Giải mã Bảo tàng Mafia: Nhân vật bí ẩn trong tù khiến trùm

Giải mã Bảo tàng Mafia: Nhân vật bí ẩn trong tù khiến trùm "mặt sẹo" khét tiếng Chicago sợ hãi

Thứ 4, 22/07/2020 | 12:45
0
Al Capone, được biết đến với biệt danh “mặt sẹo”, là thủ lĩnh của băng đảng Chicago chuyên buôn lậu, mại dâm và cờ bạc trị giá hàng triệu USD trong gần một thập kỷ.

Al Capone tên đầy đủ là Alphonse Gabriel “Al” Capone, sinh ngày 17/1/1899 tại Brooklyn, New York, Mỹ. Đa số những băng đảng giang hồ ở New York đầu thế kỷ 20 đều xuất thân từ nghèo khổ, nhưng Capone lại không giống vậy. Hắn ta sinh ra trong một gia đình khá giả với nghề cắt tóc, có gốc là người Ý.

An ninh - Hình sự - Giải mã Bảo tàng Mafia: Nhân vật bí ẩn trong tù khiến trùm 'mặt sẹo' khét tiếng Chicago sợ hãi

Alphonse Gabriel “Al” Capone

Mặc dù cha mẹ luôn cố gắng tạo ra những điều kiện thuận lợi nhất nhưng Capone lại không trở nên ưu tú như những gì được kỳ vọng. Hắn ta bị đuổi học năm 14 tuổi vì đánh nữ giáo viên trong trường. Capone bắt đầu lang thang gần cảng biển, nơi thường xuyên diễn ra những vụ giao dịch, bắt cóc, gây gổ, tệ nạn nhất của thành phố.

Ban đầu, Capone đã nhận làm thêm một số công việc để kiếm tiền theo đuổi ước mơ trở thành cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp như đứng máy sản xuất trong công xưởng… Nhưng dần dần, vì sức quyến rũ của đồng tiền, Capone đã tham gia vào băng đảng đường phố tại Brooklyn để cướp bóc và gây gổ.

Một lần, Capone vì trêu ghẹo cô gái trong quán rượu mà bị người đàn ông đi cùng rạch mặt. Vụ tấn công để lại những vết sẹo trên khuôn mặt bên trái. Và từ đây, biệt danh “mặt sẹo” được ra đời.

Năm 14 tuổi, Capone gặp được Johny Torrio. Trong suốt khoảng thời gian đó, Capone thường xuyên làm “chân chạy vặt” cho Johnny và được hắn ta vô cùng tin tưởng. Những kẻ trong giang hồ đồn thổi nhau rằng Capone chính là đệ tử và cũng chính là người thừa kế sự nghiệp của Johnny. Bộ đôi thầy trò chia tay nhau khi Johny chuyển đến Chicago.

An ninh - Hình sự - Giải mã Bảo tàng Mafia: Nhân vật bí ẩn trong tù khiến trùm 'mặt sẹo' khét tiếng Chicago sợ hãi (Hình 2).

Cảnh sát bên cạnh một nạn nhân bị băng nhóm của Capone hành hung trong cuộc vận động tranh cử 

Năm 1918, Capone kết hôn với một cô gái Ailen thuộc tầng lớp trung lưu và trở thành một nhân viên kế toán cho một công ty xây dựng. Tại đây hắn được đánh giá là một nhân viên có năng lực. Tuy nhiên dương như quá đau buồn trước sự ra đi đột ngột của người cha, Capone đã tìm đến Johny.

Năm 1920, Capone đến Chicago theo lời mời của Johnny. Giống như khi xưa, Johny cho Capone làm quen lại bằng những công việc lặt vặt như bảo kê nhà thổ, đưa tin… Không lâu sau, bằng kinh nghiệm và đầu óc linh hoạt của mình, Capone đã leo lên được thành đối tác để giúp đỡ Johny trong những vụ làm ăn lớn.

Năm 1919, khi luật cấm rượu mạnh bắt đầu có hiệu lực ở Mỹ thì các băng đảng bắt đầu hoạt động mạnh mẽ hơn trong việc buôn rượu lậu. Năm 1925, Johny nghỉ hưu và Capone là người kế nghiệp. Hắn ta nhanh chóng trở thành ông hoàng tội phạm ở Chicago, chuyên điều hành những đường dây cờ bạc, mại dâm. Ông trùm còn mở rộng lãnh thổ qua những cuộc đấu súng hoặc bạo loạn với các băng đảng đối thủ. 

