Giúp Nga xoa dịu khủng hoảng trứng gà, Kazakhstan gặp rắc rối

Thứ 2, 22/01/2024 | 14:17
0
Với giá trứng đã tăng 42% vào năm ngoái, Nga đã phải áp dụng một số biện pháp khắc phục, bao gồm miễn thuế hải quan cho 1,2 tỷ quả trứng trong nửa đầu năm nay.

Lạm phát là một trong những thách thức mà nền kinh tế Nga phải đối mặt khi nhà lãnh đạo Vladimir Putin chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 3 tới. Và sự kết hợp giữa lạm phát cao và các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt đã dẫn đến cuộc khủng hoảng trứng gà ở Nga.

Tổng thống Putin hồi tháng trước đã đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi khi một người về hưu phàn nàn với ông về giá trứng. Ông nói: “Tôi xin lỗi vì điều này, nhưng đây là sự thất bại trong công việc của chính phủ… Tôi hứa rằng tình hình sẽ được khắc phục trong tương lai gần”.

Với giá trứng đã tăng 42% vào năm ngoái, Moscow đã phải áp dụng một số biện pháp khắc phục, bao gồm miễn thuế hải quan cho 1,2 tỷ quả trứng trong nửa đầu năm nay. Các nhà chức trách kỳ vọng rằng hàng nhập khẩu từ các “nước thân thiện” có thể giúp trả lại sự cân bằng cho thị trường.

Để đạt được mục tiêu trên, trước tiên Nga cần nhà cung cấp sản phẩm này, do đó đã tìm đến nước láng giềng Kazakhstan nhờ giúp đỡ. Nhưng thiện chí của Kazakhstan khi đồng ý giúp Nga giảm bớt tình trạng thiếu trứng gà lại làm dấy lên những lời càu nhàu của “người trong nhà”.

Cam kết hỗ trợ được đưa ra tại cuộc họp về các vấn đề thương mại giữa Phó Thủ tướng Kazakhstan Serik Zhumangarin và người đồng cấp Nga, Alexei Overchuk, tại Astana vào ngày 17/1.

Trứng gà chính thức chiếm một vị trí trong chương trình nghị sự song phương. Tại cuộc họp ở Astana, ông Overchuk đã yêu cầu sự giúp đỡ của Kazakhstan và đã nhận được phản hồi tích cực. Ông Zhumangarin đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp Kazakhstan tăng nguồn cung trứng sang Nga càng sớm càng tốt.

“Trong vấn đề an ninh lương thực, sự linh hoạt trong việc ra quyết định là cần thiết”, ông Zhumangarin nói.

Thế giới - Giúp Nga xoa dịu khủng hoảng trứng gà, Kazakhstan gặp rắc rối

Nga kỳ vọng rằng nhập khẩu trứng gà từ các “nước thân thiện” có thể giúp trả lại sự cân bằng cho thị trường. Ảnh: Poultry World

Nhưng cử chỉ thiện chí này không diễn ra tốt đẹp ở Kazakhstan, nơi đã phải vật lộn trong nhiều năm để đối phó với tai ương lạm phát của chính mình. Người tiêu dùng nội địa Kazakhstan ở khu vực biên giới với Nga phàn nàn rằng không có đủ trứng để họ mua.

Nga hôm 18/1, người dân ở thành phố Uralsk phía Tây Bắc đất nước thuộc Liên Xô cũ nói với các nhà báo rằng họ đã thấy hạn ngạch áp dụng đối với số lượng trứng được bán tại các cửa hàng quốc doanh, nơi hàng hóa được bán với giá trợ cấp. Giới hạn là 10 quả mỗi người. Người dân nghi ngờ kế hoạch xuất khẩu nhiều trứng gà hơn sang Nga có thể là nguyên nhân.

“Sẽ có lợi hơn cho các doanh nhân khi xuất khẩu trứng gà với giá cao hơn là bán chúng ở đây với giá trợ cấp. Suy cho cùng, ai cũng sẽ nghĩ đến lợi ích của mình. Nhưng liệu có ai nghĩ đến chúng tôi không?”, trang tin tức địa phương Moi Gorod dẫn lời ông Kulyash Dauylbaeva, một cư dân ở Uralsk, cho biết.

Các quan chức nông nghiệp nói với trang Moi Gorod rằng hạn ngạch được đưa ra nhằm ngăn chặn các nhà đầu cơ mua quá nhiều sản phẩm địa phương và mang sang Nga để bán với giá hời.

Mặt khác, tình hình sản xuất trứng gà nói chung ở Kazakhstan thời gian gần đây khá khả quan. Theo dữ liệu của Chính phủ Kazakhstan, mức cung cấp trứng vào năm 2022 cao hơn 2% so với nhu cầu của người dân. Năm ngoái, quốc gia vùng Trung Á đã có thể xuất khẩu 190 triệu quả trứng dư thừa sang các nước láng giềng Nga, Kyrgyzstan và Afghanistan.

Ngoài Kazakhstan, Ấn Độ cũng có khả năng giúp Ngà thoát khỏi cuộc khủng hoảng trứng gà. Được mệnh danh là “thủ phủ trứng gà”, thành phố Namakkal thuộc bangTamil Nadu được cho là đang đàm phán với phía Nga về xuất khẩu trứng.

Dữ liệu của Bộ Thương mại Ấn Độ cho thấy quốc gia Nam Á đã xuất khẩu trứng gà trị giá 110.000 USD sang Nga trong thời gian từ tháng 4-tháng 10/2023 so với 10.000 USD cùng kỳ năm trước đó.

Minh Đức (Theo bne IntelliNews, Business Standard)

Vấn đề của Nga khi “con bò sữa” ngấm đòn trừng phạt

Thứ 6, 12/01/2024 | 10:47
Thâm hụt ngân sách của Moscow đã tăng cao hơn dự kiến. Chi tiêu xã hội cũng sẽ cao hơn khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị tranh cử nhiệm kỳ thứ 5.

Thách thức ông Putin phải đối mặt trước thềm bầu cử Tổng thống Nga

Thứ 7, 16/12/2023 | 12:14
Một biểu hiện của lạm phát ở Nga được thể hiện rõ nét thông qua lời xin lỗi hiếm hoi của Tổng thống Putin khi một người về hưu phàn nàn với ông về giá trứng.

Không như phương Tây kỳ vọng, Nga đang trên đà lấy lại phong độ

Thứ 5, 16/11/2023 | 15:10
Giới hạn của các biện pháp trừng phạt được Mỹ và châu Âu thiết kế, nhằm làm suy sụp một nửa nền kinh tế Nga và biến đồng Rúp thành “đống đổ nát”, đã bộc lộ rõ.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.