Đừng tránh né những lời khen! Hãy khen con bạn!

Thứ 5, 04/11/2021 | 07:59
0
Một đứa trẻ học được cách tiếp nhận lời khen sẽ giúp nó mạnh mẽ và tự tin lên rất nhiều. Mà muốn thế, phải bắt đầu từ chính bạn!

Tôi không hiểu sao rất nhiều cha mẹ… lười khen con? Là sợ khen con nó sẽ sinh ra tự kiêu ư? Hay khen con là làm hư con? Tôi đồng ý rằng có những lời khen kiểu “Con giỏi quá” trong khi con bạn chẳng giỏi vậy sẽ khiến con bạn đánh giá sai về năng lực bản thân.

Nhưng nếu như con bạn đã rất nỗ lực dù kết quả không đạt được như mong muốn thì việc tiết kiệm một câu khen hẳn sẽ khiến đứa trẻ suy sụp lắm.

Khen con đúng là không dễ dãi được nhưng cũng không nên hà tiện một chút nào. Tôi vẫn khen “ông con” tôi đẹp trai, nhưng là đẹp trai hơn tôi. Tôi vẫn khen con gái nhà tôi chăm chỉ dù kết quả có thế nào vì thứ tôi quan tâm đó là tinh thần của bé chứ không phải kết quả.

Tôi vẫn khen cô Ít (bé út) nhà tôi rất sáng tạo dù phần lớn trong những sự sáng tạo đó đều… nửa vời vì đến đoạn khó nàng… bỏ! Nhưng tôi vẫn khen vì tôi muốn cô bé cứ bay đi, hỏng đâu sửa đấy, khó quá ta lại sáng tạo thứ khác. Đời còn dài, tha hồ bay.

Những lời khen, thay vì dùng nó để đánh giá kết quả mà con mình làm được sao không phải là những khích lệ cho tinh thần của con? Như cái cách một đứa trẻ đã rất nỗ lực để thực hiện một việc gì đó, cố gắng thay đổi một điều gì đó hoặc đang cố làm ra một điều mới mẻ.

Đời sống - Đừng tránh né những lời khen! Hãy khen con bạn!

Một người cha, một người mẹ phải là người nhìn ra những điểm tích cực mà con mình đã làm chứ không phải chỉ nhìn thấy những sai lầm hay những kết quả tệ.

Càng để tâm đến con bạn càng có nhiều mẫu lời khen chính xác hơn là những lời chung chung kiểu: “Con rất tiến bộ đấy” hay “Con của mẹ giỏi quá”.

Cha mẹ có thể dùng lời khen như những định hướng con. Như định hướng về tính kiên trì bằng những lời khen khi con đã nỗ lực theo đuổi một thứ gì đó. Như định hướng cho con về sự dũng cảm hãy khen con khi con vượt qua nỗi sợ hãi hoặc khi con đã rất thật thà nói ra điều nó giấu giếm trong lòng. Hãy dùng những lời khen một cách có giá trị sử dụng hơn chứ không phải chỉ là khen vì đó là con của bạn.

Lời khen đôi khi còn mang tính gắn kết trách nhiệm. Như “Bố tin con sẽ làm được điều này vì con chỉ cần một chút tập trung thôi”. Hay “Mẹ sẽ cho con thêm một cơ hội để sửa sai. Mẹ biết nếu con làm lại, con sẽ không làm như thế”.

Lòng tin dành tặng con có giá trị như một lời khen. Đừng quên! Sự lắng nghe của bạn dành cho con cũng vậy. Hãy luôn cho con thấy chúng được cha mẹ tin tưởng, lắng nghe và đón nhận chúng.

Và cuối cùng, nghe tôi, thưa các bậc cha mẹ, hãy dạy con điều quan trọng này nữa: Sự tiếp nhận lời khen. Nhiều người lớn trong chúng ta luôn có xu hướng tránh né khi nhận được lời khen.

Cái kiểu ai đó comment “Ảnh này xinh đấy” thì câu trả lời phần lớn luôn là “Xinh gì đâu. Tại người chụp đẹp thôi”. Hay đại loại những câu trả lời khác mà luôn không phải là “Cảm ơn bạn! Nhìn cũng ra gì phết đúng không?” hay “Cảm ơn lời khen của bạn! Thật xúc động và hạnh phúc quá đi”.

Hoặc mọi người hay bị khen đểu nên sợ lời khen hay chính mọi người hay khen đểu người khác nên sợ? Hãy dạy lũ trẻ tiếp nhận lời khen bằng một lời cảm ơn.

Hãy cho phép những cảm xúc tích cực từ lời khen đến tinh thần của mình thay vì chạy trốn nó, nghi ngờ nó, phủ nhận nó. Một đứa trẻ học được cách tiếp nhận lời khen sẽ giúp nó mạnh mẽ và tự tin lên rất nhiều. Mà muốn thế, phải bắt đầu từ chính bạn!

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Em chờ anh được không?

Thứ 4, 03/11/2021 | 20:05
Em sẽ luôn cố gắng thật nhiều, luôn vui vẻ, lạc quan và chờ đợi đến ngày anh tới bên em cùng một nụ hồng đỏ thắm.

Chúng ta còn trẻ hãy cứ yêu đi dù ngày mai thế nào...

Thứ 7, 07/01/2017 | 10:38
Ánh nắng rực rỡ cuối ngày rồi cũng sẽ chìm dần vào bóng tối, những cơn gió kia sẽ ngừng thổi, như con tim chúng ta, ắt hẳn sẽ có một ngày không còn thổn thức vì một người nào đó nữa.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Ba người đàn ông câu được "quái ngư" siêu to khổng lồ nặng 328kg

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Ba cần thủ rất vui sướng khi câu được con cá ngừ vây xanh nặng 328kg sau thời gian dài vật lộn với con cá "khủng".

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Herbalife đồng hành tạo động lực xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:48
Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2 do báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.

Câu chuyện thú vị về niềm tin của những đứa trẻ và cơn gió kỳ lạ

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:09
Đoạn video quay tại Tp. Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 14/4 đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, mang theo một câu chuyện đầy thú vị về sự kỳ diệu.