Capone đã mua chuộc vô số sĩ quan cảnh sát và quan chức trong khu vực để kinh doanh những quán rượu lậu tại Chicago. Tuy nhiên, nhận ra mối quan hệ không thôi là chưa đủ, Capone quyết định tranh cử vào Hội đồng thành phố Cicero năm 1924.

Capone sẵn sàng bắt cóc, hành hung các ứng cử viên khác có khả năng “vượt mặt” hắn ta. Thậm chí, bất kỳ ai có ý định bầu cử cho người khác mà Capone phát hiện ra, hắn ta sẽ đe dọa, uy hiếp ép họ bỏ phiếu cho mình. Việc nắm trong tay cả tiền cả quyền khiến công việc buôn rượu bia lậu của ông trùm mafia ngày càng đạt.

An ninh - Hình sự - Giải mã Bảo tàng Mafia: Nhân vật bí ẩn trong tù khiến trùm 'mặt sẹo' khét tiếng Chicago sợ hãi (Hình 3).

Bức ảnh vụ xả súng ngày 14/2 được công khai trên báo chí 

Ông trùm mafia Chicago tưởng chừng như không bao giờ có thể bị bắt cho đến ngày đấu súng đẫm máu vào đúng dịp 14/2/1929. Vụ xả súng đã khiến người dân Chicago phản đối một cách gay gắt và yêu cầu chính phủ đưa ra những phương án xử lý.

Capone “độc quyền” buôn bán rượu bất hợp pháp ở Chicago, mang về số lợi nhuận khổng lồ khiến nhiều băng nhóm khác cũng muốn “hưởng sái” một phần giá trị trong công việc này, trong đó phải kể đến North Side Gang (Băng nhóm phía bắc). Lãnh đạo của North Side Gang là kẻ thù không đội trời chung với Capone, Moran. Ngay khi nhận thấy động tĩnh của Moran, Copane đã ngầm lên kế hoạch trừ khử đối thủ của mình.

Ngày 14/2/1929, băng nhóm của Capone đã đóng giả cảnh sát, phát động một cuộc đột kích giả mạo ở North Side Gang. Nhóm cảnh sát giả đã xếp 7 “đàn em” của Moran thành một hàng ngang rồi xả súng không ngừng.

May mắn thay, Moran đã thoát khỏi cuộc tàn sát vì được cảnh báo về sự nguy hiểm từ trước. Ngay sau khi hình ảnh các nạn nhân được công bố trên truyền thông, toàn bộ người dân Chicago đều vô cùng phẫn nộ trước trước hành động coi thường luật phát của Capone. Họ gay gắt yêu cầu chính phủ phải nhanh chóng có những động thái khống chế sự “ngạo mạn” của ông trùm khét tiếng này.

Dưới áp lực của người dân và truyền thông, cảnh sát đã phải tiến hành cuộc điều tra trong sự gượng ép. Tháng 5/1929, Capone bị bắt vì mang vũ khí trong chuyến đi tới Philadelphia và bị kết án tại Tòa án của Philadelphia.

Sau khi bị gửi đến nhà tù, Capone đã sử dụng những mối quan hệ của mình để được nhận đối đãi tử tế nhất trong tù. Trong khi các tù nhân khác phải sống trong những căn phòng bê tông chật chội với một chiếc giường lạnh lẽo, thì phòng giam của Capone lại được trang trí bằng những món đồ nội thất sang trọng, tiện nghi và cao cấp. Không những vậy, Capone còn được chu cấp radio để cập nhật thông tin bên ngoài và một vài bức tranh sơn dầu đắt tiền.

Những tưởng mối quan hệ sẽ khiến Capone có ngày tháng thoải mái trong tù nhưng không lâu sau, hắn ta như trở thành một con người hoàn toàn khác – sợ hãi, yếu đuối và hoảng loạn. Hàng đêm, khu tù giam luôn bị làm phiền bởi tiếng gào thét của Capone xua đuổi “Jimmy”.

An ninh - Hình sự - Giải mã Bảo tàng Mafia: Nhân vật bí ẩn trong tù khiến trùm 'mặt sẹo' khét tiếng Chicago sợ hãi (Hình 4).

