Gần 20 năm xa chồng con hàng trăm cây số để gieo chữ

Gần 20 năm xa chồng con hàng trăm cây số để gieo chữ

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 21/11/2020 | 09:28
0
Vì sự nghiệp trồng người, cô giáo Lê Thị Hạnh đã phải xa mái nhà nhỏ, vượt hàng trăm cây vào khu vực biên giới Nghệ An dạy chữ.

Nhiều đêm khóc ướt gối vì buồn

Có mặt tại phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An để nhận giấy khen do đã đạt thành tích xuất sắc, nhưng do phải di chuyển trong đoạn đường dài nên cô giáo Lê Thị Hạnh (SN 1978), giáo viên trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Na Loi trong hình dạng lấm lem bùn đất phải chạy ù vào nhà vệ sinh để rửa mặt.

Giáo dục - Gần 20 năm xa chồng con hàng trăm cây số để gieo chữ

Cô giáo Lê Thị Hạnh (bên trái) cùng với học sinh của mình.

Cô vừa kết thúc buổi dạy học buổi sáng. Để kịp có mặt cô đã phải chạy xe máy hơn 2 tiếng đồng hồ một mình từ xã Na Loi ra thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. “Hôm nay thời tiết nắng rồi nên đi lại dễ dàng hơn. Trước đây, lần đầu tiên tôi đi vào trường thì phải di chuyển từ 8h đến 16h. Còn như mấy hôm trước mưa liên tục, sạt lở đất thì tôi chẳng dám đi đâu”, cô Hạnh cười.

Cô Lê Thị Hạnh sinh ra và lớn lên tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Vì vậy, có nằm mơ cô cũng chẳng thể nào nghĩ đến việc sau khi đi làm mình sẽ xa nhà hơn 250km. Điều đáng nói, đây lại là một trong những nơi khó khăn bậc nhất của tỉnh Nghệ An.

Ấy vậy mà năm 2002, một mình cô bắt xe khách đi lên thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, rồi lại bắt xe ôm vào trường THCS Na Loi. Thời điểm đó, số tiền mà lái xe chấp nhận chở khách vào Na Loi là 250.000 đồng, trong khi mức lương khởi điểm của cô chỉ là 750.000 đồng.

“Thời điểm đi nửa đường, tôi đã buồn phát khóc và có suy nghĩ hay là quay lại. Lần đầu tiên tôi một mình đi xa như vậy, lại là nơi khó khăn như vậy. Rất nhiều đêm sau này tôi cũng khóc ướt gối. Một mình trong căn phòng vắng, ngoài kia sương lạnh, tiếng thú rừng kêu, cảm giác tủi thân vô cùng”, cô Hạnh nhớ lại.

Giáo dục - Gần 20 năm xa chồng con hàng trăm cây số để gieo chữ (Hình 2).

Đường vào xã Na Loi.

Rất may, cô có đồng nghiệp ở bên động viên tạo cảm giác như một gia đình và đặc biệt là ánh mắt thơ ngây của các học trò, khát khao học tập của các em đã níu kéo cô ở lại. 18 năm công tác, chính cô cũng không ngờ mình ở lại ở đây dạy học lâu như vậy.

Khi được hỏi về gia đình, một thoáng buồn hiện lên trong đôi mắt của nữ giáo viên. Chồng cô là một người lính, hiện đang công tác tại Hải đội 2, bộ đội Biên phòng Nghệ An, đóng quân tại phường Nghi Hải, thị xã biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Một người ở núi rừng, một người ở biển, khoảng cách xa đến hơn 300km. Vì vậy, số lần hai người gặp nhau chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

“Tôi thì có lịch nghỉ hè và nghỉ Tết Nguyên Đán, nhưng anh ấy thì thường xuyên làm nhiệm vụ nên không phải khi nào cũng được về. Tuy nhiên, mỗi năm anh ấy sẽ cố gắng để dành phép để cố gắng trùng vào ngày tôi được nghỉ. Hoàn cảnh gia đình tôi không giống như người khác, nên đành phải chấp nhận và động viên nhau cùng cố gắng, hoàn thành nhiệm vụ”, cô Hạnh nói.

Điều cô xót xa nhất chính là vì cả vợ chồng đều công tác nơi biên giới nên không thể chăm sóc được người con gái. Vì vậy, khi cháu được 3 tuổi thì cô đã phải bế về ông bà nội nhờ nuôi dưỡng. Đến nay, cháu đã bước sang tuổi thứ 15 và đang dần trở thành thiếu nữ. Thế nhưng, quãng thời gian cô được ở cùng con cũng vô cùng ít. Thậm chí, vào đầu năm học khi họp phụ huynh thì cô cũng không thể có mặt. Bởi lúc này cô đang cùng các đồng nghiệp của mình đi vận động học sinh đến trường đầu năm.

