Dự án tái định cư khẩn cấp hơn 10 năm vẫn chưa đưa vào sử dụng

Dự án tái định cư khẩn cấp hơn 10 năm vẫn chưa đưa vào sử dụng

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 23/08/2023 | 16:00
0
Mặc dù thuộc dự án di dời dân khẩn cấp do ảnh hưởng thiên tai, nhưng hơn 1 thập kỷ trôi qua hàng chục hộ nơi đây vẫn chưa được di dời, chuyển vào nơi ở mới.

Đã thi công xong nhưng chưa thể cho dân vào ở?

Mùa mưa bão sắp đến, người dân xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa, Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An lại nơm nớp lo việc mưa to, nước biển dâng, thủy điện xả lũ,… sẽ gây ngập nặng. Với địa hình của xóm nằm ngoài vành đai bờ đê, thấp trũng và gần như lọt thỏm giữa một bên là bờ đê, một bên là sông nước mênh mông, nên hàng chục năm nay người dân ở đây phải chịu cảnh ngập lụt gần như thường xuyên.

Dân sinh - Dự án tái định cư khẩn cấp hơn 10 năm vẫn chưa đưa vào sử dụng

 Xóm Hòa Lam luôn xảy ra ngập lụt vào mùa mưa bão.

Ông Đậu Xuân Thương cho biết: “Rất nhiều năm, nước lũ dâng cao, ngập hết nhà cửa, vườn tược, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chúng tôi mong muốn Nhà nước sớm có biện pháp di dời dân khỏi vùng này hoặc triển khai dự án kè bờ sông để chúng tôi yên tâm sinh sống”.

Người dân xóm Hòa Lam cho biết thêm, ngoài việc ngập vào mùa mưa bão thì mọi người cũng đang hết sức hoang mang lo lắng về tình trạng sạt lở đe dọa đến đất vườn và nhà cửa. Vì vậy, khi nghe tin về một dự án di dời khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai thì người dân nơi đây vô cùng vui mừng.

Theo đó, vào năm 2013, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai xã Hưng Hòa, Tp. Vinh và giao cho Chi cục Phát triển nông thôn Nghệ An làm chủ đầu tư. Mục tiêu dự án nhằm bố trí, sắp xếp cho 58 hộ dân xóm Hòa Lam nằm trong diện chịu ảnh hưởng bởi thiên tai đến khu tái định cư tập trung mới ở xóm Thuận Hòa, ngay phía đối diện trong đê sông Lam.

Tuy nhiên, phải đến tận năm 2020, tức là sau 7 năm phê duyệt thì chủ đầu tư mới bắt đầu triển khai thực hiện dự án khẩn cấp này. Nhưng sau khi tiến hành xây dựng xong, chủ đầu tư vẫn chưa cho người dân xóm Hòa Lam vào ở như kế hoạch ban đầu. Dự án di dời tái định cư dân khẩn cấp cho vùng ngập lụt ngoài đê xã Hưng Hòa trở thành một trong những dự án di dân chậm nhất trên địa bàn Tp. Vinh.

Dân sinh - Dự án tái định cư khẩn cấp hơn 10 năm vẫn chưa đưa vào sử dụng (Hình 2).

Mưa lớn khiến cả xóm bị ngập nặng vào tháng 12/2020.

Có mặt tại dự án này vào cuối tháng 8/2023, qua quan sát, phóng viên nhận thấy cơ sở hạ tầng khu tái định cư để di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai xã Hưng Hòa đã hoàn thành xong các hạng mục, đáp ứng đủ điều kiện để cho các hộ dân vào ở. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao để UBND Tp. Vinh tổ chức cho 58 hộ dân bị ảnh hưởng nhận đất, xây nhà.

Bà Hoàng Thị Thuyết, xóm trưởng cho hay, năm 2019, thực hiện chủ trương sáp nhập xóm, các hộ dân phía trong đê và ngoài đê đã được sáp nhập với tên mới là xóm Thuận Hòa. “Xóm hiện có 82 hộ dân với trên 287 nhân khẩu. Hàng năm, mỗi khi mùa mưa đến, người dân lại nơm nớp lo ngập nặng. Sau hơn 10 năm triển khai dự án di dời dân khẩn cấp, nhưng đến nay người dân vẫn chưa thể sang ở”, bà Thuyết nói.

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Cao Cường, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa cho biết, đến thời điểm này, địa phương chưa nhận được thông tin về tiếp nhận dự án để chia đất cho bà con và tổ chức di dời.

“Xuất phát từ yêu cầu dự án và đảm bảo an toàn cho người dân xóm Hòa Lam, địa phương cũng mong muốn nếu dự án triển khai xong thì phải tổ chức cho người dân nhận đất làm nhà và đưa người dân vào ở an toàn mỗi khi mưa bão, nước dâng gây úng ngập”, ông Cường nói.

Dân sinh - Dự án tái định cư khẩn cấp hơn 10 năm vẫn chưa đưa vào sử dụng (Hình 3).

 Dù đã xây xong nhưng dự án vẫn chưa cho dân vào ở, hiện là nơi để người dân chăn thả trâu bò.

Nhiều vấn đề phát sinh nên chưa thể bàn giao

Lý giải về việc này, ông Lê Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An (là đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án có từ khi Luật Đầu tư công chưa ra đời nên không được bố trí nguồn.

Bước sang giai đoạn 2020 - 2025, với nỗ lực lớn thì dự án mới được phê duyệt lại, trên cơ sở đó năm 2020 mới thi công và đến 2022 đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa thể bàn giao bởi bị vướng mắc bởi nút giao chưa mở được.

Dân sinh - Dự án tái định cư khẩn cấp hơn 10 năm vẫn chưa đưa vào sử dụng (Hình 4).

 Khu tái định cư khẩn cấp chưa có lối vào do vướng nút giao với Quốc lộ 46.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, trước đây, tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt khi tuyến Quốc lộ 46C thời điểm đó đang là tỉnh lộ nên chi phí, tiêu chuẩn khác. Sau đó, tuyến đường này được nâng lên thành quốc lộ, thành ra yêu cầu cao hơn, vượt quá mức đầu tư nên tỉnh chưa cho điều chỉnh.

“Người dân họ cũng không đồng tình vào ở nếu nút giao chưa được mở, bởi sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của họ. Vì vậy, trước mắt phải xử lý hạng mục nút giao nối tuyến đường D1 và Quốc lộ 46C”, ông Lương nói.

Hiện, để cho các hộ tái định cư đi vào thuận lợi, chủ đầu tư đang làm thủ tục trình Cục Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông vận tải) để mở hộ lan (một loại lan can bảo vệ) đấu nối đường vào khu tái định cư vào Quốc lộ 46C.

Dân sinh - Dự án tái định cư khẩn cấp hơn 10 năm vẫn chưa đưa vào sử dụng (Hình 5).

 Hiện nay còn phát sinh thêm 24 hộ dân nữa cần di dời vì vậy phải triển khai thêm dự án tái định cư khẩn cấp nữa.

Điều đáng nói, xóm Thuận Hòa phát sinh thêm 24 hộ dân nữa nằm trong khu vực cần di dời khẩn cấp, nâng tổng số lên 82 hộ. Điều này đòi hỏi chủ đầu tư phải lên phương án khác để di dời toàn bộ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

“Ban đầu, dự án chỉ tổ chức di dời cho 58 hộ dân xóm Hòa Lam sống ngoài đê. Chúng tôi đã hoàn thành, nghiệm thu xong rồi, chỉ là chưa bàn giao được bởi những vướng mắc phát sinh trên. Về phát sinh thêm 24 hộ dân cần di dời, chúng tôi đang tiến hành lập dự án hoàn toàn mới, xử lý luôn cả vấn đề mở nút giao để người dân xóm Hòa Lam sớm được vào nơi ở mới”, ông Lương thông tin.

Đại diện Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, đơn vị đã trình UBND Tp. Vinh phê duyệt quy hoạch 1/500, sau đó sẽ lập phương án tiền khả thi và khả thi để thi công, phấn đấu hoàn thành bàn giao ngay trong năm 2023 này.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An

Thứ 4, 26/07/2023 | 07:00
Các đơn vị sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, sớm ổn định đời sống nhân dân trong vùng dự án.

Rà soát dự án chuyển từ nhà ở tái định cư sang NƠXH và thương mại

Chủ nhật, 29/05/2022 | 06:00
Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương phải tổng hợp các dự án, số lượng nhà ở tái định cư có nhu cầu chuyển đổi sang NƠXH, nhà ở thương mại hoặc mục đích khác.

Đồng Nai bàn phương án xây dựng hai khu tái định cư của dự án sân bay Long Thành

Thứ 3, 11/02/2020 | 21:13
Hiện, vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình xây dựng hai khu tái định cư nhưng tỉnh Đồng Nai đang xử lý để có phương án hợp lý nhất.
Cùng tác giả

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.
Cùng chuyên mục

Quảng Bình đón trên 318.000 lượt khách du lịch, thu 365 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:50
Tổng số du khách đến Quảng Bình trong 5 ngày lễ ước đạt 318.000 lượt. Thời tiết nắng nóng, các điểm tham quan du lịch sinh thái thu hút số lượng lớn du khách.

40% người trên 60 tuổi tại Châu Á - Thái Bình Dương không có lương hưu

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:04
Bảo hiểm y tế, kế hoạch hưu trí do chính phủ hỗ trợ,... là một trong những biện pháp được ADB khuyến nghị để hỗ trợ quá trình già khóa khỏe mạnh, đảm bảo kinh tế.

Chuyện về 2 nữ anh hùng hy sinh thân mình bảo vệ thương binh

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:00
2 nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trải qua tra tấn, hy sinh thân mình bảo vệ an toàn đến cùng cho thương binh Việt Nam.

Đồng Nai: Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:38
Vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại chỗ, 7 người bị thương nặng tại Công ty gỗ Bình Minh vào ngày 1/5, khiến những người trong cuộc vô cùng ám ảnh.

Quảng Ninh: Hội chợ OCOP dịp lễ 30/4 - 1/5 đạt doanh thu gần 18 tỷ

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 với 300 gian hàng thu hút gần 56.000 lượt khách tới thăm quan mua sắm, tổng doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Xác định được một số người liên quan đến vụ cháy rừng ở Nghệ An

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:01
Liên quan đến vụ cháy rừng ở Nghệ An, cơ quan chức năng đã mời 4 người nghi có liên quan để phục vụ điều tra làm rõ.

Bản tin 1/5: Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024; Rủ nhau đi tắm "biển trên núi", 3 nạn nhân đuối nước thương tâm...

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm đột ngột 10 độ "đánh bay" nắng nóng

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:59
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, thời gian mưa tập trung chiều tối và đêm.