Đột nhập

Đột nhập "đại bản doanh", tận mục sự đáng sợ của “ông trùm” tập đoàn tín dụng đen Nam Long

Chủ nhật, 02/12/2018 | 18:30
1
“Ông trùm” Nguyễn Đức Thành là người sống khép kín, ít giao tiếp với người dân địa phương. Chỉ khi lực lượng chức năng khám xét nhà “ông trùm” thì người dân mới biết người đàn ông này là kẻ cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi.

Người dân nói gì về “ông trùm” tập đoàn “tín dụng đen” Nam Long?

Liên quan đến vụ đánh sập đường dây “tín dụng đen” ở Thanh Hóa do đối tượng Nguyễn Đức Thành (ngụ phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM) cầm đầu, ngày 2/12, PV báo Người Đưa Tin đã đến phường Cầu Kho để tìm hiểu về đối tượng này.

Qua dò hỏi nhiều người dân, PV xác định đối tượng Thành trú tại địa chỉ hẻm 393/5 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM, đây được cho là “đại bản doanh” của đối tượng Thành hoạt động, điều hành đường dây tín dụng đen.

An ninh - Hình sự - Đột nhập 'đại bản doanh', tận mục sự đáng sợ của “ông trùm” tập đoàn tín dụng đen Nam Long

Con hẻm 393, nơi ông trùm Nguyễn Đức Thành đặt “đại bản doanh” điều hành đường dây tín dụng đen.

Theo ghi nhận của PV, hẻm 393 chạy thẳng từ đường Trần Hưng Đạo dẫn sâu vào bên trong khu dân cư được phân thành nhiều ô bàn cờ nhỏ gọi là các tiểu khu của phường Cầu Kho. Căn nhà số 393/5, với 3 tầng lầu, 1 tầng trệt, nằm cách đường lớn Trần Hưng Đạo khoảng 20m. Thời điểm PV có mặt, căn nhà này đóng cửa kín mít, khóa bên ngoài.

An ninh - Hình sự - Đột nhập 'đại bản doanh', tận mục sự đáng sợ của “ông trùm” tập đoàn tín dụng đen Nam Long (Hình 2).

Căn nhà “ông trùm” Nguyễn Đức Thành thuê ở, luôn đóng kín cửa kể từ ngày đường dây tín dụng đen bị công an đánh sập.

PV ghé vào một quán cà phê cóc, cách nhà 393/5 khoảng 10m. Tại đây, có khá nhiều người dân đang ngồi uống cà phê nên PV đã tìm hiểu, khai thác được nhiều câu chuyện xung quanh “ông trùm” Nguyễn Đức Thành.

Ông Năm H. (chủ quán cà phê) cho biết: “Căn nhà 393/5 là của một người khác đứng tên, sống ở quận Bình Tân (TP.HCM) cho thuê. Cách đây hơn 1 năm, tôi thấy người đàn ông tên Thành quê đâu ngoài miền Bắc đến thuê ở. Tuy nhiên, từ sau khi người thuê nhà bị bắt, căn nhà cũng đóng cửa”.

Ông H. cũng cho biết một điều khá đặc biệt là vị khách thuê nhà này sống cực kỳ khép kín, ít giao tiếp với những người sống xung quanh.

“Lâu lâu, tôi thấy anh ta ra mua nước uống. Điều đặc biệt là không thấy người này uống cà phê mà lần nào anh ta cũng mua một chai sữa đậu nành. Uống xong rồi vào nhà đóng cửa luôn”, ông H. nói.

Chị Q., một người khách uống cà phê tại quán ông Năm H. nói: “Tôi thấy mấy người đó thuê nhà ở đây cũng lâu rồi, nhưng ít khi họ xuất hiện. Lâu lâu có một anh người hơi mập nói chuyện, chào hỏi mọi người rất lịch sự, xuất hiện chút xíu rồi ở trong nhà không thấy mở cửa. Tuy nhiên, tôi cũng có lúc bắt gặp người này gọi điện cho ai đó, kiểu như cấp dưới của anh và la mắng, chửi tục thậm tệ lắm”.

