Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đề xuất kiểm tra định kỳ khí thải xe máy

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đề xuất kiểm tra định kỳ khí thải xe máy

Thứ 3, 26/05/2020 | 21:07
1
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định, cơ quan đăng kiểm chịu trách nhiệm kiểm tra định kỳ khí thải xe mô tô, xe gắn máy; lộ trình kiểm tra do Chính phủ quy định.

Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu của người Việt, số lượng xe máy gia tăng nhanh chóng thời gian qua khiến lượng phát thải tăng nhanh ở các đô thị lớn.

Bộ GTVT đã công bố Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi muốn đưa yêu cầu kiểm tra định kỳ khí thải xe máy vào luật với hy vọng kiểm soát tình trạng xe cũ hỏng, xả ra nhiều khí thải khi lưu thông, thu hút sự quan tâm của người dân.

Trong đó, nhiều điều khoản mới tác động trực tiếp đến xe máy - loại phương tiện chiếm đến 95% lượng xe cơ giới đang hoạt động.

Zing.vn cho biết, trong khoản 6 Điều 93 trong dự luật quy định môtô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về hệ thống xả khí thải. Dự luật cũng nêu rõ việc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy do cơ quan đăng kiểm thực hiện.

Tin nhanh - Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đề xuất kiểm tra định kỳ khí thải xe máy

Ảnh minh họa.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết quy định mới sẽ không áp dụng đồng loạt với tất cả xe máy mà sẽ theo lộ trình.

Bước đầu, cơ quan chức năng có thể tập trung kiểm tra các loại xe cũ nát, tuổi thọ trên 10 năm hoặc kiểm soát trước với xe máy 175 cc trở lên vì số lượng ít.

Trả lời An ninh Thủ đô, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, khí thải xe máy là nguồn gây ô nhiễm không khí đáng kể, nhất là tại các đô thị lớn, khu vực tập trung đông xe máy. Tuy nhiên, việc kiểm soát khí thải đến nay mới kiểm soát đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Theo Cục Đăng kiểm, cả nước hiện có hơn 50 triệu xe máy hoạt động (Hà Nội có 5,7 triệu xe, TP.HCM có 8,1 triệu xe), chiếm 95% số lượng xe cơ giới và thải ra 80-90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải xe cơ giới.

Loại xe có niên hạn sử dụng trên 5 năm, nếu không bảo dưỡng thường xuyên, lượng khí CO phần lớn vượt gấp 2 lần tiêu chuẩn. Sau khi các xe này bảo dưỡng, lượng khí CO trong khí thải giảm rất nhiều. Đối với các đời xe sử dụng phun xăng điện tử hoạt động trên 5 năm, đa số vẫn nằm trong tiêu chuẩn khí thải.

Các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM có lượng xe máy tập trung đông, chiếm khoảng 1/4 lượng xe cả nước và có mức gây ô nhiễm từ xe máy khá cao.

Đáng nói, trước đó, vào năm 2010, Thủ tướng phê duyệt đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành, trong đó mục tiêu là áp dụng trước tại các đô thị đặc biệt, loại 1 và loại 2.

Tháng 7/2016, Cục Đăng kiểm Việt Nam từng trình Bộ GTVT lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe máy, dự kiến được thực hiện tại 5 thành phố lớn từ ngày 1/7/2018, nhưng không đạt kết quả.

Từ đầu năm 2020, chính quyền TP.HCM cũng chấp thuận cho Sở GTVT phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy và Viện Khoa học Công nghệ Giao thông nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy được thực hiện trong 9 tháng, áp dụng với phương tiện sử dụng từ 5 năm trở lên.

Nếu Dự thảo trên được ban hành, quy định trên sẽ buộc chủ nhân của các xe máy phát sinh nhiều khí phải đứng trước 2 lựa chọn: Sửa chữa, bảo dưỡng để đạt yêu cầu hoặc dừng sử dụng phương tiện.

Cũng theo tìm hiểu của Zing.vn, trước khi Bộ GTVT đưa nội dung kiểm tra khí thải xe máy vào dự thảo luật, Chính phủ và nhiều địa phương đã cố gắng thí điểm quy định này để giảm ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, không phải tất cả xe máy đều phải kiểm tra khí thải định kỳ, mà xe mới đưa vào sử dụng trong những năm đầu sẽ không phải kiểm tra.

Đoàn Thanh (Tổng hợp)

 

[Info] Nghịch lý những con số về bảo hiểm bắt buộc ô tô , xe máy

Thứ 3, 26/05/2020 | 09:51
Bộ Tài chính vừa công bố số liệu kết quả kinh doanh bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới năm 2019. Tuy nhiên, số tiền bồi thường cho bên thứ ba do bảo hiểm chi trả gây bất ngờ cho nhiều người.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Tiền bồi thường ở… nơi xa lắm

Thứ 2, 25/05/2020 | 15:15
Những ngày qua, dư luận tranh cãi gay gắt chuyện bảo hiểm xe máy, bởi nhiều người cho rằng gần như không bao giờ dùng đến. Trong khi đó, cảnh sát giao thông nhiều tỉnh thành đã ra quân xử phạt người đi xe máy không có bảo hiểm xe… Vậy, bảo hiểm xe máy bắt buộc có cần thiết và ai là người được hưởng lợi từ loại bảo hiểm thương mại này?

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Những hy sinh thầm lặng của đội ngũ thầy thuốc không thể đong đếm

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:20
Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, ngành Y tế đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do mô hình bệnh tật thay đổi.

Bình Thuận: Tân binh lên đường nhập ngũ nối tiếp truyền thống

Thứ 2, 26/02/2024 | 21:11
Ngày 26/2, thành phố Phan Thiết tổ chức Hội trại tòng quân để gặp gỡ, giao lưu với thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trước khi lên đường nhập ngũ.

Bình Phước: Hơn 1.600 thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ

Thứ 2, 26/02/2024 | 20:14
Ngày 26/2, hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Phước đồng loạt tổ chức Hội trại tòng quân năm 2024.

Hải Phòng: Bến phà mới ra Cát Bà chính thức hoạt động từ 1/3

Thứ 2, 26/02/2024 | 18:42
Bến phà Đồng Bài được xây dựng thay thế Bến phà Gót đưa khách ra đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, để hạn chế tình trạng ùn tắc.

Thanh Hóa: 3.842 tân binh nô nức lên đường nhập ngũ

Thứ 2, 26/02/2024 | 18:15
Sáng 26/2, 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đồng loạt diễn ra công tác giao, nhận 3.842 thanh niên nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc
     
Nổi bật trong ngày

Tiến trình dự án mở rộng sân bay dân dụng tại Thanh Hóa

Thứ 2, 26/02/2024 | 15:00
Vướng mắc tại dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân, Thanh Hóa đang được tháo gỡ.

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường nhập ngũ

Thứ 2, 26/02/2024 | 11:04
Năm nay, Hà Tĩnh có 1.250 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự, 250 công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân.

Bình Thuận: Tân binh lên đường nhập ngũ nối tiếp truyền thống

Thứ 2, 26/02/2024 | 21:11
Ngày 26/2, thành phố Phan Thiết tổ chức Hội trại tòng quân để gặp gỡ, giao lưu với thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trước khi lên đường nhập ngũ.

Hải Phòng: Bến phà mới ra Cát Bà chính thức hoạt động từ 1/3

Thứ 2, 26/02/2024 | 18:42
Bến phà Đồng Bài được xây dựng thay thế Bến phà Gót đưa khách ra đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, để hạn chế tình trạng ùn tắc.

Bí thư, Chủ tịch Hà Nội tặng hoa, tiễn tân binh lên đường nhập ngũ

Thứ 2, 26/02/2024 | 10:39
Hơn 4.000 thanh niên ưu tú của Thủ đô hào hứng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ Công an Nhân dân năm 2024.