Đường vành đai 3 Tp.HCM không thể "về đích" đúng hẹn

Đường vành đai 3 Tp.HCM không thể "về đích" đúng hẹn

Thứ 5, 09/10/2025 22:54 GMT+7

Gần 15km cầu cạn phía Đông Tp.HCM thuộc Vành đai 3 sẽ phải lùi thời hạn khoảng 6 tháng thay vì thông xe như kế hoạch vào cuối năm 2025.

Tiếp tục lùi tiến độ

Chiều 9/10, thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp.HCM (Ban Giao thông) cho biết, tiến độ thi công đoạn Vành đai 3 đoạn qua Tp.HCM (trước khi sáp nhập) dài hơn 47km đã đạt khoảng 60,1% giá trị xây lắp.

Theo thông tin từ Ban Giao thông, thời điểm giữa tháng 9/2025, Ban này đã ký kết giao ước "100 ngày đêm thi đua, cam kết huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ, hướng tới thông xe kỹ thuật những đoạn đủ điều kiện khai thác sớm".

Đường vành đai 3 Tp.HCM không thể "về đích" đúng hẹn- Ảnh 1.

Vành đai 3, Tp.HCM tiếp tục lùi tiến độ.

Tuy nhiên, theo kế hoạch mới nhất, đoạn đường trên cao từ cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn (dài 14,7km, quy mô 4 làn xe) sẽ thông xe vào ngày 30/4/2026, thay vì cuối năm 2025 như kế hoạch trước.

Trong đó, hơn 12km phần cầu cạn (từ nút giao cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến khu vực cầu Đồng Tròn) dự kiến thông xe kỹ thuật ngày 19/12/2025.

Ban Giao thông cho hay, nguyên nhân điều chỉnh tiến độ là do nút giao Tân Vạn (thuộc dự án thành phần 5, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương, nay thuộc Tp.HCM) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông Bình Dương làm chủ đầu tư, chỉ dự kiến hoàn thành vào 30/4/2026.

Do đó, việc thông xe toàn tuyến phải đồng bộ cùng thời gian này.

Đối với đoạn qua Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh, Ban Giao thông cho biết sẽ thông tuyến trên nền cấp phối đá dăm dài 32,6km vào ngày 19/12/2025 và thông xe chính thức toàn bộ phần cao tốc vào 30/4/2026.

Đề nghị ưu tiên cung cấp nguyên vật liệu

Theo báo cáo của chủ đầu tư trong tháng 9/2025, 3 đoạn dự kiến thông xe ngày 19/12/2025 gồm: 14,7km đoạn trên cao phía Đông, 3km qua Bình Dương (nay thuộc Tp.HCM) và 6,4km thuộc địa phận Long An (nay thuộc tỉnh Tây Ninh).

Ngoài ra, dự án cũng dự kiến thông xe kỹ thuật tổng cộng 41,4km, gồm: 32,6km qua Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh; 5km qua Đồng Nai; 3,8km qua Bình Dương (trước sáp nhập).

Một trong những phần khó khăn nhất là nguyên vật liệu trong thời gian qua đã được giải quyết. Hiện, có 16 mỏ cung cấp cát đắp nền (tại hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp) được phân bổ cho dự án, với tổng công suất khoảng 3,9 triệu m³, đáp ứng đầy đủ nhu cầu còn lại khoảng 1,54 triệu m³.

Nguồn đá có 9 mỏ (tại Đồng Nai và Bình Dương cũ) được bố trí cung cấp cho dự án trong năm 2025, với tổng trữ lượng khoảng 1,55 triệu m³, đảm bảo đủ nhu cầu sử dụng khoảng 1,25 triệu m³. Khối lượng còn lại sẽ tiếp tục được phân bổ trong năm 2026.

Đường vành đai 3 Tp.HCM không thể "về đích" đúng hẹn- Ảnh 2.

Ban Giao thông kiến nghị đảm bảo đủ nguồn nguyên vật liệu cho dự án.

Ban Giao thông cho rằng, trong các tháng cuối năm 2025, khi nhiều công trình trọng điểm như sân bay Long Thành và các tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang đồng loạt tăng tốc thi công, nhu cầu huy động đá sẽ tăng đột biến.

Do đó, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Tp.HCM và các địa phương liên quan chỉ đạo các mỏ đá trên địa bàn ưu tiên cung cấp đủ vật liệu xây dựng, bảo đảm tiến độ và các mốc thời gian theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND Tp.HCM.

Dự án Vành đai 3, Tp.HCM có tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, tổng chiều dài hơn 90km, đi qua Tp.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Trước đó, các đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn (15,3km) và ĐT.25B - cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây (gồm cầu Nhơn Trạch) đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 8/2025.

Phùng Sơn

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.