Vụ DN không được đối xử công bằng khi tham gia thầu ở Đồng Tháp: UBKT Tỉnh ủy đã kết luận nhưng DN vẫn chưa nhận được thông báo

Thứ 7, 12/03/2022 | 20:10
0
Khi tham gia đấu thầu các dự án do BQLDA Cao Lãnh mở thầu, Công ty T.N. liên tiếp phát hiện DN của mình không được đối xử công bằng.

Cơ quan chức năng nói gì?

Liên quan đến vụ việc “Doanh nghiệp kêu cứu vì không được đối xử công bằng khi tham gia thầu” xảy ra tại Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Cao Lãnh (gọi tắt BQLDA Cao Lãnh), tỉnh Đồng Tháp, ngày 10/3/2022 vừa qua, trao đổi với PV, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa thông tin, đầu mối giải quyết vụ việc là Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đồng Tháp và đề nghị PV liên hệ cơ quan này để lấy thông tin.

Liên hệ UBKT Tỉnh ủy Đồng Tháp, ông Nguyễn Văn Thi, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đồng Tháp trả lời PV về vụ việc. Ông Thi cho hay, trước đó UBKT Tỉnh ủy đã giải quyết thông tin phản ánh của ông P.V.H. (SN 1967, đại diện pháp luật kiêm Giám đốc Công ty T.N., trụ sở tại Đồng Tháp). “Có bao nhiêu nội dung thì xử lấy bấy nhiêu nội dung đó thôi và đã kết luận. Ai có liên quan đến mức xử lý thì đã xử lý xong”, ông Thi nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vụ việc, vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp cũng có thông báo không thụ lý giải quyết đơn số 381/TB-CSKT ngày 01/10/2021 trả lời về thông tin phản ánh của ông H.. Cụ thể, qua xác minh nội dung phản ánh, Cơ quan CSĐT xác định: Gói thầu Hạ tầng kỹ thuật Đào đắp đất tạo mặt bằng Gáo Giồng, nhà thầu trúng thầu có công trình tương tự trong hồ sơ dự thầu là khống, quá trình thi công có thay đổi biện pháp thi công một phần khối lượng công trình. Tuy nhiên, sai phạm không có dấu hiệu tội phạm. Đối với Gói thầu Nạo vét kết hợp hoàn thiện để bao Ô 30 và đường bờ đông kênh Hội đồng Tường chưa phát hiện sai phạm.

Kết nối - Vụ DN không được đối xử công bằng khi tham gia thầu ở Đồng Tháp: UBKT Tỉnh ủy đã kết luận nhưng DN vẫn chưa nhận được thông báo
Kết nối - Vụ DN không được đối xử công bằng khi tham gia thầu ở Đồng Tháp: UBKT Tỉnh ủy đã kết luận nhưng DN vẫn chưa nhận được thông báo (Hình 2).

Thông báo của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp về việc không thụ lý đơn.

Cơ quan CSĐT cũng xác định, một số nội dung phản ánh có sai phạm xảy ra nhưng không có dấu hiệu tội phạm, không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan CSĐT nên không thụ lý giải quyết đơn của ông H..

Trước đó, trả lời PV, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Viện trưởng Viện KSND Đồng Tháp trả lời, Viện KSND Đồng Tháp đã nhận được đơn khiếu nại của Công ty T.N. về vụ việc và đang xác minh, làm rõ.

Trao đổi với PV, ông H. cho biết, đến thời điểm hiện tại, ngoài việc nhận được thông báo của Cơ quan CSĐT, ông H. chưa nhận được văn bản, công văn trả lời chính thức nào của các cơ quan có liên quan về vụ việc. Đáng chú ý, do không đồng ý đối với thông báo không thụ lý giải quyết đơn của Cơ quan CSĐT, ông H. có đơn khiếu nại gửi đến Giám đốc Công an tỉnh, Viện KSND Đồng Tháp xem xét lại.

Kết nối - Vụ DN không được đối xử công bằng khi tham gia thầu ở Đồng Tháp: UBKT Tỉnh ủy đã kết luận nhưng DN vẫn chưa nhận được thông báo (Hình 3).

