EU mang thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc

EU mang thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc

Thứ 4, 06/12/2023 | 14:49
0
Các nhà lãnh đạo hàng đầu EU sẽ tìm cách trấn an các nhà lãnh đạo Trung Quốc về kế hoạch giảm thiểu rủi ro của khối này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel sẽ tới Bắc Kinh gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) và Thủ tướng Lý Cường (Li Qiang) vào ngày 7/12.

Theo Bloomberg, trong Hội nghị Thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên với Trung Quốc sau 4 năm, các nhà lãnh đạo hàng đầu EU sẽ gửi một thông điệp cứng rắn: Không còn nhiều thời gian để Bắc Kinh giải quyết những bất đồng về kinh tế trước khi khối 27 quốc gia này buộc phải phản ứng.

Tất nhiên thương mại EU-Trung Quốc sẽ đứng đầu chương trình nghị sự. EU dự kiến rằng Bắc Kinh sẽ nêu lên mối quan ngại về cuộc điều tra chống trợ cấp đang diễn ra đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc trên thị trường châu Âu và chiến lược an ninh kinh tế của khối.

Thâm hụt thương mại của EU với Trung Quốc đã tăng lên hơn 400 tỷ USD vào năm ngoái và khối này mong muốn tiếp tục cách tiếp cận chiến lược coi Bắc Kinh là đối tác và đối thủ.

Vấn đề này có tầm quan trọng đặc biệt đối với EU, vốn coi Bắc Kinh là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất và đặc biệt đối với Đức, quốc gia mà Trung Quốc là thị trường lớn nhất cho các nhà sản xuất ô tô bao gồm cả Volkswagen.

Ngoài ra, Brussels cũng sẽ yêu cầu nỗ lực nhiều hơn để ngăn chặn Moscow lách các lệnh trừng phạt khi Trung Quốc bị nghi ngờ là con đường chính để các công nghệ bị cấm và hàng hóa lưỡng dụng vào Nga.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu không trả lời yêu cầu bình luận của Bloomberg, còn Hội đồng châu Âu từ chối bình luận.

Thế giới - EU mang thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc

Hội nghị Thượng đỉnh EU-Trung Quốc qua liên kết video, ngày 22/6/2020, đầu cầu Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua

Bà Von der Leyen và ông Michel sẽ tìm cách trấn an các nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng kế hoạch giảm thiểu rủi ro của EU là nhằm giảm sự phụ thuộc vào các ngành như dược phẩm, điện tử và quốc phòng.

Đó là một quyết định khó khăn vì nó cũng có nghĩa là không khuyến khích đầu tư của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng quan trọng trên lục địa, nhưng nó làm giảm khả năng bí quyết và công nghệ tiên tiến của châu Âu bị các đối thủ sử dụng cho mục đích quân sự.

Xét về nguồn cung trong các lĩnh vực đó, lượng nhập khẩu của EU từ Trung Quốc lên tới 90%. Bắc Kinh gần đây đã hạn chế xuất khẩu gallium, germanium và một phần than chì vì lý do an ninh.

Hai vị quan chức cấp cao của EU sẽ nhắc lại rằng ngoài việc nỗ lực nâng cao khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực quan trọng, EU đã xác định danh sách các công nghệ nhạy cảm có thể bị kiểm soát trong tương lai.

Về phần mình, Trung Quốc đã cởi mở hơn trong việc đối thoại với khối, không muốn làm ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ kinh tế quan trọng trị giá 900 tỷ USD.

Trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hôm 4/12 với các Đặc phái viên Ngoại giao EU tại Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị (Wang Yi) cho biết chính sách của Trung Quốc đối với châu Âu vẫn ổn định. 

Bắc Kinh hy vọng sẽ tăng cường quan hệ với Brussels tại Hội nghị Thượng đỉnh sắp tới, với sự tập trung vững chắc vào hợp tác thực tế trước những tình huống phức tạp và thách thức nghiêm trọng, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã (Xinhua) dẫn lời ông Vương cho biết.

“Trung Quốc và EU không hoàn toàn giống nhau về quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực, và chỉ bằng cách tuân thủ liên lạc và phối hợp, chúng ta mới có thể đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định thế giới và giải quyết các thách thức toàn cầu”, Ngoại trưởng Vương nói.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Reuters)

EU bắt đầu điều tra xe điện Trung Quốc, Bắc Kinh “rất không hài lòng”

Thứ 4, 04/10/2023 | 15:48
Cuộc điều tra của EU tập trung vào một ngành công nghiệp lớn trên toàn cầu vốn đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về xuất khẩu từ Trung Quốc trong những năm gần đây.

Pháp muốn EU ngừng tài trợ cho các nhà máy Trung Quốc và Mỹ

Thứ 5, 28/09/2023 | 14:55
EU cần ủng hộ ngành công nghiệp của chính mình nhiều hơn, nhưng sự tách rời giữa các nền kinh tế Mỹ, châu Âu và Trung Quốc là “không có khả năng xảy ra.

Đức cảnh báo EU về trừng phạt thứ cấp đối với Trung Quốc

Thứ 6, 12/05/2023 | 09:02
Liên minh châu Âu (EU) đang tranh luận ngày càng tăng về cách khối này nên đối xử với Trung Quốc – đối tác thương mại hàng đầu của mình.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.