Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Tp.HCM (Ban quản lý- chủ đầu tư) cho biết, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên gồm 40 gói thầu. Trong đó, có 20 gói tư vấn, 10 gói phi tư vấn và 10 gói xây lắp đang có tiến độ không đồng đều.
Video dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Theo chủ đầu tư, có nhiều nhà thầu xây dựng vượt kế hoạch, nhưng có nhà thầu (hạng mục giao thông) còn chậm. Theo Ban Quản lý, hiện tổng khối lượng theo hợp đồng đạt 56,55%.



Các gói thầu xây lắp có tiến độ cụ thể: Gói XL - 02 đạt 47,18%; gói XL - 03 đạt 55,56%; gói XL - 04 đạt 44,36%; gói XL - 05 đạt 51,20%; gói XL - 06 đạt 48,93%; gói XL - 07 đạt 57,50%; gói XL - 08 đạt 56,97%; gói XL - 09 đạt 69,84%; gói XL-10 đạt 51,05%). Thực tế thi công ngoài công trường đã đạt khoảng 67 – 70% do nhiều hạng mục đang triển khai nhưng chưa nghiệm thu.


Chủ đầu tư cho biết, để đôn đốc tiến độ, mỗi ngày đều họp, kiểm tra và đốc thúc các nhà thầu phải cam kết hoàn thành khối lượng công việc. Nếu nhà thầu không cải thiện, sẽ cắt khối lượng chuyển cho đơn vị khác trong liên danh.

Đến nay, dự án đã thông xe kỹ thuật gần 15km đường bên kênh (5,33 km dịp 30/4 và 9,7 km dịp 2/9).



Phía chủ đầu tư cũng cho rằng, dự án đang gặp khó khăn về mặt bằng khi còn 14 trường hợp chưa bàn giao hoặc tái lấn chiếm, chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động để sớm giải quyết.

Hạ tầng điện, đa số đã di dời xong, chỉ còn một số vị trí do Điện lực Gia Định phụ trách đang triển khai.


Dự án trên cũng đang gặp khó khăn lớn khác là bãi đổ đất bùn, theo hồ sơ được phê duyệt, đất và bùn dư của dự án sẽ được vận chuyển về Tiểu khu 3 (phường An Lạc) và Công viên văn hóa Gò Vấp (phường An Nhơn). Chủ đầu tư đã hoàn tất thủ tục xin chấp thuận theo đúng quy định, nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt chính thức, nên chưa thể triển khai đổ đất.

Nguồn vật liệu cát, mặt bằng chưa được bàn giao đang khiến dự án bị "châm" lại.




Bên cạnh đó, dự án "chậm" còn liên quan tới việc thiếu vật tư, khi nhu cầu vật liệu của dự án khoảng 1,4 triệu m³ cát và 755.000 m³ đá, hiện mới đáp ứng 20 – 25%. Hiện nay phải phối hợp với các sở ngành nhằm tháo gỡ.
Trước đó, cuối tháng 8/2025, ông Nguyễn Văn Lợi, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Tp.HCM đã kiểm tra thực tế công trình dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.
Sau khi kiểm tra thực địa tại công trường thi công 2 dự án và lắng nghe báo cáo, ông Nguyễn Văn Lợi, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công cần nỗ lực hơn nữa để đảm bảo tiến độ, hoàn thành dự án như kế hoạch đã đề ra. Thời gian có thể gấp rút, làm càng nhanh càng tốt nhưng chất lượng phải được đặt lên hàng đầu.
Ông Nguyễn Văn Lợi cũng yêu cầu các đơn vị chủ động đề xuất để được kịp thời tháo gỡ. Bên cạnh đó, sắp tới, Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM sẽ có phiên giải trình, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 của Quốc hội để phù hợp với tình hình thực tế sau sáp nhập các địa phương.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư 9.030 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến lên tới 32,7km.
Các hạng mục chính bao gồm kè bê tông hai bên bờ, nạo vét lòng kênh, xây dựng đường song hành rộng 8 - 12m, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, 12 bến thuyền và 3 cầu bắc qua kênh.
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2026. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 sẽ phục vụ đầu tư hoàn thành dự án theo tiến độ đã được UBND Tp.HCM phê duyệt.
Dù theo kế hoạch, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025, nhưng thực tế tại công trường cho thấy, nhiều hạng mục vẫn đang trong giai đoạn thi công dang dở, chưa đảm bảo được tiến độ như kỳ vọng.
P.Sơn