Giúp nhau trong đại dịch

Giúp nhau trong đại dịch

Chủ nhật, 19/09/2021 | 08:00
0
Bắt đầu từ tháng 6, ca nhiễm mới tại Tp.Hồ Chí Minh tăng mạnh, các bệnh viện liên tục thông báo gửi các “chiến binh áo trắng” vào miền Nam.

Một số bạn thực sự đang “lăn lộn” trên “chiến trường” đó, là chỉ huy của từng nhóm nhân viên y tế hoặc bệnh viện dã chiến, mà chúng mình vẫn đùa là “chống dịch dạo”, để dù trong nguy hiểm, khó khăn, tiếng cười vẫn không tắt, mang đến năng lượng, niềm tin và hy vọng.

Tuy nhiên, nhiều nhân viên y tế nhiễm bệnh, một số đã hy sinh. Trên chiến trường, mỗi một người lính ngã xuống là phía sau hậu phương sẽ bớt đi một tấm lá chắn. Trên mặt trận chống Covid-19, mỗi một nhân viên y tế phải rời vị trí vì nhiễm bệnh, hoặc hy sinh, là thiếu đi một khối óc, một đôi bàn tay trong cuộc đấu tranh khốc liệt với tử thần để giành giật từng sinh mạng.

Như các đợt dịch trước đó, đồ bảo hộ, khẩu trang y tế luôn là những trang bị không thể thiếu, nhưng luôn thiếu. Đồng cảm và chia sẻ với các bạn đồng nghiệp, nhóm bác sĩ khóa 1988-1994 Đại học Y khoa Hà Nội đã bắt đầu chung tay hỗ trợ, quyên góp từ tiền túi của mình để mua và ủng hộ khẩu trang y tế.

Các bạn bàn nhau rất chi tiết về tiêu chuẩn kỹ thuật, mua loại khẩu trang nào đảm bảo chất lượng, giá thành phải chăng. Đó lại chẳng phải là lĩnh vực chuyên môn của mình, mình lặng lẽ theo dõi các bạn bàn luận, đọc thêm tài liệu và bật “ăng ten” trên đầu ở chế độ tìm nguồn cung cấp.

Đây rồi, trong quá trình làm việc tại Bộ Y tế, mình có quen một anh giám đốc công ty chuyên cung cấp khẩu trang, mà cái hay là khẩu trang này được sử dụng để phục vụ Đại hội Trung ương Đảng vừa qua, thì chắc chất lượng ổn. Nghĩ vậy, mình nhắc điện thoại lên “Alo, anh cho em xin mua mấy ngàn khẩu trang ủng hộ bác sĩ chống dịch được không?” đầu dây bên kia “đồng ý, anh sẽ cho giá thấp nhất nhé”. Mừng húm nhưng không quên “anh gửi giúp em tất cả các test tiêu chuẩn kỹ thuật về chất lượng nhé”.

Bĩnh tĩnh sống - Giúp nhau trong đại dịch

Phần quà giúp cho bữa ăn của các bác sĩ và bệnh nhân có đầy đủ chất dinh dưỡng hơn

Quay lại với nhóm bạn, gửi thông tin kỹ thuật và giá, xem xét một hồi, cả nhóm quyết định mua! Một bạn làm thủ quỹ, có danh sách đầy đủ người đóng góp, bao nhiêu tiền, cập nhật trên nhóm Zalo chung thường xuyên. Mình tham gia nhóm chịu trách nhiệm đầu mối mua sắm, chuyển hàng đến địa chỉ nhận.

Thiện nguyện chống dịch khác với thiên tai, phương tiện đi lại, vận chuyển đều bị hạn chế. Cả nhóm hầu hết ở Hà Nội, vậy là địa chỉ của các bạn chỉ huy các cánh quân tại miền Nam được nhắn về, công ty hỗ trợ chuyển hàng tới địa chỉ, chuyển tiền, đề nghị công ty chuyển dán nhãn hàng tặng, đầu mối nhận chụp ảnh hàng. Tất cả được cập nhật thường xuyên cho 247 bác sĩ trong cả khóa. Mọi việc đều minh bạch và rõ ràng đến từng chi tiết.

