Giáo sư Trương Nguyện Thành chia sẻ bí quyết vượt qua nỗi sợ hãi

Giáo sư Trương Nguyện Thành chia sẻ bí quyết vượt qua nỗi sợ hãi

Thứ 3, 02/10/2018 | 19:30
0
“Giáo sư quần đùi” Trương Nguyện Thành vừa thực hiện clip chia sẻ trên mạng xã hội nói về cách vượt qua nỗi sợ hãi. Theo giáo sư, để vượt qua nỗi sợ hãi, chúng ta phải thay đổi nhận thức, chia sẻ cảm xúc với những người có kinh nghiệm và hãy bắt đầu làm từ những việc nhỏ nhất.

Bí quyết bước qua sợ hãi

GS Quần đùi Trương Nguyện Thành chia sẻ bí quyết vượt qua nỗi sợ hãi

Trong cuộc sống, chúng ta thường hay mắc phải những nỗi sợ hãi. Đó là rào cản rất lớn khiến chúng ta khó hiện thực hóa ước mơ của mình.

Theo giáo sư (GS) Trương Nguyện Thành, để muốn có cái gì chưa hề có, chúng ta phải làm những gì chưa hề làm. Và khi quyết định làm những cái chưa hề làm thì khả năng thất bại có thể xảy ra. Nhưng quan trọng, chúng ta phải vượt qua thất vọng và rút ra bài học kinh nghiệm để đạt được mục tiêu.

GS Thành cho hay, chúng ta thường gặp rất nhiều nỗi sợ trong cuộc sống. Đó là, bạn không dám thổ lộ trong tình yêu vì sợ người đó chối từ tình cảm. Khi có người yêu thì sợ mất tự do nên bạn không dám lập gia đình. Rồi khi có gia đình, vì một lí do nào đó khiến cuộc sống không hạnh phúc nhưng bạn lại không dám hành động để thay đổi một cách tích cực hơn.

Hoặc là ở trên giảng đường đại học, sinh viên muốn sống tự lập để tự do nhưng lại sợ mất đi sự che chở và phụ cấp từ gia đình. Khi ra trường, tân cử nhân, kĩ sư,… muốn đến một môi trường khác làm việc để có thêm cơ hội nhưng họ lại sợ thay đổi sự xáo trộn trong cuộc sống vì nhiều thói quen đã ăn sâu vào suy nghĩ.

Cộng đồng mạng - Giáo sư Trương Nguyện Thành chia sẻ bí quyết vượt qua nỗi sợ hãi

Giáo sư Trương Nguyện Thành từng nổi tiếng vì mặc quần đùi giảng dạy.

GS Thành sau khi tốt nghiệp tiến sĩ ngành hóa, có công ăn việc làm ổn định tại một trường đại học danh giá ở Mỹ và cuộc sống không còn khó khăn nhưng ông vẫn có những nỗi lo sợ khác.

“Tôi muốn một ngày nào đó đạp xe xuyên Việt để tìm lại quê hương của mình và cho con trai biết về văn hóa xã hội nơi quê cha. Nhưng tôi cũng có nỗi sợ vì bị bệnh tiểu đường, sợ về an toàn giao thông rồi không có nhiều kinh nghiệm về đạp xe xa như thế”, GS Thành liệt kê những nỗi sợ mà ông găp phải.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa mơ ước, GS Thành đã nhờ vào 3 phương pháp trong tâm lí học hành vi, đó là:

Thứ nhất, thay đổi nhận thức: GS Thành kể ra tất cả những nỗi sợ hãi của mình, cái nào kiểm soát được và cái nào không kiểm soát được. Ví dụ, sợ mất an toàn giao thông thì chọn đạp xe theo đường mòn. Sợ sức khỏe chưa đảm bảo thì tập thể dục hàng ngày khoảng 15-20 phút. Còn khí hậu nóng không kiểm soát được thì chọn cách đội nón rộng vành và thoa kem chống nắng.

Thứ hai, chia sẻ cảm xúc với bạn bè và những người có kinh nghiệm. GS Thành cho biết, nếu sợ hãi trong chuyến đi, ông sẽ mướn hoặc nhờ những người có kinh nghiệm đồng hành với châm ngôn “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”.