Giáo dục - Gần 20 năm xa chồng con hàng trăm cây số để gieo chữ (Hình 3).

Món quà nhỏ lớp dành tặng cho cô nhân ngày 20/11.

18 năm vận động học sinh đến trường

18 năm đứng trên bục giảng nên cô Lê Thị Hạnh có rất nhiều kỷ niệm. Vì vậy, khi được hỏi về việc nhớ nhất thì cô ngẩn người hồi lâu rồi chỉ lắc đầu. Bởi đối với giáo viên vùng cao, khó khăn nào cũng đã trải qua, cay đắng nào cũng đã nếm đủ. Chỉ riêng việc kể về cuộc sống nơi đây đã có vô vàn câu chuyện đáng nhớ.

“Tôi còn nhớ năm 2003, nước lũ dâng lên đã cô lập hoàn toàn ngôi trường trong nhiều ngày. Lương thực hết, các thầy giáo phải liều mình bơi ra để mua mỳ tôm, rồi lại đội lên đầu để đưa về. Ở Na Loi chỉ là con đường đất, mưa xuống thì vô cùng trơn trượt, lầy lội. Đi xe mà ngã vài lần là chuyện rất bình thường”, cô nói.

Dù chỉ cách thị trấn 50km nhưng để vào được trung tâm xã Na Loi là một điều vô cùng gian nan. Mặc dù có kinh nghiệm hàng chục năm đi ra đi vào nhưng cô Lê Thị Hạnh vẫn tự nhận mình là người “non gan”. “Tôi chỉ có thể đi vào những ngày khô ráo, còn hôm nào mưa thì tôi sẽ ở trong trường chứ không dám đi ra thị trấn”, cô Hạnh cười.

Giáo dục - Gần 20 năm xa chồng con hàng trăm cây số để gieo chữ (Hình 4).

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Na Loi.

Tuy nhiên, khó khăn nhất của các thầy cô ở đây chính là vận động học sinh đến trường. Bởi cứ vào đầu năm học và sau thời gian nghỉ Tết thì số lượng học sinh bỏ học rất nhiều. Không còn cách nào khác, các thầy cô chia nhau đến tận nhà để đưa các em đến trường.

“Năm nào cũng phải đi vận động. Các em thì ngoan, chăm học. Nhưng hoàn cảnh ở đây còn khó khăn quá, gia đình chủ yếu làm nương rẫy nên các em phải theo bố mẹ. Vì vậy các thầy cô phải kiên trì thì các phụ huynh mới dần dần cho con em đến lớp”, cô Hạnh kể.

Giáo dục - Gần 20 năm xa chồng con hàng trăm cây số để gieo chữ (Hình 5).

Để học sinh đến trường là sự nỗ lực không biết mệt mỏi của các thầy cô giáo.

Thầy Phan Văn Thiết – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn cho biết, mặc dù có nhiều khó khăn trong cuộc sống và công tác giảng dạy, nhưng cô Lê Thị Hạnh vẫn luôn cô gắng hoàn thành tốt trách nhiệm được giao. Mấy năm nay, cô luôn là giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Đặc biệt, năm 2020, cô là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Cô giáo mầm non nhiệt tình, tâm huyết với nghề

Thứ 6, 20/11/2020 | 15:40
Cô giáo Lâm Thị Ánh Hồng – Bí thư đoàn trường Mầm non Phú Xuân A – huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc là người luôn nhiệt tình, tâm huyết với nghề .

Trăn trở của cô giáo duy trì lớp học tình thương hơn 20 năm ở Cà Mau

Thứ 5, 19/11/2020 | 14:13
Hơn 20 năm qua, lớp học tình thương ở Cà Mau vẫn rộn ràng tiếng đọc ê a của trẻ nhỏ. Hầu hết các em này đều có chung hoàn cảnh là...không có điều kiện đến trường.

Chép lời nhạc vào bài văn, cô giáo phê 1 câu khiến nam sinh giật mình

Thứ 3, 17/11/2020 | 11:05
Miêu tả về mẹ nhưng nam sinh lại lấy “ý tưởng” trong bài hát của Đức Phúc. Không may cho cậu, cô giáo dạy Văn chính là một fans cứng của Vpop.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.