Gian lận điểm thi: Sắp tới kỳ thi THPT Quốc gia 2019 nhưng gian lận thi cử 2018 vẫn còn nhức nhối

Gian lận điểm thi: Sắp tới kỳ thi THPT Quốc gia 2019 nhưng gian lận thi cử 2018 vẫn còn nhức nhối

Chủ nhật, 16/06/2019 | 07:19
0
Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sắp diễn ra, nhưng những lùm xùm quanh gian lận thi cử năm 2018 vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để. Vậy làm sao để dư luận khỏi hoài nghi về kỳ thi THPT Quốc gia 2019? 

Bên hành lang Quốc hội, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến của một số vị ĐBQH xoay quanh việc giải quyết dứt điểm gian lận điểm thi, trách nhiệm giải quyết chậm thuộc về ai?

Cần xử lý nhanh hơn, quyết liệt hơn

ĐBQH Quách Thế Tản (đoàn Hoà Bình) bày tỏ: “Kỳ thi THPT 2018 đã xảy ra sự cố đáng tiếc ở một số tỉnh thành, nhưng sau sự việc xảy ra bộ GD&ĐT, bộ Công an và các tỉnh đã có những cách xử lý, có định hướng để giải quyết một cách tích cực, trên cơ sở xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy chế thi cử.

Còn lại, xử lý nhanh hay chậm còn lệ thuộc vào kết quả điều tra của các cơ quan chức năng như bộ Công an, thanh tra của bộ… Trên tinh thần là xử lý nghiêm nhưng không thể nóng vội được. Tôi nghĩ, việc này các cơ quan cần xúc tiến nhanh hơn, để một năm rồi thì rất chậm, đây là điều dư luận xã hội và người dân cử tri cả nước mong muốn giải quyết tốt, từ đó làm nền tảng căn cứ để chuẩn bị tốt cho kỳ thi 2019”.

Chính sách - Gian lận điểm thi: Sắp tới kỳ thi THPT Quốc gia 2019 nhưng gian lận thi cử 2018 vẫn còn nhức nhối

ĐBQH Quách Thế Tản trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội.

Bên cạnh đó, ĐBQH Quách Thế Tản cũng bày tỏ mặc dù, bộ GD&ĐT cũng có phương án tổ chức tốt cho kỳ thi 2019, nhưng cũng cần hết sức cẩn thận trong quá trình tổ chức thực hiện, đặc biệt là quy chế thi, tổ chức coi thi, chấm thi làm sao đảm bảo sự chặt chẽ, đảm bảo sự nghiêm túc trong tất cả các khâu.

Kỳ vọng về kỳ thi năm 2019, ĐBQH Quách Thế Tản cho hay: “Tôi nghĩ, từ một số yếu kém, sơ suất trong quản lý kỳ thi năm 2018, năm 2019 bộ GD&ĐT cũng đã có các phương án, các địa phương cũng đã thành lập các ban chỉ đạo để tổ chức thi, sẽ có những quan tâm, lưu ý các vấn đề có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như kỳ thi 2018, xác định trách nhiệm cho từng thành viên Ban chỉ đạo, ban tổ chức thi. Hy vọng, kết quả kỳ thi sẽ tốt hơn, đảm bảo nghiêm túc kỳ thi”.

Thông tin thêm về quá trình xử lý gian lận thi cử ở địa phương mình, ĐBQH Quách Thế Tản cho biết: “Tôi biết rằng, cán bộ của tỉnh thuộc trách nhiệm của tỉnh (tức là phụ huynh học sinh và những người liên quan) tỉnh đã tổ chức kiểm điểm, giải trình những vấn đề mà dư luận nêu. Trường hợp đã rõ, cũng đã có xử lý đối với cán bộ, giáo viên vi phạm”.

Khâu xử lý chưa đồng bộ

Là một người từng làm trong ngành giáo dục, khi nhắc về những gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, ĐBQH Hồ Thị Minh (đoàn Quảng Trị) bày tỏ nỗi buồn.

“Vấn đề xử lý gian lận thi cử năm 2018 ở một số địa phương đúng là chậm, tuy nhiên chúng ta cũng đã thấy được bản chất của sự việc, câu chuyện đó có tác động đến kỳ thi sắp tới hay không thì tôi cho rằng đó là sự cảnh báo cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tới đây sẽ phải làm tốt hơn.

Còn sai phạm nào, ở đâu, giải quyết ở góc độ nào chúng ta cần phải thận trọng, bởi còn ảnh hưởng đến tương lai… đối với cá nhân các học sinh ở đó.  Trong quá trình điều tra, làm việc cá nhân nào sai, tập thể nào sai thì chắc chắn phải xử lý”, ĐBQH Hồ Thị Minh nhấn mạnh.

Nói về việc kéo dài thời gian xử lý gian lận thi cử, ĐBQH Hồ Thị Minh cho biết thêm: “Việc kéo dài xử lý làm ảnh hưởng rất rất lớn, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến những người sai phạm mà những người không sai phạm cũng ảnh hưởng. Tuy nhiên, ở đây nhìn nhận có địa phương giao cho bộ Công an xử lý, nhưng cũng có địa phương giao cho công an địa phương nên chưa có sự đồng bộ, chính vì thế khâu này có thể chậm. Tôi cho rằng, cần có sự chỉ đạo chung ở tất cả các địa phương, như vậy chắc chắn sẽ có kết luận sớm, xử lý được”.  

