Giải mã bảo tàng Mafia: Trùm băng đảng mafia nguy hiểm được FBI “bảo kê” (kỳ 2)

Giải mã bảo tàng Mafia: Trùm băng đảng mafia nguy hiểm được FBI “bảo kê” (kỳ 2)

Thứ 6, 24/07/2020 | 12:45
0
Mặc dù nhận được sự hậu thuẫn của người bạn thân nhưng James vẫn không thể nào thoát được tội. Ông trùm mafia khét tiếng của thành phố Boston lẫy lừng một thời đã phải chịu một kết cục vô cùng thảm hại trong nhà tù.

Bành trướng thế lực 

Không mất nhiều thời gian để James chứng tỏ mình là một kẻ lãnh đạo thiên bẩm. Trước khi James trở thành ông trùm, hầu hết thành phố Boston thuộc quyền sở hữu của người Ý. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi James tiếp quản quyền lực, các băng đảng Ý thể hiện rõ sự yếu thế của mình. Dần dần, từng băng đảng như “bốc hơi” khỏi thành phố, để lại mình Winter Hill thống trị Boston.

An ninh - Hình sự - Giải mã bảo tàng Mafia: Trùm băng đảng mafia nguy hiểm được FBI “bảo kê” (kỳ 2)

Ảnh chụp James cùng Stephen trong một cuộc gặp gỡ bí mật để trao đổi thông tin 

Trong vòng 10 năm tiếp theo, James và đồng bọn kiểm soát phần lớn hoạt động tội phạm ở Boston bao gồm cả buôn bán ma túy, mại dâm, cho vay nặng lãi, bắt cóc và giết người. Tuy nhiên, không ai biết James không làm việc một mình, đằng sau hắn ta có một “thế lực đặc biệt” bảo kê.

Trong khoảng thời gian James đang từng bước thăng tiến trong thế giới ngầm thì người bạn thời thơ ấu của hắn ta, John Connolly cũng làm điều tương tự trong FBI. Có lẽ định mệnh đã sắp đặt, cuộc đời của James và John sẽ không bao giờ có thể tách rời nhau.

Không ai có thể ngờ rằng, một đàn em thân tín của James là Stephen Flemmi là “kẻ chỉ điểm” của FBI. Năm 1975, khi thân phận bị bại lộ, Stephen đã lôi kéo James tham gia cùng mình với tư cách là “Kẻ cung cấp thông tin cấp cao”. Và đây cũng chính là thời khắc, James gặp lại người bạn thơ ấu của mình, John, một nhân viên ưu tú của FBI. Trong cuộc gặp bí mật cùng năm, James đã đồng ý trở thành người cung cấp thông tin cho FBI để trấn áp hoàn toàn phe phái mafia Ý. Và đổi lại, John phải bảo vệ tính mạng cho James mọi lúc, mọi nơi.

An ninh - Hình sự - Giải mã bảo tàng Mafia: Trùm băng đảng mafia nguy hiểm được FBI “bảo kê” (kỳ 2) (Hình 2).

Căn hộ nơi James lẩn trốn lệnh truy nã 

Dần dần, John cùng cấp trên Morris đã hình thành mối quan hệ gắn bó với James và Stephen. Họ thường xuyên có những cuộc gặp gỡ riêng tư với các món quà xa xỉ đắt tiền. Thậm chí James đã mua tặng Morris cùng tình nhân của ông ta một cặp vé đi du lịch hạng sang. Tuy nhiên, theo báo cáo của FBI, đó chưa phải là điều tồi tệ nhất.

Khi Brian Halloran, một trong những thuộc hạ của James đến cầu xin sự bảo vệ của FBI và hứa sẽ cung cấp mọi thông tin mật về băng nhóm để họ có thể bắt giữ ông trùm của mình, John đã thẳng thừng từ chối và thông báo cho người bạn của mình về nhân vật phản bội. Không những vậy, khi James ra tay sát hại Brian tại một bãi đậu xe của quán bar bên bờ sông, John đã quyết định nhắm mắt làm ngơ, bao che cho hắn ta.

Bên cạnh đó, để “giảm nhẹ tội” cho James trong trường hợp bị bắt giữ, John đã sửa toàn bộ tên những người cung cấp thông tin khác cho anh ta sang tên của James.

Ai lợi dụng ai?

Mặc dù có người bạn chí cốt chống lưng nhưng thời gian “thịnh vượng” của James không thể kéo dài mãi mãi. Năm 1994, Lực lượng Chống Ma túy (DEA) đã công bố họ có đủ bằng chứng để có thể bắt giữ James và Stephen. Trong lúc nguy cấp, James đã gọi điện cho Morris đe dọa: “Nếu tôi phải vào tù, ông cũng không thể nào thoát được. Tôi sẽ dẫn ông đi cùng tôi bằng mọi giá”. Sau cuộc điện thoại, Morris lên cơn đau tim và qua đời ngay khi đó.

An ninh - Hình sự - Giải mã bảo tàng Mafia: Trùm băng đảng mafia nguy hiểm được FBI “bảo kê” (kỳ 2) (Hình 3).

