ruồi muỗi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân quanh đây

Đồng loạt treo biển “bán nhà gấp”

Để giải quyết khâu dồn ứ rác tại thành phố, năm 2011 Uông Bí phối hợp với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long, có trụ sở tại Khu đô thị mới cột 5, P.Hồng Hà, thành phố.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để đầu tư xây dựng một nhà máy xử lí rác thải của thành phố đặt tại khu 1 phường Bắc Sơn.

Xã hội - Đồng loạt treo biển bán nhà vì 'môi trường quá ô nhiễm' (Hình 2).

Người dân đồng loạt treo biển bán nhà để phản đối việc nhà máy xử lí rác thải bốc mùi hôi thối

Xã hội - Đồng loạt treo biển bán nhà vì 'môi trường quá ô nhiễm' (Hình 3).

Chỉ chưa đầy 1km đã có đến gần 20 hộ dân treo biển “bán nhà gấp”, “bán nhà giá rẻ”

Tháng 11 năm 2012, nhà máy xử lí rác thải bắt đầu đi vào hoạt động và đi cùng với đó là sự xuất hiện của mùi hôi thối kèm theo ruồi nhặng bao vây những hộ dân sống quanh đây. Anh Vũ Đại Nghĩa, chủ của một căn nhà treo biến ‘cần bán gấp’ cách nhà máy chưa đầy 1 trăm mét bức xúc: “Trước kia ở đây gần như hãn hữu mới có một vài con ruồi nhưng giờ thì vô biên.

Rót chén nước ra mà không để ý có khi uống kèm với ruồi. Tôi có hai con nhỏ, giờ cũng phải mang sang gửi nhờ nhà ông bà ngoại vì tối đến mùi từ nhà máy xử lí rác tỏa ra nặng và khét nên rất khó thở. Còn đến bữa cơm thì hai vợ chồng phải thay phiên nhau, một người ăn một người ngồi lấy quạt nan xua ruồi”.

Cùng chung hoàn cảnh như gia đình anh Nghĩa, ông Hoàng, một người dân ở tổ 1, khu 1 phường Bắc Sơn phản ánh: “Nhà tôi gần như lúc nào cũng phải đóng kín cửa nhưng cũng vẫn không hết mùi. Đã họp lên họp lên họp xuống bao nhiêu lần rồi những cũng chưa giải quyết được. Nhà máy họ nói đang trong giai đoạn chạy thử nên còn một số hạn chế, nói vậy khác nào họ lấy sức khỏe, con người ra để làm vật thí nghiệm”.

Về việc này, bà Phạm Thị Vân Thành, Bí thư chi bộ khu 1 phường Bắc Sơn cho biết. Hiện tại trong bán kính 500m quanh khu vực nhà máy có đến 36 hộ dân còn tính cả khu 1 phường này có đến 148 hộ dân đang chịu ảnh hưởng vì ruồi muỗi, mùi hôi từ nhà máy xử lí rác thải gây nên.

Để phản đối, mới đây rất nhiều hộ dân quanh khu vực nhà máy đồng loạt treo biển bán nhà gấp vì ‘quá ô nhiễm’.

Trước đó, thành phố Uông Bí cũng đã tổ chức di dời cho 12 hộ dân sát nhà máy đến nơi ở mới nhưng vẫn còn rất nhiều hộ dân khác chưa được giải tỏa, di dời và đang hằng ngày phải sống chung với mùi hôi thối, ruồi nhặng.

Xã hội - Đồng loạt treo biển bán nhà vì 'môi trường quá ô nhiễm' (Hình 4).

Những miếng keo bẫy ruồi đen kịt như bánh đa vừng

Chính quyền cần sớm vào cuộc 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hoan, giám đốc nhà máy xử lí rác thải cho biết. “Do bức xúc rác của thành phố không có chỗ chôn lấp nên lãnh đạo của thành phố Uông Bí muốn đưa tạm hệ thống dây chuyền xử lí rác vào sử dụng nhanh còn về mặt hạ tầng và công nghệ phải đến tháng 8 năm 2013 mới chính thức ổn định”.

Ông Hoan cũng nói thêm, theo qui định nhà máy xử lí rác phải cách xa dân nhưng do hiện tại chính quyền thành phố không đủ kinh phí nên tạm thời chưa thể di dời những hộ dân còn lại ra khỏi khu vực quanh nhà máy.

Về những phản ánh của người dân trước mùi hôi thối, ruồi muỗi từ nhà máy tỏa ra, ông Hoan giải thích: “Nhà máy xử lí mỗi ngày hàng trăm tấn rác còn mùi này vẫn có thể chấp nhận được và là mùi của vi sinh, hóa chất. Người dân ở quá gần đây nên ít nhiều chịu ảnh hưởng vì mùi vẫn phảng phất”.

Theo ông Hoan, dây chuyền xử lí rác của nhà máy đã được nhiều thứ trưởng, các cơ quan, ban ngành chuyên môn về môi trường cũng đã kiểm tra và đánh giá đạt tiêu chuẩn.

Ông Hoan chia sẻ, hiện tại công ty đã đổ hàng trăm tỉ đồng để đầu tư xây dựng nhưng chưa được một đồng hỗ trợ nào từ tỉnh. Trong khi đó người dân hàng ngày gây sức ép, phản đối, kiến nghị rất nhiều. “Chúng tôi cũng rất mệt mỏi vì chuyện này nên chỉ mong thành phố. Uông Bí sớm vào cuộc để di dời những hộ dân ở gần đây, đảm bảo hành lang cho nhà máy chứ hiện tại ngay trong khuôn viên của nhà máy cũng còn vài hộ chưa được di dời, vẫn phải đi nhờ qua đây”- ông Hoan nói.

Theo Giáo dục Việt Nam

Loài người đang chết dần, chết mòn vì ô nhiễm không khí

Thứ 3, 26/03/2013 | 17:27
Mỗi năm có khoảng 2 triệu người chết vì ô nhiễm không khí - đó là lời cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra mới đây.

Đài thiên văn ngày càng vô dụng vì ô nhiễm ánh sáng

Thứ 7, 30/03/2013 | 15:03
Người dân và các nhà khoa học không thể sử dụng đài thiên văn cổ nhất của Trung Quốc vào ban đêm do tình trạng ô nhiễm ánh sáng ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Ô nhiễm bụi và trọng lượng của trẻ sơ sinh

Thứ 4, 24/04/2013 | 15:28
Một nghiên cứu vĩ mô thực hiện gần đây đã khẳng định sự liên hệ giữa ô nhiễm bụi trong không khí và trọng lượng của các bé sơ sinh : một mức ô nhiễm quan trọng làm tăng rủi ro sinh ra một em bé nhẹ hơn 2,5kg.

Người dân khốn khổ vì 'cạm bẫy ô nhiễm'

Thứ 2, 25/03/2013 | 22:10
Mảnh đất mà các hộ dân ở xóm Đồng Cháy đang sinh sống trước đây là khu chôn cất người chết.