Liên danh nào trúng gói thầu gần 10 tỷ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam?

Thứ 6, 26/05/2023 | 11:24
Việc tổ chức nạo vét và thanh thải một số bãi đá ngầm gây cản trở việc lưu thông đường thủy trên dòng sông Hồng đoạn chảy qua cầu Văn Lang đang bộc lộ nhiều vấn đề.

Trong các tuyến vận tải đường thuỷ phía bắc thì tuyến Việt Trì (Phú Thọ) - Hà Nội là một trong những tuyến đường vận tải thuỷ khá tấp nập với mật độ các phương tiện giao thông nhộn nhịp. Chính vì vậy việc đảm bảo hành lang giao thông an toàn cho các phương tiện là điều cấp thiết. Để làm được điều đó các cơ quan chức năng đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp trong đó thường xuyên thực hiện nạo vét luồng lạch, phân bổ duy tu các công trình biển báo trên dọc tuyến sông Hồng.

Sự kiện - Liên danh nào trúng gói thầu gần 10 tỷ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam?

Dự án đầu tư xây dựng cầu Văn Lang nối QL 32 với QL 32C (nối huyện Ba Vì, Hà Nội và Tp.Việt Trì, Phú Thọ) có tổng mức đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, thời gian qua do nhiều yếu tố đi kèm với điều kiện thời tiết bất thường nên luồng lạch trên sông Hồng khan cạn cùng với lượng phương tiện ngày một nhiều hơn, một số có mức tải trọng mớn nước vượt quá độ sâu luồng chạy tàu cộng với đó một số phương tiện còn có dấu hiệu chở quá tải gây nên hiện tượng ách tắc cục bộ trên tuyến sông Hồng từ Phú Thọ về Hà Nội. Việc này đã và đang trở thành nỗi lo cho các phương tiện vận tải thuỷ khi đi qua tuyến này....

Sự kiện - Liên danh nào trúng gói thầu gần 10 tỷ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam? (Hình 2).

Từ sau khi cầu Văn Lang hoàn thành (năm 2018), dòng chảy qua khu vực trên có sự thay đổi đáng kể, luồng đường thủy bị thu hẹp và giảm độ sâu. 

Sự kiện - Liên danh nào trúng gói thầu gần 10 tỷ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam? (Hình 3).

Đặc biệt, trên luồng xuất hiện các bãi đá ngầm gây nguy hiểm cho tàu thuyền.

Theo ghi nhận của phóng viên, trước đây luồng đường thủy qua khu vực trên ổn định, bảo đảm cho phương tiện lưu thông, nhưng sau khi cầu Văn Lang hoàn thành (năm 2018), dòng chảy qua khu vực đoạn giáp ranh giữa địa phận Hà Nội và Phú Thọ có sự thay đổi đáng kể, luồng đường thủy bị thu hẹp và giảm độ sâu.

Đặc biệt, trên luồng xuất hiện các bãi đá ngầm nên việc di chuyển của các tàu thuyền qua đây càng gặp khó khăn và tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm tai nạn đường thuỷ có thể xảy ra tại đây.

Cầu Văn Lang chỉ có một khoang thông thuyền, trong khi luồng dẫn vào khoang thông thuyền nguy hiểm nên phần lớn phương tiện thủy không lưu thông qua. Thay vào đó, các phương tiện tập trung chờ nước lên để đi qua cầu theo luồng tự phát (bờ phía Ba Vì).

Tuy nhiên, luồng tự phát cũng thường xuyên bị cạn, dòng chảy phức tạp và cũng không được bố trí báo hiệu đường thủy nên nhiều tàu chở hàng bị mắc cạn, thậm chí đâm va vào trụ cầu dẫn đến đắm phương tiện, thiệt hại về người. Điển hình là đầu năm 2022, tàu chở cát VP-0127 bị đắm tại cầu Văn Lang, khiến một thuyền viên trên phương tiện thiệt mạng.

