Dự án "xóa điểm đen" trên sông Hồng của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam liên tục chậm tiến độ

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 01/06/2023 | 10:30
0
Dù dự án thanh thải bãi đá ngầm tại Phú Thọ là một dự án quan trọng và cấp thiết tuy nhiên sau khi xin gia hạn đơn vị thi công vẫn chây ì không thực hiện triển khai.

Như Người Đưa Tin đã thông tin, thời gian qua do nhiều yếu tố đi kèm với điều kiện thời tiết bất thường nên luồng lạch trên sông Hồng đoạn từ Phú Thọ về Hà Nội khan cạn cùng với lượng phương tiện ngày một nhiều hơn, một số có mức tải trọng mớn nước vượt quá độ sâu luồng chạy tàu. Cùng với đó, một số phương tiện có dấu hiệu chở quá tải gây nên hiện tượng ách tắc cục bộ trên tuyến vận tải đường thủy này.

Liên danh nào trúng gói thầu gần 10 tỷ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam?

Với mục tiêu xóa bỏ điểm đen tạo hành lang an toàn cho việc lưu thông hàng hoá, khơi thông dòng chảy, ngày 2/11/2022, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có Quyết định số 1667/QĐ-CĐTNĐ về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu XL-TTSH: Thanh thải bãi đá ngầm Km 258+100 - Km 259+200 sông Hồng và điều tiết đảm bảo giao thông phục vụ thi công công trình Thanh thải bãi đá ngầm Km 258+100 - Km 259+200 sông Hồng năm 2022.

Sự kiện - Dự án 'xóa điểm đen' trên sông Hồng của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam liên tục chậm tiến độ

Từ sau khi cầu Văn Lang hoàn thành (năm 2018), dòng chảy qua sông Hồng khu vực đoạn giáp ranh giữa địa phận Hà Nội và Phú Thọ có sự thay đổi đáng kể, luồng đường thủy bị thu hẹp và giảm độ sâu.

Giá trúng thầu gói thầu bao gồm các loại thuế là 9.477.212.265 đồng (hơn 9,4 tỷ đồng). Thời gian thực hiện hợp đồng là 40 ngày.

Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vận tải trên tuyến vận tải này phản ánh sau khi trúng thầu dự án, các đơn vị không tổ chức thi công.

Theo một chủ doanh nghiệp vận tải đường thuỷ trên địa bàn cho biết, trước đây bên thi công có tập kết một số phương tiện để khảo sát thăm dò nhưng sự việc trên chỉ diễn ra được ít hôm rồi các phương tiện này đều rời đi. Nằm sát bờ chỉ có một vài phương tiện được cho là của đơn vị thi công nhưng cũng không tham gia hoạt động.

Sự kiện - Dự án 'xóa điểm đen' trên sông Hồng của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam liên tục chậm tiến độ (Hình 2).

 Trên luồng vận tải này xuất hiện các bãi đá ngầm gây nguy hiểm cho tàu thuyền.

Vừa qua, ngày 17/5, phóng viên đã có mặt tại khu vực dự án để ghi nhận nội dung mà người dân phản ánh.

Trên thực địa, các bãi đá khu vực chân cầu Văn Lang về phía thượng nguồn chưa được đơn vị thi công xử lý thanh thải theo cam kết với Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam. Các tàu thuyền khi qua đoạn sông này vẫn di chuyển vô cùng vất vả, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Đáng chú ý, tại hiện trường, phóng viên cũng không ghi nhận được sự có mặt của cán bộ công nhân viên liên danh nhà thầu.

Sự kiện - Dự án 'xóa điểm đen' trên sông Hồng của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam liên tục chậm tiến độ (Hình 3).

Các công ty trúng thầu đã dừng việc thi công, không tiếp tục triển khai dự án. 

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, ngày 29/3/2023, ông Lê Minh Đạo - Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam đã ký văn bản số 647 về việc gia hạn thời gian thực hiện và chấp thuận thay đổi phương tiện phục vụ thi công công trình trên.

Việc thay đổi này là do trước đó phía liên danh nhà thầu và Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông thuỷ có văn bản đề xuất gia hạn thời gian thi công dự án Thanh thải bãi đá ngầm Km 258+100 - Km 259+200 sông Hồng. Đồng thời, xin thay thế một số thiết bị phục vụ công tác thi công.

Theo văn bản của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, thời gian gia hạn thực hiện thi công công trình trên là 51 ngày, thời gian hoàn thành công trình trước ngày 26/5/2023.

