Giải pháp nào giúp nông nghiệp, du lịch tỉnh Đắk Nông phát triển?

Giải pháp nào giúp nông nghiệp, du lịch tỉnh Đắk Nông phát triển?

Chủ nhật, 19/11/2023 | 20:15
0
Khi làm nông nghiệp kết hợp với dịch vụ du lịch, các doanh nghiệp lẫn chính quyền các địa phương phải tôn trọng tự nhiên, kiến tạo văn hóa...

Ngày 19/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông đã phối hợp tổ chức diễn đàn “Thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Nông”.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông, trên địa bàn toàn tỉnh đang có trên 140 tổ chức/cá nhân đã được chứng nhận sản xuất theo các quy trình sản xuất nông nghiệp tốt với diện tích trên 21.000 ha. Trong đó, có hơn 1.300 ha được chứng nhận VietGap, khoảng 400 ha được chứng nhận GlobalGAp và hữu cơ. Có trên 19.700 ha được chứng nhận các tiêu chuẩn khác như 4C, UTZ, Rainforest Alliance,…

Đây cũng là địa phương có diện tích hồ tiêu lớn nhất nước với khoảng 33.000 ha với sản lượng trên 60.000 tấn.

Dân sinh - Giải pháp nào giúp nông nghiệp, du lịch tỉnh Đắk Nông phát triển?

Toàn cảnh diễn đàn “Thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Nông”.

Đến cuối năm 2022, tỉnh Đắk Nông có trên 85.000 ha đất canh tác nông nghiệp ứng dụng về giống lúa mới, tưới tiết kiệm nước, sản xuất chứng nhận, áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến,…

Các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã xuất khẩu sang các thị trường quốc tế như EU, Nhật Bản,… với các sản phẩm chủ lực của tỉnh như tiêu hữu cơ Đắk Song, mắc ca, cà phê, sầu riêng, măng cụt, khoai lang,… Tổng sản lượng sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hằng năm của tỉnh ước đạt trên 404.000 tấn.

Ngoài ra, ngành du lịch nông thôn gắn liền với cảnh quan sinh thái đặc trưng của địa phương vốn có nhiều tiềm năng để phát triển nhưng các doanh nghiệp đang gặp khá nhiều khó khăn để triển khai một cách sâu rộng bài bản do gặp các vướng mắc liên quan đến việc chuyển đổi quy hoạch sử dụng đất, giấy phép xây dựng.

Dân sinh - Giải pháp nào giúp nông nghiệp, du lịch tỉnh Đắk Nông phát triển? (Hình 2).

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có 60 sản phẩm OCOP của 53 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, cơ sở sản xuất được công nhận.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết, trên địa bàn đang có 60 sản phẩm OCOP của 53 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, cơ sở sản xuất được công nhận. Trong đó, tỉnh có 7 sản phẩm 4 sao, 53 sản phẩm 3 sao và có 2 sản phẩm đang đề nghị cấp chứng nhận sản phẩm 5 sao (sản phẩm quốc gia).

Theo ông Tuấn Anh, nông nghiệp tỉnh đa dạng về sản phẩm nhưng mới dừng ở năng suất, sản lượng. Doanh nghiệp sản xuất nhỏ lẻ, phân tán, chưa hình thành vùng nguyên liệu tập trung theo chuỗi ngành hàng. Toàn bộ sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh tiêu thụ dưới dạng sản phẩm thô, tỉ lệ qua chế biến thấp.

Bên cạnh đó, tỉnh vẫn đang lãng phí nguồn lực rất lớn từ việc sử dụng chưa hợp lý các phụ phẩm trong nông nghiệp. Các đơn vị liên quan chưa tối ưu hóa, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp và chưa khai thác được tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, cảnh quan, khí hậu, nguồn nước và sự đa dạng về văn hóa. Sản phẩm OCOP, các sản phẩm đặc trưng của địa phương gặp khó trong phát triển và tiêu thụ.

Dân sinh - Giải pháp nào giúp nông nghiệp, du lịch tỉnh Đắk Nông phát triển? (Hình 3).

Hiện tỉnh Đắk Nông có trên 50 trang trại làm du lịch nông thôn dưới nhiều dạng thức khác nhau.

Trên cơ sở đó, ông Tuấn Anh cho rằng, trong tương lai, tỉnh cần phải nâng cao giá trị sản phẩm chính bằng cách xây dựng chuỗi chế biến sâu, tạo dựng thương hiệu gắn với chất lượng. Các doanh nghiệp cần đa dạng hoá, tối ưu sản phẩm và khai thác giá trị phi vật thể như du lịch nông thôn nông nghiệp gắn chặt với các sản phẩm OCOP.

Hiện tỉnh Đắk Nông có trên 50 trang trại làm du lịch nông thôn dưới nhiều dạng thức khác nhau như trải nghiệm, cắm trại nghỉ dưỡng, khôi phục các truyền thống văn hóa như chợ phiên, nhảy sạp… Với dư địa còn lớn, du lịch Đắk Nông cần có hướng đi riêng và liên kết với các địa phương trong vùng cùng phát triển. Ngoài ra, phát triển đa dạng các loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn như trải nghiệm, khám phá, nghỉ dưỡng, thực hành nông nghiệp và gìn giữ văn hóa bản địa.

Đặc biệt, khi làm nông nghiệp kết hợp với dịch vụ du lịch thì các doanh nghiệp lẫn chính quyền các địa phương phải tôn trọng tự nhiên, kiến tạo văn hóa trên tinh thần lấy nông nghiệp, cộng đồng, nông dân làm trọng tâm.

Khánh Ngọc

Phát triển du lịch xanh - hướng đến “tăng trưởng xanh và bền vững”

Thứ 6, 17/11/2023 | 16:22
Chiều 17/11, tại TP Vũng Tàu, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Báo Văn hóa tổ chức diễn đàn Phát triển du lịch xanh Việt Nam năm 2023.

Nông nghiệp không thể đứng ngoài cuộc trong chuyển đổi số

Thứ 5, 09/11/2023 | 16:24
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chia sẻ tại hội thảo "Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Hướng đi tiếp theo tại Việt Nam".

Nông nghiệp xanh sẽ chi phối thị trường nông sản toàn cầu

Thứ 4, 13/04/2022 | 18:34
Bên cạnh những thành tựu, nông nghiệp Việt Nam còn nhiều tồn tại cần khắc phục, thay đổi để hòa nhập vào xu hướng chung của thế giới.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây