EU kêu gọi Nga không lấy cớ Moscow bị tập kích để leo thang ở Ukraine

Thứ 4, 02/08/2023 | 11:28
1
EU cũng nhấn mạnh rằng Ukraine chỉ sử dụng các thiết bị được cung cấp thông qua Quỹ Hòa bình châu Âu để bảo vệ lãnh thổ của chính mình.

Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Nga không sử dụng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) gần đây vào Moscow để leo thang chiến sự ở Ukraine, phát ngôn viên về các vấn đề đối ngoại và chính sách an ninh của EU Nabila Massrali cho biết hôm 1/8.

“Nga không được sử dụng điều này như một cái cớ để leo thang hơn nữa”, bà Massrali nói trong một cuộc họp báo ở Brussels, nhấn mạnh rằng EU không có thông tin độc lập về chi tiết các vụ việc hoặc nguồn gốc của các máy bay không người lái được sử dụng trong các cuộc tập kích.

“Các thiết bị do các quốc gia thành viên EU cung cấp cho Kiev thông qua Quỹ Hòa bình châu Âu chỉ có thể được sử dụng để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine”, bà Massrali nói thêm, khẳng định rằng Ukraine có quyền sử dụng bất kỳ biện pháp nào chỉ để bảo vệ lãnh thổ của chính mình.

Vị phát ngôn viên của EU cũng đặt câu hỏi về độ tin cậy của các báo cáo của Nga về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái này.

Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 1/8 nói rằng Ukraine đang tiến hành “các cuộc tấn công khủng bố” nhằm vào Moscow và các mục tiêu dân sự khác ở Nga vì thất vọng trước những thất bại của họ trên chiến trường.

Thế giới - EU kêu gọi Nga không lấy cớ Moscow bị tập kích để leo thang ở Ukraine

Cảnh sát phong tỏa một khu vực xung quanh một tòa nhà văn phòng bị hư hại tại Trung tâm Kinh doanh Quốc tế Moscow ở Moscow, Nga, ngày 1/8/2023. Ảnh: RT

Theo Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin, một số drone đang hướng về phía thủ đô của Nga đã bị lực lượng phòng không bắn hạ vào rạng sáng 1/8, nhưng một chiếc vẫn “lọt lưới” và đâm trúng một tòa nhà chọc trời, nơi có văn phòng của một số cơ quan chính phủ Nga. 

Không có thương vong nào được báo cáo sau vụ việc. Tuy nhiên, chính tòa tháp này đã bị nhắm mục tiêu vào ngày 30/7.

Trong một tuyên bố hôm 1/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong vụ tập kích mới nhất, 2 chiếc drone đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ trên Vùng Moscow, cụ thể là ở các quận Odintsovo và Naro-Fominsk, trong khi chiếc thứ ba bị đánh chặn bằng tác chiến điện tử, bay chệch và lao vào tòa nhà chọc trời ở trung tâm thủ đô.

Một nguồn tin cấp cao trong lực lượng phòng không Nga nói với hãng thông tấn TASS rằng những chiếc drone bị bắn hạ đến từ lãnh thổ Ukraine. TASS chưa có xác nhận chính thức về thông tin này. Phía Ukraine không xác nhận cũng không phủ nhận vụ tập kích nói trên.

Thế giới - EU kêu gọi Nga không lấy cớ Moscow bị tập kích để leo thang ở Ukraine (Hình 2).

Bà Nabila Massrali, phát ngôn viên về các vấn đề đối ngoại và chính sách an ninh của EU. Ảnh: Ruptly

Theo trang Al Arabiya của Ả Rập Xê-út, có nhiều báo cáo truyền thông cho biết trước đó, hồi tháng 7, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng drone nhằm vào 2 tòa nhà ở trung tâm Moscow và một kho đạn ở bán đảo Crimea.

Một nguồn tin quốc phòng Ukraine nói với hãng thông tấn AFP (Pháp) rằng cuộc tấn công vào Moscow là một “chiến dịch đặc biệt” do tình báo quân sự của Kiev thực hiện.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ có các biện pháp trả đũa khắc nghiệt, gọi 2 cuộc tấn công bằng drone, trong đó có một cuộc tấn công vào gần trụ sở Bộ Quốc phòng Nga, là một hành động khủng bố trắng trợn.

Mỹ cũng bày tỏ không đồng tình với hành động của Kiev, nói rằng họ không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga sau khi được hỏi về vụ tấn công, theo hãng tin Reuters.

“Nói chung, chúng tôi không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga”, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo hôm 24/7.

Minh Đức (Theo TASS, Sputnik, Al Arabiya)

Nga tấn công dữ dội, trả đũa vụ không kích vào Moscow và Crimea

Thứ 3, 01/08/2023 | 15:53
Các quan chức Ukraine cho biết, cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga nhằm vào thành phố Kryvyi Rih khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, trong đó có một trẻ nhỏ.

Toàn cảnh vụ tập kích bằng UAV vào Moscow và thách thức của Nga

Thứ 4, 31/05/2023 | 14:46
Ít nhất 8 UAV đã tham gia cuộc tập kích vào thủ đô Moscow của Nga, nhưng tất cả đều bị vô hiệu hóa bằng tác chiến điện tử và hệ thống phòng không Pantsir-S.

Thủ đô Moscow của Nga bị tập kích bằng UAV ngay giữa ban ngày

Thứ 3, 30/05/2023 | 13:01
Đây là lần thứ 2 trong tháng này thủ đô Moscow ghi nhận các vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV).
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.