Sự kiện - Liên danh nào trúng gói thầu gần 10 tỷ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam? (Hình 4).

Hầu hết phương tiện lưu thông qua cầu Văn Lang theo luồng tự phát (bờ phía huyện Ba Vì, Hà Nội), nhưng luồng cạn nên thường xuyên xảy ra mắc cạn, tai nạn.

Sự kiện - Liên danh nào trúng gói thầu gần 10 tỷ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam? (Hình 5).

Với mục tiêu xóa bỏ điểm đen tạo hành lang an toàn cho việc lưu thông hàng hoá, khơi thông dòng chảy, ngày 2/11/2022 Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có Quyết định số 1667/QĐ-CĐTNĐ theo đó quyết định kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu XL-TTSH: Thanh thải bãi đá ngầm Km 258+100 - Km 259+200 sông Hồng và điều tiết đảm bảo giao thông phục vụ thi công công trình: Thanh thải bãi đá ngầm Km 258+100 - Km 259+200 sông Hồng năm 2022.

Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần Tư vấn, Đầu tư và Xây dựng VNG và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sông Xanh. Giá trúng thầu gói thầu trên đã bao gồm các loại thuế là 9.477.212.265 đồng (hơn 9,4 tỷ đồng). Thời gian thực hiện hợp đồng là 40 ngày.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng yêu cầu phía liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Tư vấn, Đầu tư và Xây dựng VNG và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sông Xanh phối hợp với các phòng chức năng của Cục ký hợp đồng triển khai các công việc tiếp theo đảm bảo tiến độ chất lượng và tuân thủ các quy định hiện hành.

Được biết Công ty cổ phần Tư vấn, Đầu tư và Xây dựng VNG có địa chỉ tại tổ 4, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Tp.Hà Nội. Người đại diện là ông Phạm Ngọc Thanh. Đáng chú ý đây là gói thầu đầu tiên của đơn vị này từng tham gia tư khi hoạt động đến nay.

Còn Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sông Xanh có địa chỉ tại tầng 2 số 1B đường số 42, phường Tân Quy, quận 7, Tp.Hồ Chí Minh. Người đại diện là ông Phan Danh Bảng. Đây là một cái tên quen thuộc với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khi tất cả các gói thầu đơn vị này tham gia và trúng thầu đều là của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Sự kiện - Liên danh nào trúng gói thầu gần 10 tỷ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam? (Hình 6).

Các công ty trúng thầu đã dừng việc thi công, không tiếp tục triển khai dự án. 

Việc triển khai dự án trên là điều mà hầu hết người dân cũng như các doanh nghiệp đều vui mừng và ủng hộ thế nhưng niềm vui ấy chưa được bao lâu bởi sau một thời gian các công ty trúng thầu dự án trên hồ hởi bắt tay vào xử lý thanh thải bãi đá ngầm thì đột ngột dừng lại và không thực hiện việc thi công nữa. Tại thời điểm ghi nhận vào cuối tháng 5/2023, dự án vẫn đang “án binh bất động”.

Theo ghi nhận thực tế hiện bãi đá ngầm trên vẫn nằm giữa sông điều này khiến các phương tiện di chuyển qua đây hết sức khó khăn và mất thời gian. Xung quanh khu vực đó không có một phương tiện hay thiết bị cơ giới nào của đơn vị trúng thầu thực hiện dự án. Chính vì vậy dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến dự án trên và việc thẩm định năng lực các đơn vị thi công của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam.

Sự kiện - Liên danh nào trúng gói thầu gần 10 tỷ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam? (Hình 7).

Việc chậm triển khai thanh thải bãi đá ngầm trên sông Hồng khu vực cầu Văn Lang đã làm duy trì kéo dài một “điểm đen” tai nạn, gây khó khăn cho vận tải thủy trên tuyến.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Công Luân

Hành vi lấp sông, suối, kênh rạch bị cấm trong Luật Tài nguyên nước sửa đổi

Thứ 5, 25/05/2023 | 15:50
Dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) quy định rõ trách nhiệm của Bộ TN&MT trong tổ chức thực hiện phòng, chống hạn, thiếu nước, lũ, lụt, ngập úng nhân tạo.

