EU nối lại đàm phán FTA với nhà cung cấp lithium hàng đầu thế giới

Thứ 5, 31/08/2023 | 13:48
0
Những bất đồng về khả năng tiếp cận thị trường EU cho hàng xuất khẩu Australia đã làm tiêu tan hy vọng hai bên đạt được một thỏa thuận song phương vào giữa năm nay.

Australia và Liên minh châu Âu (EU) sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại tự do vào ngày 31/8 bằng cuộc hội đàm trực tuyến giữa Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell và Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis.

Hai bên đều đang tìm cách đa dạng hóa thương mại trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine làm thay đổi dòng chảy hàng hóa của EU và các hạn chế thương mại của Trung Quốc khiến xuất khẩu của Australia bị tổn thương.

Thế giới - EU nối lại đàm phán FTA với nhà cung cấp lithium hàng đầu thế giới

Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell (trái) và Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis tại Brussels, tháng 7/2023. Ảnh: Sydney Morning Herald

Cuộc đàm phán song phương trước đó vào tháng 7 đã đổ vỡ do những bất đồng về khả năng tiếp cận thị trường EU cho hàng xuất khẩu của Australia. Sự bế tắc trong các cuộc đàm phán đã làm tiêu tan hy vọng hai bên đạt được một thỏa thuận song phương vào giữa năm nay.

Thương mại hàng hóa giữa EU và Australia chiếm 56,4 tỷ euro (62,1 tỷ USD) vào năm ngoái, và các cuộc đàm phán để đạt được một hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai bên đã diễn ra trong hơn 5 năm. Trong số những điểm vướng mắc hiện nay là mức độ tiếp cận thị trường châu Âu đối với hàng nông sản xuất khẩu của Australia như thịt bò, sữa và đường.

Phái đoàn đàm phán của Australia lập luận rằng những gì EU đưa ra là không đủ để bù đắp cho các yêu cầu, bao gồm cả việc loại bỏ các định vị địa lý đối với sản phẩm, chẳng hạn như rượu vang Prosecco và phô mai Brie. Trong khi đó, các nhà đàm phán EU khẳng định rằng họ không thể dỡ bỏ hạn ngạch nhập khẩu đối với nông sản Australia.

“Chúng tôi sẵn sàng kiên trì cho đến khi đạt được kết quả phù hợp cho cả Australia và châu Âu”, Bộ trưởng Farrell cho biết tại cuộc đàm phán ở Brussels hồi tháng 7.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters tuần trước, ông Farrell cho biết ông hy vọng những điều khoản của EU sẽ được cải thiện trong cuộc hội đàm tiếp theo giữa hai bên. Ông cũng đã mời Ủy viên Thương mại EU Dombrovskis tới Australia để đàm phán trực tiếp.

Theo ông Farrell, một FTA song phương sẽ đơn giản hóa hoạt động đầu tư của châu Âu vào lĩnh vực khai thác các khoáng sản quan trọng đang bùng nổ của “xứ sở Kangaroo”, một phần bằng cách giúp các khoản đầu tư thuận lợi vượt qua khâu sàng lọc bắt buộc của Ủy ban Đánh giá Đầu tư Nước ngoài (FIRB) của Australia.

Australia hiện là nhà sản xuất spodumene lớn nhất thế giới – nguyên liệu cơ bản cho lithium hydroxide và lithium carbonate – và có trữ lượng quặng lithium lớn thứ hai trên toàn cầu. Với trữ lượng đất hiếm lớn thứ năm, đảo quốc Thái Bình Dương này cũng là nhà sản xuất đất hiếm lớn thứ hai thế giới.

“Vàng trắng” lithium và đất hiếm nằm trong số những khoáng sản rất quan trọng đối với sản xuất pin xe điện và hàng quốc phòng, trong bối cảnh toàn cầu đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hướng tới sản xuất công nghệ cao và quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Minh Đức (Theo Reuters, Bloomberg)

Nga, Trung Quốc cùng rót tiền vào “vàng trắng” ở một quốc gia Nam Mỹ

Thứ 7, 01/07/2023 | 07:35
Trung Quốc và Nga sẽ đầu tư 1,4 tỷ USD vào các dự án lithium ở Bolivia, một quốc gia Nam Mỹ có trữ lượng lớn kim loại quan trọng cho pin xe điện.

Ý tưởng gây tranh cãi của Pháp về thương mại EU-Trung Quốc

Thứ 7, 17/06/2023 | 15:21
Ký ức cay đắng về việc EU sử dụng chính sách thương mại để đối đầu với Trung Quốc 10 năm trước vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí các quốc gia thành viên.

Tái khởi động đàm phán FTA với Thái Lan, EU mong đợi gì?

Thứ 5, 16/03/2023 | 15:44
Việc tái khởi động các vòng đàm phán FTA với Thái Lan đã bổ sung thêm một quốc gia nữa vào danh sách mong muốn thương mại tự do của EU.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.