EVN đề xuất miễn giảm giá điện cho một số đối tượng: Tại sao không giảm giá điện với toàn dân?

EVN đề xuất miễn giảm giá điện cho một số đối tượng: Tại sao không giảm giá điện với toàn dân?

Thứ 3, 31/03/2020 | 20:30
0
Theo Tổng cục Thống kê, so với quý 1/2019, chỉ số giá điện sinh hoạt quý 1/2020 tăng gần 9,9%, chỉ số giá nước sinh hoạt tăng đến 4,75%.

Ngày 30/3, Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ban hành nghị quyết về một số giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó dịch COVID-19 theo yêu cầu của chỉ thị 11 của Thủ tướng.

Việc miễn, giảm giá điện sẽ áp dụng cho một số đối tượng khách hàng trong giai đoạn dịch COVID-19. Trọng tâm là các khu vực cách ly tập trung, các viện xét nghiệm, các bệnh viện đang thực hiện nhiệm vụ chữa trị bệnh nhân COVID-19. Vậy còn hàng loạt những đối tượng yếu thế khác thì sao?

Tin nhanh - EVN đề xuất miễn giảm giá điện cho một số đối tượng: Tại sao không giảm giá điện với toàn dân?

Ảnh minh họa.

Dịch bệnh Covid-19 đang bước vào những ngày cực kỳ căng thẳng. Tất cả các hoạt động kinh tế, xã hội gần như “đóng băng” hoàn toàn. Tình trạng cắt giảm lương, thu nhập, cho thôi việc diễn ra trên diện rộng.

Đã có hàng vạn, hàng triệu người trên cả nước, từ người làm công ăn lương, tiểu thương, buôn bán hộ gia đình, kinh doanh vỉa hè cho tới người bán vé số... đều khó khăn.

Người nhẹ thì giảm thu nhập, người nặng thì mất việc. Nhiều người đã phải dùng đến trợ cấp thất nghiệp.

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, trong quý I năm 2020, số người được chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp (TCTN) ước thực hiện là 378.178 người, tăng khoảng 9,11% so với cùng kỳ năm 2019 (346.582 người) với số tiền được chi trả ước thực hiện là 2.119 tỷ đồng (nguồn số liệu: Hệ thống Tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH - DWH).

Từ sau tết nguyên đán đến nay, gần như gia đình nào cũng có người ở nhà, điều này đồng nghĩa với việc họ thường xuyên phải tiêu hao điện – nước… Nếu tình hình dịch kéo dài thì các loại hóa đơn sinh hoạt điện, nước… là một vấn đề đáng lo.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số tiêu dùng (CPI) quý 1 năm nay tăng 5,56% so với quý 1/2019. Trong đó, ngoài giá thực phẩm và giá thịt heo tăng mạnh, các chỉ số giá điện sinh hoạt và nước sinh hoạt trong quý 1 cũng tăng cao, đẩy CPI toàn quý tăng. Cụ thể, so với quý 1/2019, chỉ số giá điện sinh hoạt quý 1/2020 tăng gần 9,9%, chỉ số giá nước sinh hoạt tăng đến 4,75%.

Nhìn thị trường dịch chuyển với những gói, chương trình kích cầu, hỗ trợ người dân mà không thấy ngành điện có động thái gì, nhiều người đâm lo.

Thực ra, không ai có thể “bắt” hay “ép” ngành điện phải giảm giá bán điện cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhìn mặt bằng chung về tình hình sản xuất, kinh doanh ở tất cả các thành phần kinh tế thời gian qua có thể thấy chưa bao giờ các cá nhân, tổ chức lại gặp khó khăn như bây giờ.

Nhiều nơi, chủ nhà trọ giảm giá cho người thuê; chủ cửa hàng hỗ trợ tiền nhà cho khách kinh doanh… để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Vì thế, câu chuyện đặt ra ở đây là sự san sẻ gánh nặng trong lúc khó khăn với các khách hàng của ngành điện trong đại dịch COVID-19. Bởi nếu giá điện có không giảm thì người dân vẫn phải mua điện để dùng vì họ không có lựa chọn nào khác.