CSGT đường thủy thổi nồng độ cồn trên sông Hồng

Chủ nhật, 21/05/2023 | 16:17
Đội CSGT đường thủy số 2 (Hà Nội) thường xuyên tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các bến phà đảm bảo an toàn cũng như khiến hành khách yên tâm trên những chuyến đi.

Ưu tiên đầu tư công để dẫn vốn tư nhân cho hạ tầng đường thủy nội địa

Thứ 7, 19/11/2022 | 10:11
Ngày 17/11, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã tổ chức Hội nghị "Đầu tư kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc".
Cùng tác giả

Doanh nghiệp hàng không "mừng ra mặt" vì phục hồi

Thứ 7, 27/05/2023 | 15:00
Thị trường quốc tế được phục hồi đã giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành hàng không có kết quả tích cực hơn trong quý đầu năm 2023.

Siết chặt kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi vi phạm về giao thông

Thứ 6, 26/05/2023 | 18:08
Vừa qua, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Các trung tâm đăng kiểm của Hà Nội vẫn sẽ quá tải trong 3 tháng tới

Thứ 6, 26/05/2023 | 18:04
Với 36 dây chuyền kiểm định hiện tại, năng lực đăng kiểm tại Hà Nội chỉ đáp ứng được khoảng 47% trong tháng 5; 44% trong tháng 6 và 56% trong tháng 7.

Đề xuất thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử trong hàng không

Thứ 6, 26/05/2023 | 15:58
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại các cảng hàng không từ ngày 1/6 đến hết ngày 1/8/2023.

Vietnam Airlines với hành trình 30 năm vươn tầm khu vực và thế giới

Thứ 6, 26/05/2023 | 14:03
Từ chỗ chỉ có doanh thu hơn 900 tỷ đồng vào năm 1993, sau 30 năm phát triển, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã có doanh thu gấp hơn 100 lần.
Cùng chuyên mục

Tranh cãi xét tuyển y khoa bằng môn Văn: Bộ Y tế lên tiếng

Chủ nhật, 28/05/2023 | 18:39
Theo Bộ Y tế, các cơ sở đào tạo đưa môn Văn vào xét tuyển khối ngành y của là quyền của một số trường, tuy nhiên cần có phân tích, giải trình rõ ràng.

Bộ Y tế nói gì về kế hoạch dự trữ thuốc hiếm?

Thứ 7, 27/05/2023 | 20:11
Số lượng danh mục các thuốc dự trữ khoảng từ 15-20 loại và botulinum là một trong các loại thuốc nằm trong danh mục.

Siết chặt kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi vi phạm về giao thông

Thứ 6, 26/05/2023 | 18:08
Vừa qua, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Chốt 4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5

Thứ 6, 26/05/2023 | 18:05
Các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn chất vấn là: Lao động, thương binh và xã hội; giao thông vận tải; khoa học và công nghệ; dân tộc.

Mỗi năm, Việt Nam có 180.000 ca mắc ung thư mới

Thứ 6, 26/05/2023 | 16:56
“Khi nhận được chẩn đoán mắc ung thư, nhiều người bệnh thấy như trời sụp. Họ đi từ cảm xúc này sang cảm xúc khác, chán nản, buồn bã, thậm chí là trầm cảm, không muốn điều trị”, Phó giám đốc Bệnh viện K chia sẻ.
     
Nổi bật trong ngày

Tranh cãi xét tuyển y khoa bằng môn Văn: Bộ Y tế lên tiếng

Chủ nhật, 28/05/2023 | 18:39
Theo Bộ Y tế, các cơ sở đào tạo đưa môn Văn vào xét tuyển khối ngành y của là quyền của một số trường, tuy nhiên cần có phân tích, giải trình rõ ràng.