Khi PV hỏi, “người dân ở đây có biết đối tượng ở trong căn nhà này là ai và làm công việc gì hay không” thì hầu như những người dân ở đây cho biết, họ không hề biết đối tượng là người thế nào và công việc của anh ta là gì. Bởi Thành sống khép kín, không giao lưu, quan hệ với bất kỳ người lạ nào, mặc dù vừa rồi anh ta ăn Tết Nguyên đán ở đây.

Người dân cho biết thêm, thi thoảng thấy một số người đến nhà 393/5, rồi vào trong đóng kín cửa làm công việc gì đó. Việc này người dân không thể biết, chỉ đến khi công an đến làm thủ tục khám xét tại nhà này thì người dân mới biết sự việc.

Theo nhiều người dân địa phương, những ngày qua, theo dõi thông tin trên báo chí, đặc biệt là báo Người Đưa Tin, người dân phát hiện “ông trùm” này điều hành đường dây “tín dụng đen” này cực kỳ tinh vi.

“Tại địa phương, “ông trùm” cùng đàn em hoạt động kín kẽ, ít tiếp xúc với người dân địa phương để tránh đường dây bị chú ý. Thế nhưng, ở bên ngoài, đường dây này thật sự đáng sợ. Cũng chính vì lẽ đó nên đến khi đường dây tín dụng đen bị đánh sập, người dân sống xung quanh nhà đối tượng mới giật mình nhận ra hàng xóm của mình hoạt động phạm pháp”, ông N.T.T. (một người dân địa phương) nói. 

Đại diện Công an TP.HCM cho biết, ban Chuyên án của bộ Công an và Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Công an TP.HCM và công an địa phương tiến hành khám xét nơi đối tượng Nguyễn Đức Thành cư trú theo quy định của pháp luật

An ninh - Hình sự - Đột nhập 'đại bản doanh', tận mục sự đáng sợ của “ông trùm” tập đoàn tín dụng đen Nam Long (Hình 3).

Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với bộ Công an thông báo kết quả bước đầu của chuyên án.

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã thông tin, cuối năm 2017, Nguyễn Đức Thành (SN 1988), trú ở phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM và Nguyễn Cao Thắng (SN 1984), trú tại phường 15, quận 1, TP.HCM đã cùng nhau thành lập ra công ty tài chính Nam Long. Để thiết lập "đế chế" riêng và thể hiện quyền lực của mình, các đối tượng cầm đầu đã đặt ra chế độ "tiêu diệt" cá nhân và gia đình (bắt cóc, đe dọa người thân, thậm chí yêu cầu tự chặt ngón tay). Ngoài ra, để lôi kéo nhân viên, “tập đoàn" này thực hiện chế độ trả lương rất cao, bắt họ đặt cọc tới hàng trăm triệu đồng vào công ty để giữ chân và ràng buộc. Điều ghê sợ hơn, tổ chức tội phạm này còn soạn ra cả giáo trình đòi nợ.

An ninh - Hình sự - Đột nhập 'đại bản doanh', tận mục sự đáng sợ của “ông trùm” tập đoàn tín dụng đen Nam Long (Hình 4).

Các đối tượng tham gia đường dây bị bắt giữ.

Với vỏ bọc "tập đoàn" Nam Long, các đối tượng cầm đầu đã đánh lừa dân là công ty có hợp tác với một ngân hàng để cho vay. Nhưng trên thực tế, tập đoàn này không hề tồn tại mà ký hợp đồng là một công ty khác. Lãi suất vay là 360%/năm, khi người dân đã đồng ý vay thì các đối tượng còn đưa ra các khoản thu trong hợp đồng và luôn có cách để khống chế nạn nhân.

