Em rể Cẩm Ly chỉ đạo vụ thâu tóm tập đoàn Dell

Em rể Cẩm Ly chỉ đạo vụ thâu tóm tập đoàn Dell

Thứ 2, 08/04/2013 | 21:00
0
Chính Chu được Blackstone giao phụ trách vụ mua lại Dell. Chưa rõ nhà sáng lập Michael Dell có giữ được ghế CEO sau thương vụ này hay không.

Mấy tháng nay, nước Mỹ xôn xao với vụ giới đầu cơ tranh nhau quyền kiểm soát tập đoàn máy tính Dell. Một trong những đấu thủ tham gia trận chiến này là Tập đoàn tài chính Blackstone Group.

 

Kinh doanh - Em rể Cẩm Ly chỉ đạo vụ thâu tóm tập đoàn Dell
 
Ca sĩ Hà Phương - em gái Cẩm Ly và là vợ của giám đốc điều hành cao cấp Chính Chu.

Em rể của ca sĩ Cẩm Ly- ông Chính E. Chu- chính là một trong hai viên tướng chỉ huy cánh quân của Tập đoàn Blackstone. Chính Chu hiện giữ chức Giám đốc điều hành cao cấp (Senior Managing Director) và là đồng Chủ tịch Ủy ban Đầu tư vốn cổ phần của Blackstone.

"Viên tướng" còn lại là ông David Johnson- trước là Giám đốc mua bán và sáp nhập tại chính Tập đoàn máy tính Dell. Ông Johnson vừa mới sang đầu quân cho Blackstone từ tháng 1 năm nay.

Năm 2002, Chính Chu kết hôn với ca sĩ Hà Phương- em gái nữ ca sĩ Cẩm Ly. Chính Chu còn được biết đến với tư cách một trong những người gốc Việt hiếm hoi có tài sản trên 1 tỉ đôla Mỹ.

Thành danh ở Blackstone

Chính Chu làm việc cho Blackstone từ năm 1990 sau khi rời bộ phận mua bán và sáp nhập của Salomon Brothers.

Ông tâm sự, do tốt nghiệp trường không mấy danh tiếng (University of Buffalo, New York) nên ban đầu rất khó xin việc. Cả 15 bộ hồ sơ ông gửi tới các công ty trên phố Wall đều bị lịch sự từ chối. Nhưng chính thất bại ban đầu ấy lại khiến ông “hứng thú hơn” và quyết tâm theo đuổi ngành đầu tư.

Tại Blackstone, Chính Chu đã “đạo diễn” nhiều vụ đầu tư trong ngành y tế như vụ ReAble Therapeutics mua lại DJ Orthopedics (trị giá 1,6 tỉ USD), vụ hợp vốn mua lại hãng dược Nycomed (2002) và hãng dược Catalent Pharma Solutions (3,3 tỉ USD); hay trong ngành hóa chất và xử lý nước như hai vụ đầu tư vào Celanese (trị giá 3,5 tỉ USD) và Nalco.

Cuối năm 2007, Chính Chu được nhiều tờ báo chú ý sau khi bỏ 33,6 triệu USD để mua lại toàn bộ tầng 89 và một nửa tầng 90 của tòa tháp Trump World Tower. Căn penthouse rộng gần 1.400m2 này gồm 34 phòng, trong đó có 12 phòng ngủ và 16,5 phòng tắm. Chính Chu đã cố gắng mua lại nốt nửa còn lại của tầng 90, nhưng không được.

Vợ chồng Chính Chu – Hà Phương đang điều hành hai quỹ từ thiện Vietnam Relief Effort và Hà Phương Foundation.

Dell mua lại Dell

Dù chưa chốt giá cuối cùng, nhưng việc mua lại Tập đoàn máy tính Dell chắc chắn sẽ là thương vụ đắt giá nhất mà Chính Chu từng thực hiện (trên 25 tỉ USD).

Mọi sự bắt đầu khi nhà sáng lập kiêm C.E.O Michael Dell tính chuyện mua lại toàn bộ cổ phần của Tập đoàn máy tính Dell cùng Quỹ đầu tư Silver Lake.

Michael Dell tuyên bố, nếu Tập đoàn Dell không còn là công ty đại chúng, ông sẽ không phải chạy theo các mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn và tập trung hơn cho các chiến lược dài hơi nhằm cạnh tranh với các công ty công nghệ khác như Apple hay Amazon.

