Giá phân bón leo thang “đe dọa” vụ lúa mới ở Đông Nam Á

Giá phân bón leo thang “đe dọa” vụ lúa mới ở Đông Nam Á

Thứ 6, 29/10/2021 | 07:55
0
Giá các loại phân bón dự kiến sẽ tiếp tục tăng do những diễn biến quốc tế gần đây, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và Trung Quốc.

Giá phân bón tăng đột biến đang trở thành vấn đề đau đầu đối với người trồng lúa Philippines, đặc biệt là khi chỉ còn ít ngày nữa là đến tháng 11 – thời điểm họ sẽ bắt đầu gieo trồng vụ mùa khô, theo tờ Business Mirror.

Vì phân bón chiếm hơn 1/2 chi phí sản xuất, nên việc giá phân bón tăng gần đây sẽ khiến người nông dân phải chi thêm tiền cho nguồn vật tư đầu vào thiết yếu này. Điều này sau đó sẽ khiến cho gạo và ngô – 2 trong số những loại thực phẩm chủ lực của Philippines – trở nên đắt đỏ hơn.

Giá phân bón leo thang

Theo dữ liệu từ Cơ quan Phân bón và Thuốc trừ sâu (FPA), thuộc Bộ Nông nghiệp Philippines, giá phân bón vô cơ thường được sử dụng ở Philippines đã tăng trên diện rộng so với mức của năm trước.

Tính đến ngày 15/10, dữ liệu của FPA cho thấy, phân urê (loại hạt trong) được bán với giá 1.630,95 Peso Philippines (PHP) cho mỗi bao 50 kg, cao hơn 56% so với giá năm ngoái, còn phân urê dạng hạt đục có giá là 1.580,22 PHP cho mỗi bao 50 kg, cao hơn gần 60% so với giá năm ngoái. Loại phân urê nâng cao năng suất có giá đắt nhất ở tỉnh Pangasinan. Tại đây, loại phân này được bán với giá 1,900 PHP cho mỗi bao 50 kg.

Số liệu từ FPA cũng cho thấy, giá phân đạm SA tăng 41% so với cùng kỳ năm trước; giá phân amoni photphat tăng 30%; giá phân kali MOP tăng 20%; và phân DAP tăng 23%.

Giá các loại phân bón dự kiến sẽ tiếp tục tăng do những diễn biến quốc tế gần đây, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và Trung Quốc, khiến giá nhiên liệu tăng vọt và tác động đến an ninh lương thực ở một số quốc gia.

“Giá khí đốt tự nhiên và giá than cao đang tác động đến việc sản xuất các mặt hàng khác và gây rủi ro tăng giá cho các dự báo về giá”, John Baffes, chuyên gia kinh tế cao cấp trong Nhóm biên tập “Triển vọng thị trường hàng hóa” của Ngân hàng Thế giới (WB), cho biết hồi đầu tháng này.

“Sản xuất phân bón đã bị hạn chế do giá khí đốt tự nhiên và giá than cao hơn. Thêm vào đó, giá phân bón cao hơn đã đẩy chi phí đầu vào cho các loại cây lương thực chính lên cao”.

Dựa trên dự báo của mình, WB dự kiến giá urê trung bình trong năm nay sẽ tăng thêm 66%, từ mức 229 USD/tấn năm ngoái lên mức 380 USD/tấn.

Tiêu điểm thế giới - Giá phân bón leo thang “đe dọa” vụ lúa mới ở Đông Nam Á

Trung Quốc chiếm khoảng 30% thương mại phân bón toàn cầu. Ảnh: JAMG website

Philippines, nước nhập khẩu ròng gạo, không phải là quốc gia duy nhất đang vật lộn với tình trạng khan hiếm nguồn cung phân bón. 

Thái Lan là khách hàng mua phân bón lớn của Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc gần đây đã quyết định hạn chế xuất khẩu phân bón, khiến giá phân bón toàn cầu tăng cao lên mức kỷ lục mới.