Ảnh kỉ niệm của James cùng bạn gái trong quá trình chạy trốn 

Còn về phía John, vì sự quyết tâm bắt bằng được James của DEA cho dù đặc vụ FBI có đồng ý hợp tác hay không nên anh ta chỉ có thể thông báo người bạn của mình trốn đi trước ngày kế hoạch được triển khai mà thôi.

Năm 1999, nhân vật duy nhất đứng trên James trong danh sách “Những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất của Mỹ” là Osama bin Laden. Nhưng ngay cả khi với mức treo thưởng trị giá 2 triệu USD, tung tích của James vẫn chỉ là một ẩn số.

Mãi đến năm 2011, cơ quan chức năng mới phát hiện hành tung của James tại Santa Monica, California. Hắn hiện tại đang sống cùng người bạn gái, Catherine Greig bằng khoản tiền James kiếm được trong suốt quãng thời gian “lăn lộn” trong thế giới ngầm.

Dường như đã có sự chuẩn bị từ trước, ngày đội đặc nhiệm của DEA xông vào nhà, James vẫn thản nhiên ngồi trên ghế, đưa mắt nhìn tất cả những người lạ mặt đang đứng trước mình rồi nói: “Tôi sẽ không bao giờ quỳ xuống như các anh yêu cầu đâu”.

An ninh - Hình sự - Giải mã bảo tàng Mafia: Trùm băng đảng mafia nguy hiểm được FBI “bảo kê” (kỳ 2) (Hình 4).

Jame Whitey Bulger tại thời điểm bị bắt 

Vào thời điểm bị bắt, ông trùm mafia Jame Whitey Bulger đã 81 tuổi.

Cuối cùng, khi James ra tòa năm 2013, thì người bạn FBI John Connolly cũng đã bị ngồi tù. John bị kết án tham nhũng năm 2002 thêm một cáo buộc giết người năm 2008.

Tại phiên tòa, James thừa nhận toàn bộ tội lỗi của mình, duy nhất chỉ có một điều hắn không bao giờ thừa nhận đó là việc hắn ta là kẻ cung cấp thông tin cho FBI. “Tôi không phải người cung cấp thông tin. Tôi là người chỉ đạo. FBI không bao giờ chỉ đạo được tôi”.

Sau tất cả, ông trùm mafia James Whitey Bulger bị kết án tù chung thân bởi 31 cáo buộc khác nhau trong đó có 11 cáo buộc về giết người.

Tuy nhiên vào tháng 10/2018, sau khi được chuyển đến nhà tù an ninh tối cao là Hazelton ở West Virginia được 12 tiếng đồng hồ, James đã bị hai tên tù nhân đánh chết bằng ổ khóa. Theo báo cáo, hung thủ sát hại James có lẽ đã từng làm việc cho một tổ chức mafia nào đó và bọn chúng tỏ ra tức giận khi biết James sẵn sàng bán đứng thông tin của thế giới ngầm để đổi lại sự bảo vệ của FBI.

Han (theo ATI, Britannica, Biography)  

Cái kết cho siêu trộm 36 năm ẩn thân trong vỏ bọc người bán vé số

Thứ 5, 23/07/2020 | 15:17
36 năm – Quãng thời gian dài gần cả một đời người. Nó có thể xóa nhòa nhiều thứ nhưng tội ác thì không. Sau 36 năm đổi họ thay tên sống trong hình hài của kẻ khác, Nguyễn Văn Lộc phải quay về chịu tội.

Giải mã Bảo tàng Mafia: Trùm băng đảng mafia nguy hiểm được FBI “bảo kê”

Thứ 5, 23/07/2020 | 12:45
James “Whitey” Bulger, từ một đứa trẻ ở vùng quê nghèo đến ông trùm mafia nguy hiểm nổi tiếng nhất Mỹ đã khiến không ít các tổ chức phòng chống tội phạm phải đau đầu truy bắt.

Sốc trước loạt clip người phụ nữ bán khỏa thân “mặc nhiên” cho trẻ chạm vùng nhạy cảm

Thứ 5, 23/07/2020 | 11:12
Trên mạng xã hội lan truyền hàng loạt clip người phụ nữ bán khỏa thân, để trẻ đụng chạm vùng nhạy cảm khiến nhiều người phẫn nộ, bức xúc, cho rằng người phụ nữ này có dấu hiệu dâm ô trẻ em. Phía công an và cục Trẻ em (bộ LĐ-TB&XH) đã vào cuộc xác minh sự việc này.

Xác minh clip người phụ nữ bán khỏa thân để hai bé trai đụng chạm vùng nhạy cảm

Thứ 4, 22/07/2020 | 20:25
Theo clip, trong khoảng hơn 4 phút, người phụ nữ này để 2 bé trai thoải mái đụng chạm phần nhạy cảm trên cơ thể trong khi vẫn dùng điện thoại.

MC đình đám Nguyễn Cao Kỳ Duyên lên tiếng về việc bị FBI mời làm việc vì nghi tiếp tay lừa đảo

Thứ 6, 27/03/2020 | 06:58
Đưa thông tin về bộ xét nghiệm Covid-19 từ một bác sĩ thân thiết, Nguyễn Cao Kỳ Duyên vướng phải lùm xùm vì bị cho là quảng cáo lừa đảo. Vậy thực hư chuyện này ra sao?
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).
     
Nổi bật trong ngày

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.