Tuy vậy, các cổ đông lớn của Dell như South Eastern Asset Management hay T. Rowe Price Group lại lo ngại họ sẽ bị thiệt hại nặng vì cổ phiếu Dell đang ở mức thấp và cái giá Michael Dell và Silver Lake đưa ra cách quá xa so với giá trị thực (ban đầu, Silver Lake chỉ chào mua có 11,22-12,16USD/CP, hiện giá CP Dell đã lên 14,26USD).

Đánh hơi thấy mùi tiền, giới đầu cơ ngay lập tức nhảy vào cuộc. “Kẻ cướp công ty” Carl Icahn gom cổ phiếu Dell rồi tuyên bố Dell phải đáng giá tới 25USD/CP. Ông này còn gây áp lực đòi Dell phải trả cổ tức đặc biệt bằng tiền mặt trị giá 9USD/CP và cho mình một ghế trong hội đồng quản trị.

Nhưng Icahn chỉ là một tay đầu cơ, có lợi thì nhảy vào, chứ về cơ bản ông này không đủ tiềm lực tài chính để một mình nuốt trọn Dell và cũng không đủ khả năng điều hành trong trường hợp một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới rơi vào tay mình.

Trong các vụ thâu tóm trước đây, Icahn thường xé công ty thành nhiều mảnh rồi bán lại kiếm lời, chính vì thế mới bị gắn cái mác “kẻ cướp công ty” và từ lâu vẫn là một nhân vật nhiều thị phi trên phố Wall.

Nhưng Blackstone của Chính Chu thì khác, vừa danh giá, vừa nhiều tiền lại đầy kinh nghiệm.

Dell xuống nước xin ở lại Dell

Khi Blackstone nhảy vào, ván bài ngay lập tức đảo ngược và Michael Dell có nguy cơ mất quyền kiểm soát công ty mình đã lập ra cách nay 29 năm trong ký túc xá một trường đại học.

Biết ở thế yếu, từ cuối tháng 3 Michael Dell đã bí mật gặp Chính Chu xin thỏa hiệp. Michael Dell sẽ không bán số cổ phần ông này đang nắm giữ và giúp Blackstone bớt số vốn huy động đi 4,5 tỉ USD, nhưng điều kiện là Michael Dell phải giữ được ghế tổng giám đốc.

Đối tác của Michael Dell trong liên danh là Silver Lake không được thông báo gì về cuộc gặp kể trên.

Hiện cả hai bên liên quan đều từ chối bình luận, nhưng có thể cả Carl Icahn, South Eastern Asset Management và T. Rowe Price Group đều sẽ không thoái vốn. Ba cổ đông này đang nắm giữ số cổ phần gần tương đương với Michael Dell, tức phía Blackstone đã có nguồn vốn bù đắp nếu thương thảo với Michael Dell không thành.

Có tin cho biết, Blackstone đã liên hệ mời Chủ tịch Oracle Mark Hurd về thay Michael Dell ngồi ghế CEO trong trường hợp ông này “bất hợp tác”.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Theo TTVN/Cafef

Ca sĩ Trung Quân: Tôi thích đánh bóng tên tuổi

Thứ 4, 03/04/2013 | 10:00
"Tôi thấy việc sử dụng chiêu trò là chuyện bình thường tồn tại trong showbiz Việt, quan trọng là cấp độ của nó đến đâu mà thôi. Tôi thích đánh bóng tên tuổi bằng giọng hát chứ không phải bằng việc tạo scandal để thu hút sự chú ý của dư luận", ca sĩ Trung Quân chia sẻ.

'Ca sĩ mới bây giờ thích gọi là thím chứ tôi không thích'

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:30
Trên các trang mạng xã hội hay diễn đàn, nam ca sĩ "Tiểu thư con gái nhà ai" được gắn với danh xưng "thím Hà", anh nói: "Ai đã là thím mới thích vơ và gọi cho có đồng bọn, càng đông càng vui. Mấy bạn ca sĩ mới bây giờ lại thích thế".

Ca sĩ Thanh Lan từng bị lừa đóng cảnh khỏa thân

Thứ 3, 02/04/2013 | 06:29
Ca sĩ Thanh Lan được đưa vào một gian phòng rộng, khóa trái cửa lại, sau đó nhóm ba người Nhật đề nghị cô thoát y trên giường và trong nhà tắm để thực hiện các cảnh quay khỏa thân với mọi tư thế.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:11
Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.