Phía Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cũng yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện hoàn chỉnh đầy đủ thủ tục gia hạn thời gian thực hiện công trình theo quy định; Rà soát lại biện pháp thi công chi tiết bao gồm tiến độ, phương án thi công, bảo đảm an toàn giao thông…; Gửi tư vấn giám sát và Cảng vụ Đường thuỷ nội địa khu vực I, đảm bảo chất lượng công trình.

Thế nhưng, sau khi hết thời gian xin gia hạn, phía liên danh nhà thầu vẫn không có động thái thực hiện thi công dự án. Đến nay các bãi đá cần xử lý vẫn nằm án ngữ trên dòng sông Hồng và những nguy cơ mà nó gây ra vẫn hằng ngày đe dọa đến các phương tiện lưu thông trên tuyến vận tải đường thủy quan trọng này.

Sự kiện - Dự án 'xóa điểm đen' trên sông Hồng của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam liên tục chậm tiến độ (Hình 4).

Việc chậm triển khai thanh thải bãi đá ngầm trên sông Hồng khu vực cầu Văn Lang đã làm duy trì kéo dài một “điểm đen” tai nạn. 

Liên hệ qua điện thoại, một nhân viên cho biết, hiện việc thi công dự án trên đang tạm dừng bởi quá trình thi công có điều chỉnh, một số phương án thi công bằng búa đục không thực hiện được do đá cứng. Phía công ty cũng đã mời chủ đầu tư lên.

Người này còn cho biết thêm, hiện chưa thể thi công được và phải cuối năm mới tiếp tục bởi nước đang dâng cao khiến việc thi công gặp khó khăn.

Về nội dung tại sao không khảo sát kỹ trước khi thi công, người này bày tỏ “tỷ lệ khảo sát nhiều khi vẫn còn sai sót so với thực tế”.

Sự kiện - Dự án 'xóa điểm đen' trên sông Hồng của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam liên tục chậm tiến độ (Hình 5).

Các bãi đá ngầm nằm án ngữ ngay luồng vận tải trên sông Hồng đã khiến các phương tiện di chuyển qua đây hết sức khó khăn, mất thời gian và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. 

Trước việc một dự án trọng điểm, quan trọng cho sự lưu thông của vận tải đường thuỷ nhưng lại liên tục bị chậm tiến độ khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về công tác lựa chọn nhà thầu và đặc biệt là vai trò của chủ đầu tư ở đây là Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam.

Bộ GTVT cần làm rõ trách nhiệm của các bên, sớm chỉ đạo xử lý dứt điểm “điểm đen” trên dòng sông Hồng, qua đó đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến vận tải quan trọng này. 

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!

Tại sao cao tốc đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn chậm tiến độ so với kế hoạch?

Thứ 4, 31/05/2023 | 20:00
Mặt bằng bàn giao không liên tục, tình trạng “xôi đỗ”, khó khăn về nguồn vật liệu… là các nguyên nhân khó cho chủ đầu tư và nhà thầu.

Liên danh nào trúng gói thầu gần 10 tỷ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam?

Thứ 6, 26/05/2023 | 11:24
Việc tổ chức nạo vét và thanh thải một số bãi đá ngầm gây cản trở việc lưu thông đường thủy trên dòng sông Hồng đoạn chảy qua cầu Văn Lang đang bộc lộ nhiều vấn đề.

Tư duy nhiệm kỳ gây chậm trễ đến tiến độ phân bổ vốn đầu tư

Thứ 3, 23/05/2023 | 16:25
Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, có nhiều nguyên nhân khiến việc hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án, phân bổ vốn vẫn còn chậm, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.
Cùng tác giả

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.

Khai thác “mỏ vàng” từ xu hướng du lịch Caravan, Trekking

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:16
Trên cung đường “check-in” của những đoàn xe caravan hay bước chân của những người leo núi, Điện Biên có thể trở thành điểm dừng chân thú vị, trải nghiệm khó quên.

Lợi nhuận quý I/2024 của hãng tàu cao tốc Superdong đi lùi 40%

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Quý I/2024, hãng tàu Superdong chỉ báo lãi hơn 20 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2023 vì doanh thu tuyến Phú Quốc sụt khi bị cạnh tranh giá.

Cảng Quy Nhơn báo lãi tăng 64% trong quý đầu năm 2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Quý I/2024, Cảng Quy Nhơn báo lãi sau thuế đạt 31,7 tỷ đồng, tăng 64,2% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.