EU “xoay” đủ cách để viện trợ vũ khí cho Ukraine đối phó Nga

Thứ 5, 26/10/2023 | 14:06
0
Theo chân Mỹ, EU được cho là đang xem xét chuyển giao cho Ukraine gần 150 xe bọc thép bị tịch thu do vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc.

“Cạn trơ đáy” là từ Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO và là quan chức quân sự cấp cao nhất của NATO, sử dụng để nói về dự trữ vũ khí của phương Tây khi phát biểu tại Diễn đàn An ninh Warsaw hồi đầu tháng này.

Thực tế khi xung đột với Nga bước sang tháng thứ 21 và cuộc phản công của Ukraine cũng sắp tròn 5 tháng, với tốc độ “ngốn” đạn dược và vũ khí trên chiến trường như hiện tại, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) không thể không cân nhắc mọi khả năng có thể để tái vũ trang cho đồng minh Ukraine.

Trong khi Washington đầu tháng này đã chuyển cho Kiev hàng nghìn khẩu súng trường và hàng triệu viên đạn mà Hải quân Mỹ tịch thu được ngoài khơi bờ biển Yemen từ những kẻ buôn lậu bị tình nghi làm việc cho Iran, những nhân vật có ảnh hưởng trong Nghị viện châu Âu (EP) cũng đang kêu gọi làm điều tương tự, trang The Odessa Journal và Defence Blog của Ukraine đưa tin hôm 25/10, dẫn nguồn Đài RTL Nieuws (Hà Lan).

Thế giới - EU “xoay” đủ cách để viện trợ vũ khí cho Ukraine đối phó Nga

Một đoàn xe bọc thép của quân đội Ukraine di chuyển gần Sievierodonetsk, vùng Lugansk, 1/6/2022. Ảnh: NY Times

Ông Bart Groothuis, một thành viên của Nghị viện châu Âu (MEP) đến từ Hà Lan, đã đề xuất chuyển giao cho Ukraine những chiếc xe bọc thép bị tịch thu do vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Đề xuất của ông Groothuis nhận được sự ủng hộ của các MEP nổi tiếng như ông Guy Verhofstadt và bà Nathalie Loisseu.

“Các phương tiện bị tịch thu là tài sản quan trọng đối với phái bộ IRINI và việc chúng ta chuyển những thiết bị này sang Ukraine càng nhanh càng tốt là điều công bằng và cần thiết. Xung đột ở Ukraine đang chuyển thành một cuộc chiến tiêu hao, và việc chuyển giao gần 150 phương tiện bọc thép sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng về tình đoàn kết”, nghị sĩ Groothuis cho biết.

Cụ thể, cuối năm ngoái, phái bộ IRINI – lực lượng của EU phụ trách tuần tra Địa Trung Hải nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc đối với Libya – đã bắt giữ tàu chở hàng MV Meerdijk của Công ty Vận tải Groningen (Hà Lan) ngoài khơi bờ biển Bắc Phi.

Khi bị bắt, tàu MV Meerdijk chở 41 xe bọc thép địa hình BATT UMG, xuất phát từ một nhà máy có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), đang hướng tới thành phố cảng Benghazi ở miền Đông Libya do Tướng Khalifa Haftar kiểm soát.

Sau khi các thanh tra của phái bộ IRINI phát hiện các phương tiện quân sự, con tàu đã được chuyển hướng đến thành phố cảng Marseille của Pháp, nơi các phương tiện này bị tịch thu vì vi phạm lệnh trừng phạt. MV Meerdijk được phép tiếp tục hành trình sau khi các phương tiện quân sự bị tịch thu.

Công ty Vận tải biển Groningen khẳng định rằng họ đã hành động hoàn toàn phù hợp với các quy định hiện hành và sở hữu tất cả các giấy phép cũng như tài liệu cần thiết. Công ty cũng tuyên bố đang hợp tác với cuộc điều tra của thanh tra IRINI.

Tuy nhiên, các giám sát viên của Liên Hợp Quốc đã phát hiện ra những điểm bất thường trong tài liệu của MV Meerdijk, bao gồm cả việc không có “chứng chỉ người dùng cuối”, một tài liệu quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa quân sự.

Thế giới - EU “xoay” đủ cách để viện trợ vũ khí cho Ukraine đối phó Nga (Hình 2).

Những chiếc xe bọc thép hạng nhẹ BATT UMG bị lực lượng EU phụ trách tuần tra Địa Trung Hải (IRINI) tịch thu cuối năm 2022. Ảnh: RTL Nieuws

Các giám sát viên của Liên Hợp Quốc cũng đã cố gắng liên hệ với Công ty Vận tải Groningen để làm rõ nhưng không nhận được phản hồi. Công ty đã từ chối bình luận về vấn đề này khi được RTL Nieuws tiếp cận.

TAG Middle East FZC của UAE, nhà sản xuất lô xe bọc thép bị bắt giữ, tuyên bố rằng những chiếc xe này nhằm mục đích duy trì trật tự và chống nhập cư bất hợp pháp vào nước này, đồng thời họ lập luận rằng chúng nằm ngoài phạm vi trừng phạt. Tuy nhiên, phía Liên Hợp Quốc đã bác bỏ tuyên bố này.

Lô 41 xe bọc thép BATT UMG không phải là những phương tiện duy nhất bị EU tịch thu vào năm ngoái. Trên một tàu vận tải khác bị IRINI chặn lại vào mùa hè năm 2022, hơn 100 xe địa hình Toyota đã được chuyển đổi với trang bị vũ khí và áo giáp đã được tìm thấy.

Tổng cộng, phái bộ IRINI của EU đã thu giữ ít nhất 146 phương tiện quân sự vốn được chuyển tới Libya. Những chiếc xe bọc thép này hiện đang được tạm giữ gần Marseille.

Đại diện của IRINI xác nhận với RTL Nieuws rằng việc chuyển giao những chiếc xe bị tịch thu cho một đồng minh như Ukraine là khả thi. Nhưng quyết định cuối cùng sẽ do Hội đồng châu Âu đưa ra.

Minh Đức (Theo Defence Blog, Odessa Journal)

Kịch bản tệ nhất cho cuộc phản công của Ukraine

Thứ 6, 13/10/2023 | 15:13
Ukraine và Israel cuối cùng có thể sẽ phải cạnh tranh để giành được một số hỗ trợ nhất định từ Mỹ.

Hé lộ chi phí khổng lồ EU phải gánh khi mở cửa cho Ukraine gia nhập

Thứ 5, 05/10/2023 | 15:51
Vào EU, Ukraine sẽ được hưởng 186 tỷ Euro. Khoản này nằm ngoài những ước tính về chi phí tái thiết quốc gia Đông Âu, vốn được WB đánh giá là vào khoảng 400 tỷ Euro.

EU thông qua thỏa thuận “lịch sử” về tài trợ đạn dược cho Ukraine

Thứ 6, 07/07/2023 | 16:03
Thỏa thuận trị giá 500 triệu Euro “sẽ đẩy nhanh việc cung cấp đạn dược cho Ukraine vào giai đoạn quan trọng này của cuộc chiến”, Chủ tịch EC von der Leyen cho biết.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.