Trung Quốc chiếm khoảng 30% thương mại phân bón toàn cầu và những khách hàng lớn nhất của nước này bao gồm Ấn Độ, Pakistan và các nước ở Đông Nam Á.

Chẳng bao lâu nữa nông dân Thái Lan sẽ bắt đầu vụ lúa mới. Như vậy, họ cũng sẽ phải mua phân bón với giá đắt hơn.

Tìm cách giúp nông dân vượt qua khủng hoảng

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) cũng đang tìm cách giúp nông dân trồng lúa đối phó với tình trạng giá phân bón tăng cao ở nước này, tờ Manila Bulletin đưa tin.

Một trong số các cách có thể được sử dụng là khuyến khích các hợp tác xã nông nghiệp nhập khẩu phân bón trực tiếp.

Trong một cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines Leocadio Sebastian nói với các phóng viên rằng DA sẽ đưa ra một “cách thức toàn diện” để giải quyết tình trạng chi phí phân bón ngày càng tăng, một gánh nặng bổ sung cho người trồng lúa vốn đang phải đối phó với giá lúa thấp trên thị trường.

Sebastian cho biết, là một phần của chiến lược đang được xây dựng, Chính phủ Philippines đang có kế hoạch khuyến khích và hỗ trợ các hợp tác xã nông nghiệp và hội nông dân nhập khẩu phân bón trực tiếp để cắt giảm chi phí sản xuất.

Ngoài ra, ông cho biết, DA cũng đang xem xét phân phối thêm trợ cấp phân bón cho người trồng lúa, đồng thời cảnh báo rằng điều này sẽ "đòi hỏi nguồn vốn đáng kể".

“Chúng tôi cũng đang xem xét khả năng thiết lập giá bán lẻ đề xuất (SRP) đối với phân bón nếu có sự chênh lệch đáng kể giữa giá nhập khẩu và giá bán lẻ phân bón”, Sebastian cho biết.

Tiêu điểm thế giới - Giá phân bón leo thang “đe dọa” vụ lúa mới ở Đông Nam Á (Hình 2).

Tòa nhà chính của Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) ở thành phố Quezon. Ảnh: ABS-CBN News

Chính phủ phải khẩn trương tìm cách giảm chi phí sản xuất lúa gạo để giảm bớt nỗi khổ của nông dân, những người hiện đang phải chịu gánh nặng của việc giá lúa thấp, Rosendo So, Chủ tịch của nhóm vận động hành lang nông nghiệp Samahang Industriya ng Agrikultura (SINAG), cho biết.

“Nông dân đang hy vọng chi phí sản xuất sẽ giảm đáng kể và giá tại chân ruộng sẽ tăng. Giá lúa thu hoạch tươi vẫn nằm trong khoảng 12-13 PHP/kg”, ông So nói.

Minh Đức (Theo Business Mirror, Manila Bulletin)

Nguyên nhân Trung Quốc siết chặt xuất khẩu phân bón

Thứ 4, 20/10/2021 | 11:29
Việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu phân bón sẽ ảnh hưởng trên khắp thế giới, vì nước này là nhà cung cấp phân bón chính, chiếm khoảng 30% thương mại toàn cầu.

Philippines thay đổi cách thức phong tỏa để phục hồi kinh tế

Thứ 3, 07/09/2021 | 13:01
Chính phủ Philippines sẽ thử nghiệm phong tỏa cục bộ thay vì phong tỏa diện rộng, tạo điều kiện cho nền kinh tế của nước này mở cửa trở lại.

Philippines phê duyệt canh tác thương mại giống "gạo vàng" đặc biệt

Thứ 6, 27/08/2021 | 19:18
Philippines là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép trồng đại trà Golden Rice, loại gạo có màu vàng và được chủ động biến đổi gene để có nhiều vitamin A.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.