Thông qua mức lương, hệ thống nội quy, quy chế và cách thức kêu gọi cho vay để người dân lầm tưởng đây là một tổ chức tín dụng đàng hoàng, từ đó người dân tham gia vào hoạt động vay. Nhưng khi vào làm việc trong công ty thì người ta mới biết được đây là một tổ chức tín dụng hoạt động bất hợp pháp.

Tổ chức tội phạm này có 26 chi nhánh phụ trách 63 tỉnh thành trên cả nước. Mỗi chi nhánh phụ trách 2 - 5 tỉnh, do một người làm quản lý. Tính đến thời điểm này, có khoảng 200 bị hại đã chuyển tiền vào trên 30 tài khoản của tổ chức tội phạm, với số tiền trên 510 tỷ đồng.

Do không tuân thủ “luật chơi”, anh Nguyễn Văn M. (nhân viên công ty tài chính Nam Long) đã bị các đối tượng trong băng nhóm này đánh đập, tra tấn cho tới chết.

Hiện, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 9 đối tượng tham gia vụ án này. Trong đó, 7 đối tượng đã bị tạm giam, còn 2 đối tượng bỏ trốn đang bị truy nã. Hiện, vụ án đang được ban chuyên án mở rộng điều tra.

Phương Bảo Linh

Vụ tín dụng đen Nam Long: Tận cùng nỗi đau người mẹ của con nợ bị tra tấn đến chết như thời trung cổ

Chủ nhật, 02/12/2018 | 11:56
Liên quan đến vụ việc một nam thanh niên thiệt mạng do bị công ty Nam Long tra tấn dã man như thời trung cổ, PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại gia đình nạn nhân để lắng nghe những chia sẻ, bức xúc của gia đình.

Triệt xóa “tập đoàn” tín dụng đen tổ chức tra tấn người như thời trung cổ

Thứ 5, 29/11/2018 | 12:51
Có chân rết tại 63 tỉnh thành trong cả nước; bắt cóc, đánh đập, đe dọa người thân, thậm chí yêu cầu tự chặt ngón tay hoặc bắt ăn phân … là những thủ đoạn được “tập đoàn” tín dụng đen Nam Long nghĩ ra để xử lý nhân viên và con nợ mỗi khi “lệch sóng”.

Công an TP.HCM điểm danh 600 đối tượng cho vay tín dụng "đen”

Thứ 5, 01/11/2018 | 20:06
Công an TP.HCM cho biết, đơn vị đã rà soát và lên danh sách gần 600 đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động cho vay tín dụng "đen". Hiện các đơn vị nghiệp vụ công an thành phố đang thu thập tài liệu để xử lý.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Bắt 4 đối tượng mua bán một cô gái phục vụ khách hát karaoke

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:07
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an vừa bắt giữ 4 đối tượng mua bán một cô gái với giá 20 triệu đồng để phục vụ khách hát karaoke.

Kiên Giang: Chém bạn suýt mất mạng, 2 thanh niên lãnh án

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:44
Ngày 19/3, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt 2 bị cáo Phúc và Hào tổng cộng 14 năm tù tội giết người.

Tp.Đà Nẵng: Bắt đối tượng mới ra tù, tiếp tục buôn bán ma tuý

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:19
Từng có tiền án 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý, mới ra tù năm 2023, nhưng Huy vẫn tiếp tục "ngựa quen đường cũ".

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.
     
Nổi bật trong ngày

Bất ngờ thứ bên trong chiếc vali vứt ở vỉa hè khiến công an phong tỏa

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:58
Lực lượng chức năng phong tỏa đường Việt Bắc, Đà Nẵng sau khi phát hiện chiếc vali lạ để kiểm tra nhưng sau đó xác định bên trong không có gì nguy hiểm.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Đắk Lắk: Bắt 4 đối tượng mua bán một cô gái phục vụ khách hát karaoke

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:07
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an vừa bắt giữ 4 đối tượng mua bán một cô gái với giá 20 triệu đồng để phục vụ khách hát karaoke.

Cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Ngày 17/3, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy.