Dữ liệu là “trái tim” của chuyển đổi số

Nguyễn Phương Anh
Thứ 4, 05/07/2023 | 12:31
0
Dữ liệu là điểm đầu quan trọng nhất của chuyển đổi số, cần phải được công khai, minh bạch, đồng bộ và phải kết nối đồng thời với nhau.

Sáng 5/7, Diễn đàn Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia đã được diễn ra với chủ đề “Kiến tạo giá trị từ chiến lược dữ liệu trong bối cảnh AI" với mục tiêu nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, dữ liệu số trong nước.

Chia sẻ về một số thực trạng trong chuyển đổi số hiện nay, ông Lê Nguyễn Trường Giang - Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số cho biết: “Để tiến trình chuyển đổi số quốc gia đi nhanh, đúng hướng, góp phần giải quyết được những vấn đề thì cần phải cố gắng tập hợp các bên liên quan cùng đồng hành”.

Công nghệ - Dữ liệu là “trái tim” của chuyển đổi số

Ông Lê Nguyễn Trường Giang - Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số (Ảnh: Lê Hiệp).

Ông Giang cho biết thêm, cùng đồng hành, đồng thuận không có nghĩa là mù quáng, mà cần có một cơ chế, một cơ sở để các bên đều có thể góp nên tiếng nói, góp công sức vào công cuộc chung của cả dân tộc.

Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số cho rằng, chuyển đổi số không phải là câu chuyện của riêng một đơn vị nào, chuyển đổi số là câu chuyện chung. 

“Chuyển đổi số chỉ trở thành chung khi có những động lực để mọi người cùng chung sức, chứ không phải những mệnh lệnh hành chính, những chỉ thị, những tư lợi, những độc đoán từ một vài đơn vị nào đó áp đặt lên tất cả. Muốn làm tốt, cách tốt nhất là mở rộng để tất cả cùng làm, cùng có lợi, cùng thành công”, ông Giang nói.

Bên cạnh đó, ông Giang cũng nêu ra thực trạng mọi người đều nói về chuyển đổi số nhưng không ai chuyển đổi. Điểm đầu tiên quan trọng nhất để chuyển đổi số là dữ liệu nhưng đây cũng là điểm tắc nghẽn đầu tiên. Dữ liệu cần phải được công khai, minh bạch, đồng bộ và phải kết nối đồng thời với nhau. Muốn có được dữ liệu cần phải có một chiến lược dữ liệu để hiểu sâu về chuyển đổi số, tránh kiểu nghĩ gì làm nấy.

Công nghệ - Dữ liệu là “trái tim” của chuyển đổi số (Hình 2).

Ông Huỳnh Long Thủy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VieON.

Theo chia sẻ của ông Huỳnh Long Thủy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VieON: “Với tốc độ phát triển công nghệ số và Internet, các sản phẩm về công nghệ được phát triển và đưa lên không gian mạng ngày càng nhiều, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt dẫn tới tư duy về dữ liệu và sử dụng dữ liệu để quản trị vận hành và phát triển sản phẩm bắt đầu được chú ý đến và được quan tâm nhiều hơn”. 

Để một ứng dụng hay sản phẩm đạt được thành công thì bắt buộc phải chú ý đến yếu tố kiến tạo, quản trị và vận hành sản phẩm đó hoàn toàn dựa trên dữ liệu (khái niệm Data driven).

Chính vì vậy, đại diện VieON đặc biệt chú trọng đến sử dụng dữ liệu trong quản trị vận hành sản phẩm công nghệ số theo các tiêu chí: Tư duy an toàn về dữ liệu theo các quy định của pháp luật; Phân tích dữ liệu đối thủ cạnh tranh; Xây dựng hành trình và chân dung người dùng; Ra quyết định dựa vào dữ liệu trong quản trị điều hành và phát triển sản phẩm.

Đại diện tiếng nói của doanh nghiệp, theo chia sẻ của ông Thái Trí Hùng - Giám đốc công nghệ (CTO) của Ví Momo chia sẻ mô hình bánh xe dữ liệu với vòng quay giữa: Dữ liệu, phân tích, sản phẩm và người dùng. Theo đó, bánh xe quay càng nhanh thì công ty càng phát triển thành công.

Tuy nhiên, Giám đốc Công nghệ Ví Momo cũng đề cập đến trường hợp không có khả năng duy trì động lực cho bánh xe dữ liệu do truy cập dữ liệu khó khăn, trình độ đọc hiểu dữ liệu khác nhau, hiếm khi nhận được câu trả lời rõ ràng mà không cần “tìm hiểu" lại.

Công nghệ - Dữ liệu là “trái tim” của chuyển đổi số (Hình 3).

Toàn cảnh sự kiện (Ảnh: Lê Hiệp).

“Điều này làm cho đội ngũ kỹ sư và khai thác dữ liệu thường “ngập” trong các yêu cầu vận hành thay vì giúp cho tổ chức khai phá hết tiềm năng mà dữ liệu mang lại, dự án từ đó dễ dàng chuyển thành “Data swamp” - đầm lầy dữ liệu”, ông Hùng nói.

