Nhiều năm trở lại đây, ngoài việc “nở rộ” các chương trình thực tế trên truyền hình thì việc tăng lượng rating (người xem – pv) cũng là một “áp lực” đối với nhiều công ty sản xuất các trò chơi trên truyền hình. Nhiều người nói vui rằng, lượng rating hiện nay như một “miếng bánh ngọt” mà chương trình nào cũng muốn, nó là quyền năng “vô hình” để nuôi sống đơn vị sản xuất và nhà tài trợ…

Dàn giám khảo của chương trình truyền hình thực tế Giọng hát Việt nhí 2016
Cuối cùng cũng vẫn là… doanh thu quảng cáo?
Theo thống kê của các đơn vị truyền thông thì hiện nay, việc nở rộ các chương trình truyền hình do các đơn vị tư nhân sản xuất cũng khiến họ… “hoa mắt”, có thể kể đến các đơn vị lớn như: Cát Tiên Sa, BHD, Đông Tây Promotion, K Media, Mutltimedia… với một loạt các chương trình truyền hình thực tế “ăn khách” như: The voice, The voice kids, Bước nhảy hoàn vũ, Bước nhảy hoàn vũ nhí, Cặp đôi hoàn hảo, Vietnam Idol, Vietnam Idol Kids, Người giấu mặt, Học viện ngôi sao, Thử thách cùng bước nhảy, The winner is, Vietnam’s Next Top Model, Project Runway, Đồ Rê Mí hay mới đây nhất là Bước nhảy ngàn cân… đã làm cho “thị trường” các gameshow trên truyền hình sôi động và có sự cạnh tranh khốc liệt.

Nhiều người nghi vấn, một số chương trình có sử dụng chiêu trò để tăng rating?
Nhà sản xuất Tuấn Hải (Giám đốc Công ty Godl Media) cho biết: “Sự cạnh tranh giữa các chương trình truyền hình thực tế trên giờ vàng các kênh như VTV3, HTV7, THVL1 càng cao thì áp lực về lượng rating càng lớn. Thậm chí, các nhà sản xuất còn phải “đau đầu” để giữ lượng rating năm nay phải cao hoặc ít nhất cũng phải bằng năm ngoái. Chính vì thế, nhiều công ty đã làm hợp đồng để “mua đứt” khung giờ vàng trên sóng truyền hình, họ phải “sống chết” giữ được khung sóng trên giờ vàng cuối cùng vì… doanh thu quảng cáo”.
Theo ông Hải, các doanh nghiệp muốn quảng cáo sản phẩm thì họ sẽ xem xét đến lượng rating của chương trình thực tế, vì càng có nhiều người xem thì sản phẩm của họ được biết đến nhiều hơn. Theo đó, lượng rating đối với các nhà sản xuất chương trình và doanh nghiệp quảng cáo là tiêu chí “nước nổi thì bèo nổi” và hai bên đều có lợi. Vì thế, nhiều nhà sản xuất gameshow đã “tự kể” những câu chuyện trên truyền hình để làm khán giả tò mò, bật tivi lên theo dõi chương trình.

Dàn giám khảo chương trình The Face Viẹtnam 2016
Chắc nhiều người còn nhớ, vào tháng 7/2016, chương trình The Face 2016 (Gương mặt thương hiệu) do công ty Cát Tiên Sa sản xuất đã bị nhiều người “ném đá” vì nghi án chương trình đã dàn dựng sẵn khi cắt ghép các cảnh quay. Vào tập 6 của chương trình, kịch tính diễn ra với sự ra về của thí sinh Kim Chi của đội Lan Khuê. Đây là thí sinh thứ 3 liên tiếp trong đội này bị loại bởi huấn luyện viên Phạm Hương. Điều này gây cho khán giả nhiều sự phẫn nộ bởi sự khắt khe mà Hoa hậu Hoàn vũ 2015 dành cho đội đối thủ. Đặc biệt chi tiết Lan Khuê “không còn gì muốn nói với Phạm Hương” và nổi giận bỏ ra xe về gây nhiều bất ngờ.

Lan Khuê từng gây nghi vấn chương trình The Face có cắt ghép khi kiểu tóc của cô thay đổi trong một tập
Nhiều khán giả không hiểu vì sao kiểu tóc của Lan Khuê lại bị thay đổi chỉ trong một cảnh quay ngắn, phần tóc bới của cô đằng sau vẫn bình thường, đến khi ra tới cổng lên xe, phía sau đầu lại được tết bím khá cầu kỳ, đòi hỏi không ít thời gian để thực hiện. Sau đó, cho dù Lan Khuê và đại diện công ty Cát Tiên Sa có lên tiếng giải thích đó là sự hiểu lầm, tóc của Lan Khuê được làm ngay tại trường quay, tuy nhiên, nhiều người vẫn hoài nghi về những chiêu trò mà nhà sản xuất “tự kể” cho khán giả để tăng kịch tính. Và những câu chuyện vụng về như thế đã làm khán giả “ác cảm” hơn với chương trình chứ không tăng rating như nhà sản xuất mong ước.
“Làm màu” bởi dàn giám khảo nổi tiếng…
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.