Giải pháp nào giảm phiền hà cho người bệnh khi xin giấy chuyển tuyến?

Giải pháp nào giảm phiền hà cho người bệnh khi xin giấy chuyển tuyến?

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 16/12/2023 | 12:12
8
Sắp tới, Bộ Y tế sẽ ứng dụng công nghệ truyền thông và số hóa các loại giấy tờ như giấy chuyển tuyến, giấy ra viện và giấy hẹn khám lại.

Theo phản ánh của người dân, hiện nhiều trường hợp bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo như ung thư khi điều trị ở tuyến trên, có lịch hẹn tái khám. Thế nhưng khi đến lịch khám, họ buộc phải quay về tuyến dưới để xin giấy chuyển tuyến.

Với thủ tục phiền hà, dù không có điều kiện kinh tế, nhiều người vẫn từ bỏ xin giấy chuyển tuyến, thậm chí bỏ tái khám gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

Về vấn đề này, bà Trần Thị Trang - Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) thừa nhận đúng là có tình trạng như trên xảy ra. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng có tình trạng này.

Bà Trang cho hay, Bộ Y tế đã có các giải pháp như đã có Chỉ thị 25 ban hành năm 2020 về tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó yêu cầu các cơ sở phải phân luồng hẹn tái khám.

Đồng thời, cũng có các công văn hàng năm thường xuyên đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh phân luồng hẹn tái khám để không có quá nhiều bệnh nhân dồn ứ trong cùng một thời điểm gây kéo dài thời gian chờ đợi.

Đối với giấy hẹn khám lại này, bà Trang cho hay đang lưu ý để có thủ tục đơn giản hơn trong quá trình cấp giấy chuyển tuyến.

Sự kiện - Giải pháp nào giảm phiền hà cho người bệnh khi xin giấy chuyển tuyến?

Bà Trần Thị Trang - Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế).

“Thay vì lãnh đạo ký thì có thể phân cấp cho các khoa phòng trong cơ sở khám bệnh chữa bệnh để người dân không phải chờ đợi”, bà Trang nêu.

Theo bà Trang, Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế cũng đã có quy định liên quan giấy hẹn tái khám.

Trong đó, có các giải pháp để giảm thủ tục hành chính cũng như phiền hà cho người bệnh. Nếu như người bệnh không thể quay lại trong vòng 10 ngàycủa giấy hẹn khám lại thì người bệnh có thể liên hệ trước vớicơ sở y tế đề nghị một lịch hẹn khám lại khác. Như thế, không phải xin lại giấy hẹn và không phải chờ đợi.

Ngoài ra, sắp tới, Bộ Y tế sẽ ứng dụng công nghệ truyền thông và số hóa cácloạigiấy tờ như giấy chuyển tuyến, giấy ra viện và giấy hẹn khám lại. Hiện, đơn vị này đang xin ý kiến các cơ sở khám chữa bệnh và bảo hiểm xã hội.

“Sau đó, sẽ chạy thử 6 tháng. Sau thời gian 6 tháng chạy thử, Bộ Y tế sẽ có hiệu chỉnh và ban hành chính thức”, bà Trang cho biết.

Bà Trang cũng cho hay, một giải pháp đang được nghiên cứu là thực hiện ký các giấy này bằng bản điện tử để nhanh hơn. Theo đó, lãnh đạo các khoa phòng có thể ký được dù ở đâu.

Hiện, đang là thời điểm cuối năm, bà Trang cho hay, đối với các văn bản khám chữa bệnh như giấy chuyển tuyến, giấy khám lại, các cơ sở sẽ cấp luôn trong năm nay, chứ không phải chờ đến tháng 1/2024 mới ký, giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.

Sự kiện - Giải pháp nào giảm phiền hà cho người bệnh khi xin giấy chuyển tuyến? (Hình 2).

Giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.

Trước đó, xoay quanh việc bệnh nhân điều trị ở bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh muốn chuyển lên tuyến trên thì phải xin giấy chuyển tuyến khiến nhiều người bệnh cho rằng gây phiền hà về mặt thủ tục và kiến nghị bỏ giấy chuyển tuyến khám chữa bệnh.

Trao đổi với Người Đưa Tin trên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đoàn Tp.HCM cho rằng vấn đề này có 2 luồng ý kiến.

Tâm lý của người dân cho rằng tại sao lại cần giấy chuyển tuyến, rất phiền phức và họ có thể đi khám bất cứ cơ sở nào mình muốn.

Cá nhân ông và các bác sĩ bệnh viện tuyến trên cho rằng nếu bỏ phân tuyến thì bệnh viện tuyến trên sẽ được hưởng lợi. Vì nguồn bệnh nhân sẽ đổ hết về tuyến trên nhưng đây là cái lợi trước mắt. Tuy nhiên, về lâu dài sẽ phá vỡ hệ thống y tế và không mang lại lợi ích.

Giám đốc BV Chợ Rẫy cho rằng, khi bỏ giấy chuyển tuyến chỉ kéo theo lợi ích cho một cá nhân, cho một thời điểm nhất định nhưng sẽ gây ra nhiều hệ lụy, hệ thống y tế sẽ bị tê liệt về dài hạn.

Ông Thức cho rằng giải pháp căn cơ là y tế tuyến dưới phải đảm bảo chuyên môn, phải tạo niềm tin cho người dân. Khi người dân có niềm tin vào y tế cơ sở thì họ sẽ không việc gì phải đi đâu. Làm sao để có niềm tin thì cần cả một quá trình lâu dài.

Bộ Y tế sẽ phân bổ vắc-xin “5 trong 1” thế nào?

Thứ 6, 15/12/2023 | 18:33
Dự kiến tối 15/12, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ nhận 490.000 liều vắc-xin 5 trong 1 do Chính phủ Australia viện trợ để phân bổ cho 63 tỉnh, thành phố.

WHO phát hiện một số siro ho nhiễm độc, Bộ Y tế nói gì?

Thứ 4, 13/12/2023 | 15:55
Các sản phẩm siro và hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell của Công ty Pharmix Laboratories (Pakistan) chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Quy định mới liên quan đến giấy chuyển tuyến BHYT từ ngày 3/12

Thứ 6, 01/12/2023 | 10:54
Từ ngày 3/12 sẽ áp dụng mẫu giấy chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế được quy định tại Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 146/2018/NĐ-CP.
Cùng tác giả

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.