Giật mình với cách dạy trẻ làm người tốt… phản giáo dục

Giật mình với cách dạy trẻ làm người tốt… phản giáo dục

Thứ 2, 28/10/2019 | 11:11
9
Một số văn bản trong sách Tiếng Việt ở cấp tiểu học dạy trẻ làm người tốt một cách phản giáo dục, khiến phụ huynh hoang mang, lo lắng.

Dũng cảm là phải…liều mạng

Văn bản “Bạn của Nai Nhỏ” (trang 22, 23) trong sách Tiếng Việt 2 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có nội dung như sau:

  1. Nai Nhỏ xin phép cha được đi chơi xa cùng bạn. Cha Nai Nhỏ nói:

- Cha không ngăn cản con. Nhưng con hãy kể cho cha nghe về người bạn của con.

  1. - Vâng! - Nai Nhỏ đáp - Có lần, chúng con gặp một hòn đá to chặn lối. Bạn con chỉ hích vai, hòn đá đã lăn sang một bên.

Cha Nai Nhỏ hài lòng nói:

- Bạn con thật khỏe. Nhưng cha vẫn lo cho con.

  1. Một lần khác, chúng con đang đi dọc bờ sông tìm nước uống thì thấy lão Hổ hung dữ đang rình sau bụi cây. Bạn con đã nhanh trí kéo con chạy như bay.

- Bạn con thật thông minh và nhanh nhẹn. Nhưng cha vẫn còn lo.

  1. Nai nhỏ nói tiếp:

- Lần khác nữa, chúng con đang nghỉ trên một bãi cỏ xanh thì thấy gã Sói hung ác đang đuổi bắt cậu Dê non. Sói sắp tóm được Dê non thì bạn con đã kịp lao tới, dùng đôi gạc chắc khỏe húc Sói ngã ngửa.

Nghe tới đây, cha Nai Nhỏ mừng rỡ nói:

- Đó chính là điều tốt nhất. Con trai bé bỏng của ta, con có một người bạn như thế thì cha không phải lo lắng một chút nào nữa.

(Theo Văn lớp 3, Trung tâm Công nghệ giáo dục)

Mục đích văn bản hướng tới người học là, ca ngợi sự dũng cảm và sẵn sàng giúp đỡ người khác của bạn Nai Nhỏ. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề không thể chấp nhận ở nội dung văn bản này.

Quan điểm - Giật mình với cách dạy trẻ làm người tốt… phản giáo dục

Nhiều nội dung dạy học sinh trong sách giáo khoa phản giáo dục.

Thứ nhất, khi gặp một hòn đá to chặn lối, vì sao người cha không dạy con tìm một lối đi khác mà phải dùng vai hích hòn đá lăn sang một bên?

Việc dùng vai để hích hòn đá to đến người lớn còn có thể bị thương tích huống gì sức trẻ non yếu? Chưa kể, trẻ nhỏ thì làm sao có thể hích hòn đá to lăn nổi mà người cha lại khen thật khỏe?

Thứ hai, khi gặp lão hổ hung dữ đang rình sau bụi cây, hai đứa trẻ kéo nhau chạy như bay cũng không phải là cách tránh thú dữ thông minh.

Nhiều tài liệu đáng tin cậy dạy rằng, khi bị hổ tấn công, chúng ta đừng cố gắng bỏ chạy vì tốc độ của ta sẽ không nhanh bằng chúng, mà thay vào đó hãy đứng yên tại chỗ. Tuyệt đối không quay đầu chạy vì ta sẽ bị nó tấn công. 

Tiếp đến hãy xoay về thế song song với hổ và vỗ tay, gào thét để ta trông to hơn, nguy hiểm hơn. Nhìn trực tiếp vào hổ với ánh mắt thật dữ dằn, từ từ lùi bước.

Cuối cùng, không lùi bước về hướng rừng rậm mà hãy tiến về phía đất trống. Luôn trong tư thế chuẩn bị vì khi thấy ta lùi bước, sợ hãi hổ có thể tấn công.

Vừa chuyển động vừa cố gắng hò hét thật to, dữ tợn. Nếu thấy hổ bỏ đi hãy dừng mọi hoạt động và như thế là ta đã thoát được nó. [1]

Thứ ba, tại sao người cha lại đồng tình với cách liều mình cứu người lao vào Sói, dùng gạc húc Sói ngã ngửa để cứu Dê Non”? Sự liều mình không phải là dũng cảm một cách mù quáng.

Dũng cảm là dám đối mặt với thử thách, dám chịu trách nhiệm về hành động của chính mình, dám thừa nhận sai lầm của bản thân chứ không phải là biết nó nguy hiểm mà vẫn lao đầu vào.

Đó là hành động, thiếu suy nghĩ, thiếu sáng suốt và chắc chắn bản thân có thể nhận lấy hậu quả khôn lường.

Quan điểm - Giật mình với cách dạy trẻ làm người tốt… phản giáo dục (Hình 2).

Một bài học trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2.

