Gia Lai: Nông dân phấn khởi vụ dưa được mùa

Gia Lai: Nông dân phấn khởi vụ dưa được mùa

Thứ 7, 16/12/2023 | 11:31
0
Thời tiết thuận lợi, người dân trồng dưa hấu tại khu vực biên giới phấn khởi, bởi vụ năm nay được mùa, trúng giá.

Dưa hấu được mùa

Huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai được đánh giá là nơi có khí hậu phù hợp, nên nhiều nông dân từ nơi khác lên thuê đất để trồng dưa hấu.

Chính vì vậy, nhiều năm trở lại đây, huyện Chư Prông được ví như “thủ phủ” dưa hấu của vùng biên giới với tổng diện tích gần 250ha, tập trung chủ yếu tại các xã: Ia Lâu, Ia Piơr, Ia Ga, Ia Mơr và Ia Púch.

Những ngày này, tại các cánh đồng dưa hấu đang vào vụ thu hoạch xe cộ ra vào tấp nập. Người dân phấn khởi bởi năm nay dưa hấu được mùa, được giá.

Ngoài ruộng dưa, anh Đỗ Văn Trúc, quê xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, người đẫm mồ hôi, đôi tay thoăn thoắt thu hoạch những quả dưa căng tròn, gương mặt hiện rõ sự phấn khởi.

Anh Trúc cho biết: “Tôi bỏ ra 80 triệu đồng thuê 4ha đất vừa thu hoạch mì cạnh kênh thủy lợi Plei Pai của người dân làng Đút để trồng dưa hấu. Chất đất tốt, lại gần nguồn nước, cộng với thời tiết ở vùng biên giới rất hợp để cây dưa hấu phát triển, quả to đẹp. Vụ này, gia đình thu hoạch được 170 tấn dưa, thương lái mua với giá 7-8 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, tôi lãi hơn 120 triệu đồng/ha”.

Dân sinh - Gia Lai: Nông dân phấn khởi vụ dưa được mùa

Người dân phấn khởi vụ dưa được mùa, được giá.

Theo anh Trúc, dưa hấu cũng giống như cây khoai lang, nếu trồng trên đất quen thì quả không lớn, chất lượng cũng kém ngon. Do vậy, những nông dân trồng dưa phải đi nhiều nơi chọn vùng đất thích hợp để thuê trồng.

Trồng dưa hấu rất công phu, từ khâu làm đất đến lên luống, lắp đặt đường ống tưới. Nhưng quan trọng nhất là thời điểm dưa ra quả.

Trung bình 1 gốc có 3 dây, mọc ra nhiều quả dưa non. Theo nguyên tắc, một dây chỉ được chọn 2 quả tốt nhất, còn lại phải cắt bỏ hết để đảm bảo đủ dinh dưỡng nuôi quả phát triển tốt.

Tương tự  ông Nguyễn Văn Tân, quê xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn tỉnh Bình Định đến thôn Đồng Tâm, xã Ia Ga trồng dưa cho hay: “Vụ dưa này, gia đình tôi thuê 2ha đất với giá 22 triệu đồng/ha. Nhờ thời tiết thuận lợi, cây dưa phát triển tốt, gia đình thu được 80 tấn. Thương lái đến tận ruộng mua với giá 7 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình lãi trên 200 triệu đồng”.

Nông dân phấn khởi 

Đang kiểm tra ruộng dưa sắp đến ngày thu hoạch ở cánh đồng làng Khôi, xã Ia Mơr, anh Nguyễn Văn Chín phấn khởi cho hay: "Vụ dưa này, tôi thuê 3ha đất của người Jrai để trồng. Nhờ đất mới, thời tiết thuận lợi nên cây dưa phát triển tốt, cho quả to, đều, ước năng suất đạt 40 tấn/ha. Hôm trước, thương lái vào ruộng xem dưa, sau đó ký hợp đồng mua với giá 7 ngàn đồng/kg, còn 4 ngày nữa là họ vào thu hoạch. Sau khi trừ chi phí, gia đình lãi trên 100 triệu đồng/ha. Xong vụ này, tôi sẽ tiếp tục đến huyện Krông Pa thuê đất trồng dưa hấu".