Chính sách - Gian lận điểm thi: Sắp tới kỳ thi THPT Quốc gia 2019 nhưng gian lận thi cử 2018 vẫn còn nhức nhối (Hình 2).

ĐBQH Hồ Thị Minh cho rằng vấn đề xử lý gian lận thi cử năm 2018 ở một số địa phương chậm.

ĐBQH Hồ Thị Minh cũng cho rằng có thể do khâu xử lý chưa được đồng bộ, nên mới dẫn đến giải quyết gian lận thi cử còn chậm, vị nữ đại biểu này phân tích: “Khi giao cho địa phương xử lý, đôi khi rất khó xử lý. Ví dụ, đồng chí trưởng công an địa phương cũng là thường vụ như những đồng chí trong lãnh đạo tỉnh đó. Trong khi đó, chúng ta thấy rằng cũng có một số em học sinh là con của một số lãnh đạo tương đương, nên trong xử lý vẫn còn những cái rất khó, cả nể. Nên, nếu giao cho bộ Công an vào cuộc, kết hợp địa phương và có kết luận rõ ràng thì tôi tin sự việc sẽ sớm có hồi kết, phải có sự phân định rõ ràng giữa công và tội”.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sắp diễn ra, ĐBQH Hồ Thị Minh kỳ vọng: “Tôi kỳ vọng ở khâu chuẩn bị, bởi đây là lúc chúng ta lựa chọn những thế hệ tương lai cho đất nước, nếu không chuẩn bị kỹ sẽ đánh mất đi rất nhiều cơ hội của các em. Cho nên, hy vọng rằng các cấp, các ngành và sự vào cuộc của bộ sẽ chỉ đạo được tất cả các địa phương trong cả nước chuẩn bị một công tác cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đạt kết quả tốt nhất, ở đó luôn luôn có sự công tâm, khách quan, minh bạch, rõ ràng, để tất cả học sinh đều có cơ hội bước vào cổng trường đại học mà các em đã lựa chọn”.

Nhóm PV Quốc hội

ĐBQH: Không khí thảo luận rất sôi nổi, cởi mở và đầy trách nhiệm

Thứ 7, 15/06/2019 | 09:57
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV đã khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc. Nhìn lại cả kỳ họp vừa qua, nhiều ĐBQH bày tỏ rằng không khí thảo luận tại nghị trường rất sôi nổi, cởi mở nhưng đầy trách nhiệm.

ĐBQH: “Sai phạm ngay ở cơ quan thanh tra ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của dư luận”

Thứ 6, 14/06/2019 | 19:00
Liên quan tới vụ việc đoàn Thanh tra bộ Xây dựng bị lập biên bản vì “vòi tiền”, ĐBQH Nguyễn Thanh Hải cho rằng, việc để xảy ra sai phạm ngay ở một cơ quan thanh tra - là cơ quan giám sát kỷ luật các đơn vị khác sẽ ảnh hưởng rất lớn tới niềm tin của dư luận.

ĐBQH lên tiếng về việc nhận tội của bác sĩ Hoàng Công Lương

Thứ 5, 13/06/2019 | 14:03
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (đoàn Hà Nội) bày tỏ ý kiến của mình xoay quanh việc bị cáo Hoàng Công Lương thừa nhận tội Vô ý làm chết người.
Cùng tác giả

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.

ĐBQH: Một số doanh nghiệp lợi dụng tờ khai luồng xanh để buôn lậu

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:50
Theo ĐBQH, hiện nay số lượng tờ khai hải quan được hệ thống phân luồng xanh chiếm tỉ trọng lớn, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh rất nhanh.

Việt Nam luôn được bình chọn là điểm đến ưa thích của khách du lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:49
Theo Bộ trưởng Ngoại giao, các nước rất quan tâm đến thăm và thúc đẩy du lịch với Việt Nam, coi Việt Nam là điểm đến an toàn hiệu quả, có nhiều danh lam thắng cảnh.

Vì sao giá điện, vé máy bay càng tăng nhưng doanh nghiệp kêu lỗ?

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:40
Giá xăng dầu, giá điện, giá vé máy bay có nhiều biến động thời gian qua được các ĐBQH quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Tài chính.

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:39
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ.
Cùng chuyên mục

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Muốn chia tài sản nhưng sợ con cái bỏ rơi khi già, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:00
Không ít bậc cha mẹ một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?

Bộ GTVT đề nghị triển khai đồng bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc

Chủ nhật, 17/03/2024 | 12:11
Việc triển khai đồng bộ hệ thống ITS trên đường cao tốc được kỳ vọng sẽ góp phần phát huy hiệu quả trong quá trình quản lý, vận hành khai thác và bảo trì…

Sụt giảm chỉ tiêu, Bí thư tỉnh Bình Định truy trách nhiệm sở, ngành

Thứ 7, 16/03/2024 | 09:18
Chỉ tiêu thu ngân sách và tỉ lệ hộ nghèo không đạt, Bí thư tỉnh Bình Định truy trách nhiệm sở, ngành liên quan.

Trả lương theo vị trí việc làm: Không “cào bằng” nhưng “định chuẩn” rất khó

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:30
ĐBQH Khóa XIII Bùi Thị An cho rằng trả lương theo vị trí việc làm sẽ tạo công bằng xã hội tuy nhiên có những vị trí để đưa ra “tiêu chuẩn” lại vô cùng khó!
     
Nổi bật trong ngày

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Muốn chia tài sản nhưng sợ con cái bỏ rơi khi già, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:00
Không ít bậc cha mẹ một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?