Thứ 3, muốn làm chuyện lớn thì phải bắt đầu từ chuyện nhỏ và làm từng bước một. GS Thành dẫn chứng: “Nếu tôi nói với con trai đạp xe đi du lịch vài ngàn cây số (km) hay vài trăm cây số thì con tôi cũng không đi vì nó là công tử bột. Tôi nói với con là, về Việt Nam và đi du lịch một chuyến bằng xe đạp. Khi con hỏi đi bao xa, tôi nói đi vài chục cây rồi nghỉ, thế là con phấn khởi và vui vẻ đi”.

“Khi đi được hơn 400 cây số, cậu ta nhận thức được rằng, đó cũng không phải là vấn đề gì quá lớn lao lắm. Con tôi còn nói, sau này cũng muốn đi trải nghiệm như thế cho dù phải trải qua 1.000 cây số hay nhiều hơn thế nữa”, GS Thành kể thêm.

Nếu thực hiện được 3 bước như trên, thì nỗi sợ không còn to tát và chúng ta có thể vượt qua một cách dễ dàng. Khi đó, chúng ta sẽ thành công và hiện thực hóa được ước mơ của mình.

Phải bỏ rào cản về tư tưởng

GS Thành sinh năm 1961, là tiến sĩ ngành hóa và tính toán, có hai bằng sáng chế quốc tế về Công nghệ thông tin. Ông tham gia giảng dạy cho nhiều trường đại học lớn ở Mỹ.

Ông được đại học Hoa Sen (TP.HCM) mời về làm Phó Hiệu trưởng điều hành. Trong một tiết sinh hoạt, GS Thành mặc quần short, áo thun nói chuyện trước sinh viên và cái tên “GS quần đùi” cũng gắn luôn với ông từ đó.

Cộng đồng mạng - Giáo sư Trương Nguyện Thành chia sẻ bí quyết vượt qua nỗi sợ hãi (Hình 2).

"GS quần đùi" từng được nhiều sinh viên yêu quý vì phong cách giảng dạy sáng tạo.

Sở dĩ GS Thành mặc quần đùi thuyết giảng trước sinh viên vì ông muốn gửi đến các bạn trẻ một thông điệp: “Để phát triển tư duy sáng tạo thì cần phải bỏ những rào cản về tư tưởng”.

Tuy nhiên, những hình ảnh này đã ngay lập tức gây chú ý trên mạng xã hội và có nhiều lời bình trái chiều. Nhiều bình luận cho rằng GS Thành mặc như vậy lên giảng đường là phản cảm, không phù hợp với văn hóa phương Đông, đặc biệt đối với một người trong ngành giáo dục.

Sau đó, GS Thành được đại học Hoa Sen mời làm hiệu trưởng nhà trường nhưng không được các cấp có thẩm quyền công nhận vì “chưa đủ 5 năm quản lý ở cấp khoa/phòng” theo điều 20 luật Giáo dục đại học.

Hiện tại, ông làm giảng viên của một trường đại học ở Mỹ và thường có những clip khuyên răn bạn trẻ những bài học gần gũi, thiết thực trong cuộc sống.

Phan Thế Hoài

Bí quyết “xử lý” hiệu quả viêm đại tràng của người Nhật

Thứ 5, 27/09/2018 | 14:17
Đầy hơi, khó tiêu với tất cả thức ăn, mỗi lúc khó chịu thì bụng trên lại đau quặn, đại tiện lúc táo bón, lúc lỏng, có lúc còn đi ra máu… Đó là những cảm giác bất tiện và khó chịu mà những người bị viêm đại tràng thường xuyên phải chịu đựng.

Xúc động bài thơ “Cảm xúc…” của cô giáo xứ Thanh gửi đến đội tuyển U23 Việt Nam

Thứ 5, 30/08/2018 | 18:21
Mặc dù U23 Việt nam không giành chiến thắng nhưng sự nỗ lực của cả đội lấy được tình cảm của người hâm mộ. Vì thế, cô giáo xứ Thanh đã viết bài thơ “Cảm xúc…” để động viên tinh thần các “chiến binh” áo đỏ trong trận đấu sắp tới.

Đại học Hoa Sen phản hồi chính thức việc 'GS mặc quần đùi dạy học'

Thứ 4, 26/04/2017 | 19:19
Ngay sau khi có yêu cầu báo cáo từ bộ GD&ĐT, đại học Hoa Sen đã có thông báo chính thức về việc “Giáo sư mặc quần đùi dạy học” đang gây xôn xao dư luận thời gian qua.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.