Tại gói thầu Hạ tầng kỹ thuật Đào đất tạo mặt bằng Gáo Giồng, Công ty T.T. mặc dù không đủ tiêu chí nhưng vẫn trúng thầu.

Ông H. cũng phân tích thêm, chính vì thông báo số 381/TB-CSKT của cơ quan CSĐT kết luận là công trình tương tự khống không có tội nên Tổ xét thầu của BQLDA Cao Lãnh xét cho công trình tương tự khống đã trúng thầu 2 Gói cụ thể là:

A - Công trình Nạo vét kết hợp nâng cấp bờ bao Ô20+21+22+23 (tuyến Út Nhĩ - Mười Đấu - Ông Báo) trị giá 3.454.992.000 đồng mở thầu ngày 21/09/2021. Công ty H.T.Đ. đưa công trình tương tự khống giả là hợp đồng xây dựng số 02/HĐTC/2019, ký ngày 02/10/2019; hoàn thành ngày 22/6/2020, giá trị 11,910 tỷ; biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 22/6/2020 để trúng thầu;

B - Công trình Kiên cố hóa thủy lợi Mười Tạ (từ lộ An Phong Mỹ Hòa - Kênh 3) trị giá 5.772.393.000 đồng mở thầu ngày 30/10/2021. Công ty H.T.Đ. đưa công trình tương tự khống giả là hợp đồng xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng hệ thống thủy lợi công nghệ cao vùng chuyên canh rau màu xã Bình Thạnh, huyện Châu Thành số 0501.2019/HĐKT ngày ký 05/01/2019; giá trị 7,068 tỷ; hoàn thành ngày 18/11/2019 để trúng thầu.

Mời thầu không minh bạch?

Thông tin thêm với PV, ông H. cho hay, vào tháng 1/2019, Công ty T.N. tham gia đấu thầu dự án nào tại huyện Cao Lãnh thì đều bị trượt thầu. Qua tìm hiểu, Công ty T.N. phát hiện hàng loạt dấu hiệu bất thường trong quá trình mời thầu của BQLDA Cao Lãnh. Theo đó, khi tìm kiếm thông tin tài liệu liên quan đến gói thầu Trường THCS xã Mỹ Long, mở thầu ngày 17/6/2019, ông H. phát hiện ông Nguyễn Trúc Giang, Phó Giám đốc BQLDA Cao Lãnh ký hồ sơ mời thầu qua mạng sai quy định về thỏa thuận liên danh tham gia đấu thầu.

Trong hồ sơ mời thầu, BQLDA Cao Lãnh đưa ra quy định công ty đứng đầu liên danh phải chiếm 60%-65% nguồn vốn, còn thành viên tỉ lệ vốn góp từ 30%-35% mới đủ điều kiện nộp hồ sơ đấu thầu. Tuy nhiên, ông H. cùng luật sư tra cứu Luật Đấu thầu không có quy định nào quy định về việc tỉ lệ vốn góp của các liên danh. Chính vì quy định lạ thường này mà liên danh Công ty T.N. (58% vốn góp) - Công ty S.G. (42% vốn góp) bị đánh rớt thầu.

Kết nối - Vụ DN không được đối xử công bằng khi tham gia thầu ở Đồng Tháp: UBKT Tỉnh ủy đã kết luận nhưng DN vẫn chưa nhận được thông báo (Hình 4).

Gói thầu Hạ tầng kỹ thuật Đào đất tạo mặt bằng Gáo Giồng thổi bùn trong giai đoạn thi công.

Tìm hiểu thông tin về gói thầu Trung tâm văn hóa HTCĐ xã Phương Trà, mở thầu ngày 10/09/2019, Công ty T.N. phát hiện trong văn bản gửi các DN của BQLDA Cao Lãnh do ông Giang ký có thêm mục uy tín nhà thầu như sau: “Nếu nhà thầu đã thực hiện hợp đồng với chủ đầu tư và bị chủ đầu tư lập biên bản nhắc nhở tiến độ thi công từ ba (03) lần trở lên hoặc... trong 3 năm gần nhất (năm 2016, 2017, 2018), thì không đáp ứng yêu cầu và không được lựa chọn trúng thầu gói thầu này”. Với nội dung này, hồ sơ dự thầu Công ty T.N. bị chấm không đạt.

