Đừng bảo vệ môi trường chỉ bằng mồm!

Đừng bảo vệ môi trường chỉ bằng mồm!

Thứ 4, 09/01/2019 | 15:47
3
Mới đây công ty nghiên cứu thị trường GCOMM đưa ra số liệu 99% người trong 600 người tham gia khảo sát cho biết sử dụng các dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến ít nhất 2-3 lần/tháng. Gần một nửa số đó sử dụng 2-3 lần/tuần bằng dịch vụ đặt thức ăn thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh tại Hà Nội và TP. HCM trong tháng 12/2018.

Đó có thể là niềm vui của các “ông lớn” nhưng điều này đồng nghĩa với việc môi trường của chúng ta đang và sẽ ngày càng đáng “khóc dở mếu dở”.

Những con số như gần 10000 đơn hàng mỗi ngày được đặt qua ứng dụng Now (theo nhà sáng lập Foody chia sẻ tháng 7/2018) hay 33 ly trà sữa được đặt mỗi phút qua ứng dụng GrabFood (thống kê năm 2018 của Grab) sẽ khiến con người đau đầu và rùng mình về môi trường trong tương lai.

Mỗi phút lại có số lượng lớn thức ăn được bọc trong túi nilon, hộp xốp, chai nhựa vận chuyển tới người dùng trong thời gian ngắn. Sau đó, chúng lại được thải ra môi trường chỉ sau thời gian chưa đầy 1 giờ đồng hồ.

Đồ dùng được lấy từ tự nhiên nhưng nó lại không theo chu kỳ tuần hoàn để bù đắp lại thiên nhiên mà đồ dùng xong là thải ra môi trường rồi chất đống ở đấy.

Chúng ta tiêu thụ thức ăn trong ít phút nhưng lại mất tới trăm năm để những túi đựng, chai nhựa được phân hủy. Sự đối nghịch rất đáng suy ngẫm. Bởi theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, mỗi năm lượng rác nhựa thải ra đủ để bao quanh Trái đất 4 lần, mỗi phút có 1.000 túi nhựa được tiêu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số chúng được xử lý và tái chế.

Tiêu dùng nhanh gọn, tiện lợi không xấu, nhưng nếu điều đó làm ảnh hưởng đến thế hệ tương lai thì lại là chuyện đáng bàn.

Tại Việt Nam, các dự án dùng ống hút tre hay túi giấy, túi vải đã xuất hiện nhưng độ phổ biến chưa rộng bởi chưa có hướng đi đúng và sự quan tâm của các công ty, nhà hàng cũng như cơ quan bảo vệ môi trường.

Vào tháng 11/2018 ở Hàn Quốc, chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu thế giới Hãng cà phê Starbucks đã tuyên bố bỏ dùng ống hút nhựa và thay vào đó là ống hút giấy để bảo vệ môi trường. Ở Anh, các cửa hàng đồ ăn nhanh như McDonald's cũng đã dự tính triển khai sử dụng ống hút bằng giấy vào năm 2019 này. Đây là dấu hiệu đáng mừng của các hãng doanh nghiệp cung cấp đồ ăn nổi tiếng trên thế giới.

Tháng 10/2018,  Bộ TN&MT tổ chức phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” nhằm kêu gọi những hành động thiết thực, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm cả túi nilon khó phân hủy.
Phong trào này diễn ra hằng năm. Và kết quả đem lại mỗi năm sau khi thực hiện chiến dịch cũng chỉ là “báo động” lại về nguy cơ, nên chẳng có nhiều sự khả quan.


Thực ra, điều cần làm của các cơ quan bảo vệ môi trường thì không chỉ là tổ chức xuống đường diễu hành vì màu xanh trái đất, tổ chức các cuộc thi làm sạch bờ hồ, đường phố...mà cần phải làm ngay và luôn những hành động cụ thể, ví dụ như ra luật, ra quy định kiểm soát chặt chẽ, tác động trực tiếp, mạnh mẽ vào các công ty, các doanh nghiệp có lượng thải cao hoặc góp phần làm lượng rác thải nhựa cao.


Chứ không chỉ hô hào bằng mồm!

Hạnh Mỹ

FrieslandCampina Việt Nam tham gia chương trình chống rác thải nhựa

Thứ 4, 17/10/2018 | 15:10
Công ty FrieslandCampina Việt Nam tham gia phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” hưởng ứng chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn.

Việt Nam thuộc Top 5 quốc gia xả rác thải nhựa ra biển nhiều nhất

Thứ 2, 09/11/2015 | 19:56
Theo một nghiên cứu mới được công bố, Việt Nam thuộc Top 5 quốc gia xả rác thải nhựa ra biển nhiều nhất.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.