Theo tài liệu mà PV Người Đưa Tin có được, tháng 7/2020, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến giao thông biên giới cấp bách tại huyện Đức Cơ. Tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 19 với trục đường liên xã Ia Pnôn, Ia Nan (huyện Đức Cơ) đến Quốc lộ 14C và Đồn Biên phòng Ia Nan.
Công trình có tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương, được xây dựng theo quy mô đường cấp V miền núi với tổng chiều dài tuyến 21,5km, bề rộng mặt đường 3,5m, bề rộng nền đường 6,5m, mặt đường thảm bê tông nhựa. Điểm đầu tuyến tại điểm giao cắt với Quốc lộ 19 (gần trụ sở Công an huyện Đức Cơ), điểm cuối tuyến tại Km 21+500.
Dự án khởi công vào năm 2020 và hoàn thành vào năm 2022. Mục tiêu của tuyến đường là đáp ứng nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa nông sản của nhân dân khu vực, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.
Thế nhưng, theo phản ánh của người dân địa phương, dù tuyến đường chưa bàn giao, nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng mặt đường đã bong tróc, sụt lún hư hỏng nghiêm trọng khiến việc lưu thông của người dân gặp rất nhiều khó khăn.
Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến giao thông biên giới cấp bách này xuất hiện hàng loạt vị trí hư hỏng. Mặt đường nứt nẻ, sụt lún và bong tróc các lớp nhựa, nhiều ổ voi, ổ gà rải rác dọc khắp tuyến.
Một người dân trú tại xã Ia Pnôn bức xúc nói: “Tuyến đường này xây dựng được 2 năm rồi, mấy tháng nữa là xong. Mặt đường đã được thảm nhựa hoàn toàn chỉ còn đoạn gần cầu ở điểm đầu thôi. Tuy nhiên, không hiểu vì nguyên nhân gì đường mới làm đã “tan nát” như vậy. Rất nhiều vị trí trên tuyến đường này xuất hiện tình trạng nứt nẻ, bong tróc và sụt lún gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”.
Liên quan đến vấn đề này, ông Thân Văn Sơn, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai (Ban QLDA) - chủ đầu tư dự án thông tin, tuyến đường trên có 3 đơn vị thi công là Công ty CP Trường Sơn 145 (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) là nhà thầu chính, 2 nhà thầu phụ là Công ty CP Xây dựng – Kỹ thuật Toàn Thinh và Công ty TNHH Hoàng Anh và Cộng sự (Tp.Pleiku). Đến nay, các đơn vị thi công đã thảm nhựa 20,4km/21,1km. Trong đó, đợt 1 vào tháng 2-2022 đã thảm nhựa hơn 12km, đợt 2 vào tháng 6-2022 thảm nhựa thêm được 8km nữa.
Theo ông Sơn, các điểm hư hỏng, bong tróc mặt đường xuất hiện nhiều tại đoạn đường được trải thảm nhựa vào đợt 2 (từ Km2+200 đến Km10). Tính đến nay, đoạn đường này mới chỉ thảm được 4 tháng. Sau khi phát hiện các vị trí mặt đường bị hư hỏng, chủ đầu tư đã cùng với đơn vị giám sát, thi công, thí nghiệm đã cùng nhau đi kiểm tra để xác định nguyên nhân hư hỏng.
Qua đó kết luận nguyên nhân chính dẫn đến việc hư hỏng là do để kịp tiến độ, đơn vị thi công đã tiến hành thảm nhựa mặt đường khi chưa hoàn thiện hạng mục phụ trợ (mương thoát nước). Sau khi thảm nhựa thì mưa kéo dài khiến cho nền đường không thoát được nước, ngậm nước, gây hư hỏng một số vị trí.
Theo ông Thân Văn Sơn, Tổ trưởng Tổ quản lý dự án xây dựng tuyến giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ, công trình này được khởi công xây dựng từ năm 2020, thời gian hoàn thành là cuối năm 2022. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần Trường Sơn 145. Hiện tại, công trình đã hoàn thành tới 80%.
“Liên quan đến thông tin phản ánh của PV, chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra, tổng cộng trên tuyến có 10 điểm hư hỏng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do thời điểm thảm nhựa hệ thống thoát nước chưa hoàn thiện, mưa kéo dài khiến đường bị ngậm nước nên xuất hiện tình trạng trên. Hiện tại, hướng khắc phục tạm thời là cắt, bóc hết phần bị bong tróc, hư hỏng chờ trời nắng ráo sẽ tiến hành sửa chữa thảm nhựa”, ông Sơn nói.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tuyên, Chủ tịch Công ty cổ phần Trường Sơn 145 cho hay: “Những điểm hư hỏng cục bộ trên tuyến là do địa chất nền đường, vừa rồi mưa cả một quá trình như vậy một số vị trí 2 bên nhà của dân, không thoát được nước khiến nền yếu. Hiện tại, công trình cũng chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nên công ty cũng đang chờ trời nắng khắc phục, sửa chữa bằng cách bóc tách, đào toàn bộ những vị trí hư hỏng, sau đó kiểm tra nền và thảm lại nhựa”.