Biết dằn vặt lương tâm thì mới… hiếu thảo

Tiếp đến văn bản “Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca” (trang 55) trong sách Tiếng Việt 4 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có nội dung như sau:

An-đrây-ca lên 9, sống với mẹ và ông. Ông em 96 tuổi rồi nên rất yếu.

Một buổi chiều, ông nói với mẹ An-đrây-ca: “Bố khó thở lắm !…”. Mẹ liền bảo An-đrây-ca đi mua thuốc. Cậu bé nhanh nhẹn đi ngay, nhưng dọc đường lại gặp đứa bạn đang chơi đá bóng rủ nhập cuộc.

Chơi một lúc mới nhớ lời mẹ dặn, em vội chạy một mạch đến cửa hàng mua thuốc rồi mang vào nhà.

Bước vào phòng ông nằm, em hoảng hốt thấy mẹ đang khóc nấc lên. Thì ra ông đã qua đời. “Chỉ vì mình chơi bóng, mua thuốc về chậm mà ông chết.” – An-đrây-ca oà khóc và kể hết mọi chuyện mẹ nghe. Mẹ an ủi em:

– Không, con không có lỗi. Chẳng thuốc nào cứu nổi ông đâu. Ông đã mất từ lúc con ra khỏi nhà.

Nhưng An-đrây-ca không nghĩ như vậy. Cả đêm đó, em ngồi khóc nức nở dưới gốc cây táo do tay ông vun trồng. Mãi sau này, khi đã lớn, em vẫn luôn tự dằn vặt: “Giá mình mua thuốc về kịp thì ông còn sống thêm được một ít năm nữa!”

(Theo, Xu-khôm-lin-xki, Trần Mạnh Hưởng dịch)

Người biên soạn đưa nội dung câu chuyện này vào sách giáo khoa nhằm giáo dục tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân mình.

Thế nhưng, nội dung của văn bản thiếu tính nhân văn, mang tính áp đặt, khiên cưỡng, chủ quan của tác giả.

Thứ nhất, ông nội của An-đrây-ca đã 96 tuổi, lại mắc bệnh khó thở, nghĩa là đã “gần đất xa trời”.

Lẽ ra, gia đình em phải nhanh chóng đưa ông đến bệnh viện cấp cứu nhưng đằng này mẹ em lại làm một việc phó mặc, vô trách nhiệm khi sai con đi mua thuốc.

Người mẹ không phải là bác sĩ để có thể kê đơn, còn đứa trẻ 9 tuổi thì biết gì mà mua thuốc?

Thứ hai, để dạy cho học sinh tiểu học về sự hối hận, dằn vặt, tác giả sách sẵn sàng đưa vào câu chuyện ông nội chết là do An-đrây-ca gây ra để cậu bé phải “mãi sau này, khi đã lớn, em vẫn luôn tự dằn vặt”.

Từ điển tiếng Việt định nghĩa “dằn vặt”: “Làm cho phải đau đớn, khổ tâm một cách dai dẳng”. Tại sao An-đrây-ca phải nhận lấy bài học dã man, phi nhân tính đến thế?

Thiết nghĩ, hãy dạy con em chúng ta về lòng hiếu thảo, sự biết ơn, lối sống bao dung, khả năng sinh tồn khi gặp nguy hiểm… từ những câu chuyện thực tế mang tính giáo dục thì mới mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Thạc sĩ Phan Hoài

Học sinh thích thú với cuộc thi thiết kế xe bằng năng lượng mặt trời

Thứ 2, 28/10/2019 | 09:00
Nhằm giúp học sinh ứng dụng kiến thức từ lý thuyết vào thực tiễn, trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM) vừa tổ chức cuộc thị thiết kế xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời.

Sách giáo khoa môn giáo dục thể chất: "Không cần thiết"

Thứ 4, 16/10/2019 | 10:15
GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng: “Môn Giáo dục thể chất chỉ nên có sách hướng dẫn cho giáo viên, còn sách giáo khoa cho học sinh thì không cần thiết. Bởi vì, học sinh tham gia giờ thể dục đã có sự hướng dẫn của các thầy cô".

Bộ GD&ĐT chỉ đạo xử lý vụ nữ sinh bị “ép” chuyển lớp vì phụ huynh đòi thay giáo viên

Thứ 2, 14/10/2019 | 10:53
Trước thông tin nữ sinh lớp 7 tại Thanh Hóa bị Hiệu trưởng “ép” chuyển lớp, bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhà trường cho nữ sinh quay lại lớp cũ và gặp gỡ gia đình học sinh để trao đổi, tạo sự đồng thuận, lắng nghe và xử lý thỏa đáng.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".

Về quê ăn Tết

Thứ 6, 16/02/2024 | 09:18
Cứ mỗi dịp Tết đến thì người xa quê lại nôn nao muốn “về quê ăn Tết”, lại lo liệu xoay xở đủ thứ, từ thời gian đến tiền bạc, để được “về quê ăn Tết”.
     
Nổi bật trong ngày

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.