Lý giải về hiện tượng trên, ông Hùng chia sẻ, về cơ bản về cách dữ liệu được thu thập, lưu trữ, bảo mật, cấu trúc, chia sẻ, cập nhật và quản lý không bị giảm đi bất kể công cụ cơ bản có thể tiên tiến đến mức nào.

Nhu cầu tăng tốc sẽ đòi hỏi nhiều nhân sự hơn, dẫn đến chảy máu nhân sự chất lượng. Điều này gây ra khoảng cách giữa những người xây dựng giải pháp và những người vận hành giải pháp và hệ thống dữ liệu nhanh chóng bị lạc hậu so với yêu cầu từ hoạt động kinh doanh.

Từ đó, ông Hùng nhận định: “Áp dụng dữ liệu vào hoạt động kinh doanh là điều nên làm. Tuy nhiên, để đạt được những kết quả tích cực từ chiến lược dữ liệu, doanh nghiệp cần phải ý thức rõ ràng về sự thiếu chắc chắn của những manh mối mà dữ liệu cung cấp”. 

Ngoài ra, Giám đốc Công nghệ Momo cũng khuyến nghị doanh nghiệp hãy luôn nghi ngờ về các kết luật “có ý nghĩa thống kê" cũng như có nhận thức đầy đủ về các rủi ro có thể xảy ra.

[E] Chuyển đổi số là hành trình chuyển đổi mạnh mẽ về tư duy lãnh đạo và cách thức vận hành doanh nghiệp

Thứ 2, 03/07/2023 | 08:15
Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng được đánh giá là cuộc cách mạng không chỉ về công nghệ mà còn là thể chế, chiến lược, cách thức vận hành, văn hóa làm việc…

Bài toán sống còn để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Thứ 6, 30/06/2023 | 13:35
Dữ liệu và việc khai thác hiệu quả giá trị dữ liệu đóng vai trò quan trọng để đảm bảo thành công của hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Bộ Tài chính chủ trì xây dựng kế hoạch chi tiết về chia sẻ dữ liệu

Thứ 4, 31/05/2023 | 09:28
Bỗ Tài chính sẽ chủ trì xây dựng kế hoạch chi tiết về việc chia sẻ dữ liệu để tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT trước quý III.
Cùng tác giả

Cổ phiếu của Gạo Trung An bị hủy niêm yết bắt buộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:29
Do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023, 78 triệu cổ phiếu TAR của Trung An sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 21/5.

Không còn kinh doanh dưới giá vốn, Dabaco báo lãi tăng vọt

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Nhờ giá nguyên liệu đầu vào giảm, sản lượng thức ăn chăn nuôi và giá lợn tăng nên Dabaco báo lãi 72 tỷ đồng trong quý I/2024, cải thiện so với số lỗ cùng kỳ.

Sử dụng đòn bẩy tài chính cao, Lộc Trời vẫn chìm trong thua lỗ

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Sử dụng đòn bẩy tài chính cao để đảm bảo cho việc vận hành được ổn định, Tập đoàn Lộc Trời vẫn báo lỗ 96 tỷ đồng bất chấp doanh thu tăng mạnh trong quý I/2024.

40% người trên 60 tuổi tại Châu Á - Thái Bình Dương không có lương hưu

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:04
Bảo hiểm y tế, kế hoạch hưu trí do chính phủ hỗ trợ,... là một trong những biện pháp được ADB khuyến nghị để hỗ trợ quá trình già khóa khỏe mạnh, đảm bảo kinh tế.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.
Cùng chuyên mục

Amazon, Microsoft, Alphabet đang hái “quả ngọt” từ đầu tư vào AI?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:15
Mặc dù các gã khổng lồ công nghệ vẫn đang ở giai đoạn đầu của hành trình phát triển AI tạo sinh, nhưng lợi ích thu được từ AI là không thể phủ nhận.

Cảnh báo phần mềm độc hại giả mạo bản cập nhật Chrome

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:05
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại mới có tên "Brokewell".

Ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng bắt sóng của điện thoại?

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:09
Sử dụng ốp lưng thường xuyên nhưng nhiều người vẫn thắc mắc dùng ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại hay không.

Lý do lợi nhuận của Samsung quý 1/2024 tăng vọt 933%, vượt qua Apple

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:15
Samsung Electronics, nhà sản xuất memory chip lớn nhất thế giới  quý I/2024 vượt qua Apple với lợi nhuận tăng vọt 932,8%.  

Việt Nam – “thỏi nam châm” hút vốn FDI từ nhiều “ông lớn” công nghệ

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:16
Việt Nam ngày càng có vai trò lớn hơn, quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng bắt sóng của điện thoại?

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:09
Sử dụng ốp lưng thường xuyên nhưng nhiều người vẫn thắc mắc dùng ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại hay không.

Amazon, Microsoft, Alphabet đang hái “quả ngọt” từ đầu tư vào AI?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:15
Mặc dù các gã khổng lồ công nghệ vẫn đang ở giai đoạn đầu của hành trình phát triển AI tạo sinh, nhưng lợi ích thu được từ AI là không thể phủ nhận.

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Cảnh báo phần mềm độc hại giả mạo bản cập nhật Chrome

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:05
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại mới có tên "Brokewell".

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.