Trước sự việc này, Công ty T.N. lên tiếng phản ánh với lãnh đạo BQLDA Cao Lãnh. Cơ quan này lại đưa ra lý do để lập biên bản trễ tiến độ 3 lần cho rớt thầu là dựa vào công văn số 594/UBND-KTN ngày 26/9/2013 của UBND Đồng Tháp. Tuy nhiên, công văn số 594/UBND-KTN ngày 26/9/2013 của UBND Đồng Tháp thì không có nội dung nào như BQLDA Cao Lãnh đưa ra.

Cũng theo lời ông H., Công ty T.N. chưa từng bị “lập biên bản trễ tiến độ 3 lần”. Khi phản ánh sự việc với UBND Cao Lãnh, lãnh đạo UBND Cao Lãnh ký công văn trả lời, cho rằng BQLDA Cao Lãnh giải quyết đúng quy định. Tuy nhiên, quy định này trái với Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và Nghị định 63/NĐ-CP ngày 26/03/2014.

Ngoài những điều bất thường nêu ở trên, Công ty T.N. cũng chỉ ra các bất thường khác của BQLDA Cao Lãnh như: không thực hiện hết trách nhiệm khi xét thầu, không công tâm khi mời thầu…

Giám đốc Công ty T.N. thông tin: “Cụ thể, tại gói thầu Hạ tầng kỹ thuật Đào đất tạo mặt bằng Gáo Giồng trị giá trúng thầu 15.777.092.000 đồng. Tôi thu thập được các tài liệu thể hiện, Công ty T.T. mặc dù không đủ tiêu chí nhưng vẫn trúng thầu và thi công từ năm 2017 đến nay chưa hoàn thành đưa vào sử dụng. Trong quá trình thi công, nhà thầu tự thay đổi biện pháp thi công, như: dùng xáng thổi bùn thay cho máy đào đất, ô tô vận chuyển và đắp đất bằng xe cơ giới thay cho xáng thổi, không bãi tập kết, không làm đường tạm… Đáng chú ý, ngày 25/6/2020, mặc dù thi công chưa xong mà quyết toán công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng”.

Bên cạnh đó, gói thầu Cụm dân cư Phương Thịnh và Cụm dân cư ấp 3 Phương Trà do Công ty TNHH H.T. thi công chưa xong mặt đá, tưới nhựa và cống thoát nước. Thế nhưng, BQLDA Cao Lãnh lại ký hoàn thành và chi đủ tiền cho nhà thầu.

NHÓM PV

Diễn biến mới vụ sai phạm xảy ra Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn

Thứ 6, 11/03/2022 | 19:30
Để phục vụ điều tra, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an khởi tố thêm 2 cá nhân khác là cựu thành viên hội đồng quản trị Công ty TIE và một Phó TGĐ của công ty này.

Bình Thuận: Hàng loạt cán bộ, lãnh đạo sai phạm về đất đai hầu tòa

Thứ 3, 15/02/2022 | 14:33
10 cán bộ Chi cục Thuế và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Tp.Phan Thiết vướng sai phạm thông tin tài chính về đất đai, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 9 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Bình Thuận: Điều tra án mạng trong quán bar ngày đầu năm

Thứ 7, 02/01/2021 | 19:05
Chiều ngày 2/1 công an tỉnh Bình Thuận cho biết đang điều tra nguyên nhân vụ giết người xảy ra tại quán bar ở Tp Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận.

Vĩnh biệt Thạch Văn Thanh, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin

Thứ 2, 02/10/2017 | 11:11
Mất mát, đau thương đã đến với tập thể những người làm báo điện tử Người Đưa Tin: chiều 1/10, phóng viên thường trú tại Cà Mau (CQĐD phía Nam) - anh Thạch Văn Thanh đã qua đời do gặp tai nạn giao thông.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bản tin 27/3: Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục; Người nhà tự đắp lá cây chữa viêm da, bé 4 tháng tuổi bị loét má nặng...