Phòng giam cho tù nhân bình thường (trái) và phòng giam của Capone trong tù (phải) 

Mặc dù đã từng có người theo dõi để bắt giam nhân vật Jimmy theo yêu cầu của Capone vào ban ngày nhưng lại nhận thấy điều gì đó khả nghi. Nhiều người cho rằng Jimmy là hồn ma của một nạn nhân xấu số bị sát hại dưới tay của Capone vào ngày 14/2 định mệnh.

Sự dày vò vẫn bám dính Capone ngay cả khi hắn ta chuyển sang nhà tù Atlanta US Penitentiary để thụ án tiếp 11 năm tù vì tội trốn thuế. Năm 1931, Capone thậm chí còn thuê một bà đồng tên Alice Britt để giao tiếp với Jimmy. Hắn ta sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của Jimmy, song cuộc nói chuyện không thành công và Capone tiếp tục bị “bóng ma” dày vò.

Không chỉ bị Jimmy khủng bố, Capone còn được cho là mắc căn bệnh giang mai từ năm 20 tuổi khi đang làm việc trong nhà thổ. Vì không được điều trị triệt để nên căn bệnh đã “ăn” vào thần kinh dẫn đến chứng mất trí nhớ. Sau khi ngồi tù hơn 6 năm, Capone được đưa đến bệnh viện tâm thần ở Baltimore để điều trị.

Sức khỏe của Al Capone ngày càng yếu đi và đến năm 1946, các bác sĩ đã tiến hành một cuộc điều tra và kết luận: Trí óc của ông trùm mafia khét tiếng lẫy lừng ngày nào giờ chỉ dừng lại ở mức tư duy giống một đứa trẻ 12 tuổi mà thôi.  

Ngày 25/1/1947, Capone qua đời vì bị ngừng tim ở bệnh viện Baltimore và Jimmy vẫn luôn là một bí ẩn không được giải đáp. Không ai chứng minh được Jimmy có đúng là hình bóng của nạn nhân bất hạnh quay trở về trả thù hay là do chứng ảo giác, đa nhân cách Capone tưởng tượng ra mà thôi…

Han (theo Biography, Ancient-orgins)

Lời khai của ông trùm tiết lộ nhiều bí mật trong đường dây cá độ 32 triệu USD ở Đà Nẵng

Thứ 2, 20/07/2020 | 16:40
Làm việc tại cơ quan điều tra, "ông trùm" điều hành đường dây cờ bạc này đã khai nhận, hắn thường "khoe" có quan hệ với lãnh đạo, đi xe sang, ăn chơi trác táng...

Mê tình trẻ, người phụ nữ cấu kết với nhân tình sát hại chồng

Chủ nhật, 19/07/2020 | 20:27
Người phụ nữ này vì muốn được ở bên nhân tình và để tránh sự phát hiện của mọi người, nên đã cấu kết với nhân tình để sát hại chồng.

Ly kỳ quá trình phá vụ án sát hại cả gia đình nhờ bức tượng mô phỏng khuôn kẻ sát nhân sau 20 năm đào tẩu

Chủ nhật, 19/07/2020 | 10:00
Kế hoạch thay tên, đổi họ và trốn chạy tinh vi của gã kế toán sát hại cả gia đình sau khi mất việc, John List khiến 18 năm cảnh sát “bó tay”. Tuy nhiên, vụ án bế tắc đã được giải mã thành công nhờ việc tạo bức tượng về khuôn mặt nghi can khi về già chính xác đến kinh ngạc.

Cặp sát nhân “tri kỷ” gây kinh hãi Scotland: Quán rượu chết chóc và những phi vụ bán xác người cho tiến sĩ giải phẫu

Chủ nhật, 19/07/2020 | 20:45
Cả Helene và Margaret đều bị mờ mắt bởi đồng tiền nên đã quyết định trở thành đồng phạm giúp hai người chồng giết người thay vì lên tiếng tố cáo với cảnh sát.

Sát thủ “Người Băng”: Cuộc sống hai mặt của “ác quỷ” khét tiếng nhất giới mafia nước Mỹ

Chủ nhật, 07/06/2020 | 08:36
Đối với gia đình và những người hàng xóm, Richard Kuklinski là một người đàn ông bình thường như bao người đàn ông khác. Nhưng trong thế giới mafia, gã nổi tiếng với biệt danh “ác quỷ”.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.