Hiện, đang là cao điểm vụ thu hoạch dưa hấu. Nhiều thương lái từ các tỉnh Bình Định, Phú Yên đánh cả đoàn xe tải lên huyện Chư Prông để mua dưa.

Gần như năm nào ông Nguyễn Văn Thu (thương lái ở tỉnh Bình Định) cũng tìm đến tỉnh Gia Lai để thu mua dưa hấu.

Ông cho biết: Từ đầu vụ đến nay, ông đưa lên Chư Prông 10 chiếc xe tải để mua dưa xuất khẩu sang Trung Quốc. Năm nay, thị trường này “ăn hàng” mạnh nên dưa được giá. Nếu dưa tốt thì ông ký hợp đồng mua với giá 23-26 triệu đồng/sào, đặt cọc trước 30% số tiền.

Dân sinh - Gia Lai: Nông dân phấn khởi vụ dưa được mùa (Hình 2).

Thời tiết thuận lợi, dưa phát triển tốt, giá thu mua cao, người dân phấn khởi.

Ông Lê Thành Công, Chủ tịch UBND xã Ia Lâu-cho hay: “Hiện trên địa bàn xã có 110ha dưa hấu, hầu hết là người dân ở tỉnh Bình Định lên thuê đất để trồng. Thời điểm này, bà con tập trung thu hoạch dưa hấu. Nhiều thương lái từ các nơi về đây thu mua dưa nên các dịch vụ ăn theo cũng nhộn nhịp hơn. Bên cạnh đó, người dân địa phương cũng có thêm thu nhập từ cho thuê đất trồng dưa, trung bình 20-22 triệu đồng/ha trong 3 tháng”.

Cũng theo ông Lê Thành Công, những năm qua, Ia Lâu luôn là vùng “đất lành” cho những người ở tỉnh Bình Định lên thuê đất trồng dưa hấu.

Xã không chỉ có quỹ đất rộng, giàu dinh dưỡng mà còn có nguồn nước tưới phong phú, rất thích hợp để cây dưa hấu phát triển.

Vụ dưa năm nay, năng suất bình quân đạt khoảng 40 tấn/ha. Hiện, thương lái thu mua với giá 6-8 ngàn đồng/kg. Với giá này, người dân đạt lợi nhuận trung bình trên 100 triệu đồng/ha.

Loại cây được ví "lộc trời", ở Việt Nam 6 triệu đồng/kg, nhà giàu muốn mua có khi phải đợi cả tháng

Thứ 2, 11/12/2023 | 15:30
Có một loại cây dại được ví như "lộc trời" ban tặng cho người dân ở các tỉnh vùng núi, bởi công dụng tuyệt vời cũng như giá đắt đỏ của nó.

Nông dân phấn khởi nhận 10.000 cây dừa trồng phủ xanh vùng đất cát

Thứ 2, 30/10/2023 | 07:31
Một người dân đã ủng hộ bà con ven biển ở Thừa Thiên-Huế 10.000 cây dừa giống trị giá 500 triệu đồng để trồng phủ xanh vùng đất cát.

Những vụ mùa bội thu

Thứ 3, 09/07/2013 | 16:13
Mùa thu hoạch là thời điểm của sự dồi dào, khi những ngày làm việc cực nhọc được tưởng thưởng bởi các sản vật. Nhịp sống của chúng ta đôi khi cũng được định hình bởi mùa thu hoạch, ngay cả đối với nhiều người sống ở thành thị. Khắp nơi trên thế giới, các lễ hội và lễ nghi thường diễn ra vào mùa thu hoạch.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.