Bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất
Tại phiên thảo luận, các ĐBQH cơ bản nhất trí với Chính phủ khi trình Quốc hội ban hành Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ). Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị làm rõ 3 nội hàm “đặc thù”, “đặc biệt” và “tinh nhuệ” của lực lượng Cảnh sát Cơ động; làm rõ vị trí, vai trò của lực lượng Cảnh sát Cơ động so với các lực lượng khác trong Công an nhân dân để thuyết phục tính cần thiết phải ban hành đạo luật riêng cho lực lượng này.
Phát biểu từ điểm cầu Quảng Trị, ĐBQH Hoàng Đức Thắng cho hay, lực lượng cảnh sát cơ động trước hết phải tuân thủ Luật Công an nhân dân với tư cách là một bộ phận thành phần bên trong lực lượng Công an nhân dân. Do đó, cần làm rõ “đặc thù”, “đặc biệt” và “tinh nhuệ” của lực lượng cảnh sát cơ động với các lực lượng khác của Công an nhân dân và chỉ hướng đến vấn đề có tính đặc thù, không quy định lại trùng lặp các quy định pháp luật đã quy định trong lực lượng Công an nhân dân.
Theo đại biểu Hoàng Đức Thắng, việc xây dựng nội dung Luật phải thống nhất, phù hợp với Luật Công an nhân dân cũng như các bộ luật có liên quan khác nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật hiện hành.
Đại biểu Thắng đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu Quốc hội để nghiên cứu, xem xét thấu đáo, để thiết kế lại nội dung điều luật này, bảo đảm yêu cầu, làm nổi bật tính đặc thù riêng biệt của cảnh sát cơ động, bảo đảm không xung đột, mâu thuẫn, trùng lặp với các lực lượng vũ trang khác được pháp luật quy định.
Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai (Đoàn Hưng Yên) cho rằng, dự thảo Luật cần làm rõ phạm vi thực hiện nhiệm vụ CSCĐ nhằm tránh chồng chéo với các lực lượng khác. Ví dụ, dự thảo luật quy định CSCĐ sử dụng biện pháp vũ trang và tuần tra, khảo sát, kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.
"Tuy nhiên, chưa rõ nhiệm vụ này có chồng lấn với nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát người, tàu thuyền, hàng hóa, hành lý trong vùng biển Việt Nam, Cục Cảnh sát biển Việt Nam hay nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát quản lý bảo vệ biên giới quốc gia của Bộ Quốc phòng hay không?", đại biểu đặt câu hỏi và đề nghị bổ sung quy định cụ thể về phạm vi thực hiện nhiệm vụ và nội dung phối hợp thực thi nhiệm vụ của cảnh sát cơ động trong tương quan với các lực lượng khác.
Thêm một nội dung đại biểu Mai quan tâm đó là dự thảo Luật quy định CSCĐ có quyền huy động người, phương tiện, thiết bị của cơ quan, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam trong trường hợp cấp bách.
Tuy nhiên, cần làm rõ thẩm quyền của CSCĐ trong huy động người, phương tiện, thiết bị trong trường hợp cấp bách cũng như trình tự, thủ tục huy động người, phương tiện, thiết bị trong trường hợp này để đảm bảo thống nhất với các quy định của pháp luật liên quan.
Theo đại biểu, việc huy động người và trên cơ sở tự nguyện để đảm bảo quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp. Các nhiệm vụ CSCĐ có tính chất đặc thù. Do đó, nếu người được huy động không đảm bảo các yêu cầu của nhiệm vụ sẽ gây nguy hiểm cho chính bản thân, đồng thời ảnh hưởng đến việc hoàn thành nhiệm vụ đề ra.
Làm rõ "trường hợp cấp bách"
Thảo luận từ điểm cầu Hải Dương, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương ) cho rằng, dự thảo luật nhiều lần sử dụng từ “cấp bách” hay từ “tình huống cấp bách”, "trường hợp cấp bách”. Do đó, bà Nga đề nghị ban soạn thảo cần bổ sung phần giải thích từ ngữ, làm rõ nội hàm, ngữ nghĩa của từ “cấp bách”, trong trường hợp nào là cấp bách?, tình huống nào là cấp bách?
“Bởi những quyền hạn của CSCĐ hay việc huy động người, phương tiện của CSCĐ hết sức đặc thù, có những trường hợp liên quan đến quyền con người, quyền tải sản. Cho nên, chúng ta phải quy định rõ trường hợp nào được coi là cấp bách, để tránh việc lạm dụng không cần thiết”, đại biểu Nga nhấn mạnh.
Đại biểu Âu Thị Mai (Đoàn Tuyên Quang) cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung nội dung để làm rõ thẩm quyền huy động người, phương tiện, thiết bị của CSCĐ trong trường hợp cấp bách.
Đại biểu Trần Đình Chung (Đoàn Đà Nẵng) cho rằng, dự thảo luật quy định tư lệnh CSCĐ và giám đốc công an tỉnh, thành phố được điều động CSCĐ để thực hiện nhiệm vụ trong các trường hợp cấp bách.
“Qua nghiên cứu các văn bản Luật có liên quan quy định về các tình huống về an ninh trật tự, tôi nhận thấy chưa có các quy định giải thích cụ thể về các trường hợp cấp bách. Do đó, tôi cho rằng cần quy định cụ thể các trường hợp như thế nào là cấp bách tại Luật này”, đại biểu Chung bày tỏ.
Hoàng Bích