Nhiều người chua chát nói rằng, lúc bị cấm đi lại thì giá xăng giảm, còn ở nhà nhiều thì tiền điện lại chẳng giảm cho. Rồi có người tặc lưỡi bảo “giá điện chỉ có tăng chứ làm gì có chuyện giảm bao giờ”?

Chia sẻ trên báo Thanh niên, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho hay, hai chỉ số giá điện và nước tăng mạnh theo công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy người dân đang nghỉ việc tại nhà, thu nhập giảm sút, nhưng lại nặng gánh chi phí sinh hoạt hằng ngày. Điện và nước là hai sản phẩm thiết yếu. Học sinh, sinh viên đều nghỉ ở nhà, nhu cầu sử dụng điện, nước trong mỗi gia đình tăng gấp rưỡi, gấp đôi là đương nhiên. Đây là điều không ai mong muốn, nhất là lúc thu nhập giảm, kinh tế khó khăn như thế này. Điện, nước là những mặt hàng có tác động rất mạnh đến đời sống của người dân nên các ngành này cần lên phương án giảm giá, dù trong ngắn hạn để phần nào chia sẻ, đồng cảm với người dân, doanh nghiệp.

“Bộ Công thương và EVN theo chỉ đạo của Chính phủ là không tăng giá điện và cũng đã lâu giá điện không tăng. Khi giá dầu, giá than tăng, khiến giá điện sản xuất tăng, điện phải bù lỗ, ngành này đã từng kêu gọi người dân đồng hành với họ thì đây là dịp để điện đồng hành với người dân…”, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh bày tỏ quan điểm và dẫn chứng: Chính phủ Malaysia cũng đã đưa ra quyết định giảm giá điện cho toàn dân trong 6 tháng, kể từ tháng 4/2020.

Theo AP, giữa tháng 3 năm nay, sau khi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến, Thủ tướng Malaysia đã công bố hỗ trợ tài chính bổ sung để giúp đỡ người nghèo, bao gồm cả việc trao tiền mặt cho khoảng 33.000 công nhân nghỉ phép không lương, giảm giá hóa đơn tiền điện trong 6 tháng và trả tiền trợ cấp tiền mặt sớm cho các gia đình có thu nhập thấp.

PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, chuyên gia năng lượng - Ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật TP.HCM (thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM), cho rằng giá dầu đang giảm mạnh, từ 50 - 60 USD/thùng, xuống 20 - 25 USD/thùng, nên giá thành điện ở mảng sản xuất dùng dầu chắc chắn có giảm.

Hoàng Mai (tổng hợp)

“Nổi sóng” mạng: Ủng hộ nắm rau, cân gạo, cái nghĩa tình của ông già, bà lão mùa dịch Covid-19 thật đáng quý

Thứ 3, 31/03/2020 | 16:29
Câu chuyện ông già, bà lão ở Hà Tĩnh tay xách từng kg gạo, nắm rau đến hỗ trợ khu cách ly khiến ai nấy đều xúc động.

Tụ tập vui chơi, tắm biển giữa cao điểm dịch Covid-19: Ý thức, trách nhiệm với cộng đồng để đâu?

Thứ 3, 31/03/2020 | 16:26
Trong khi cả nước đang chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 thì một bộ phận người dân đổ xô đi tắm biển, cắm trại, tụ tập vui chơi… thể hiện sự thiếu ý thức, vô trách nhiệm với cộng đồng một cách đáng sợ.

Không khai báo y tế, trốn tránh cách ly phòng Covid-19: Cần xử lý hình sự để phòng ngừa chung

Thứ 3, 31/03/2020 | 16:14
Trong thời điểm nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, các hành vi bất hợp tác, né tránh cách ly, làm lây bệnh cho người khác sẽ bị cơ quan chức năng xử lý hành chính ở mức cao nhất hoặc xử lý hình sự.

EVN đề xuất miễn giảm giá điện cho một số đối tượng, giãn thời gian thu tiền điện 1 tháng

Thứ 2, 30/03/2020 | 21:19
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết sẽ xem xét miễn hoặc giảm giá điện cho một số đối tượng khách hàng trong giai đoạn dịch COVID-19.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.