Nhiều bạn đùa “ở đâu lại mọc ra cái bà chuyên ngành dinh dưỡng lại nhảy nhót xông vào mua khẩu trang thế”. Cười thôi! Lúc này là tháng 8, hỗ trợ chỉ là công việc ngoài giờ, công việc chuyên môn dinh dưỡng vẫn triển khai, trong đó có việc hỗ trợ kỹ thuật cho các công ty thực phẩm.

Nhóm bạn lại chia sẻ, bữa ăn của nhân viên y tế không đảm bảo, đồ ăn bị nguội, không hợp khẩu vị, chụp ảnh lên nhìn là thấy hầu hết thiếu năng lượng, thiếu chất dinh dưỡng. Bệnh nhân Covid-19 cũng mất khẩu vị, khó thở, nên thường không ăn đủ lượng cần thiết để chống chọi với bệnh tật. Đây thì đúng chuyên môn của mình!

Lúc này do đang làm việc với Công ty Zott của Đức, có sản phẩm phô mai tươi và váng sữa. Mình tính toán giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Một hộp phô mai milk tiger có 110Kcal, một số vi chất dinh dưỡng như vitamin D. Một hộp váng sữa monte có 141Kcal và vitamin A. Các vitamin A, D đều là những vitamin cần thiết hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh trong cơ thể. Vitamin D còn được sử dụng hỗ trợ dự phòng và điều trị Covid-19. Khẩu phần 2 hộp phô mai milk tiger hoặc 2 hộp váng sữa monte có thể đáp ứng khoảng 10-13% nhu cầu năng lượng. Sản phẩm có khối lượng nhỏ, mùi vị thơm ngon, mềm dễ ăn, dễ nuốt do thông thường đối tượng sử dụng là các bé từ 6 tuổi, vậy là phù hợp rồi.

Lúc này, các em đầu mối công ty cho biết đã hỗ trợ sản phẩm cho các bệnh viện và bệnh viện dã chiến có điều trị Covid-19 trong Tp. Hồ Chí Minh. Nhìn danh sách ủng hộ sản phẩm váng sữa monte có 32 bệnh viện và bệnh viện dã chiến rồi, mình tiếp tục hỏi nhóm bạn còn bệnh viện nào hoặc nhóm nhân viên y tế nào cần hỗ trợ không. Vậy là thêm nhóm bác sĩ của Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam và của Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Tivi cũng đưa tin Học viện Quân y thành lập bệnh viện dã chiến, vậy là thêm Bệnh viện Quân y dã chiến 5G, Bệnh viện quân dân y Miền Đông và Bệnh viện quân y dã chiến 5D ở Bình Dương.

Bĩnh tĩnh sống - Giúp nhau trong đại dịch (Hình 2).

Những phần hỗ trợ được gửi đến bệnh viện

Công ty đồng ý tài trợ 72.000 hộp phô mai milk tiger miễn phí, nhưng cần các đơn vị ký hợp đồng nhận tài trợ để đảm bảo sản phẩm được sử dụng đúng mục đích, đúng người nhận.

Mình ở Hà Nội, công ty trong Tp. Hồ Chí Minh lại trong khu vực bị phong tỏa, nhân viên người đi cách ly, người làm việc tại nhà, chỉ có kho sản phẩm thôi, các bệnh viện lại ở rải rác nhiều nơi. Làm sao giờ? Vậy là với lợi thế là một bác sĩ, các mối quan hệ quen biết trong ngành  được vận dụng tối đa. Mình giải thích mục đích công việc với Ban Giám đốc Viện Bỏng Quốc gia, các anh đồng ý ký hợp đồng nhận tài trợ để chuyển toàn bộ số sản phẩm cho 5 bệnh viện là đơn vị thụ hưởng, vậy là đỡ phải lo ký hợp đồng với từng bệnh viện rồi.

Gọi điện thoại cho các anh Giám đốc bệnh viện đề nghị hỗ trợ xe ô tô đến lấy hàng trong khu vực bị phong tỏa. Nhân viên đi nhận hàng, biển số xe đi nhận hàng, số lượng sản phẩm đều được mình ghi lại để chuyển cho công ty, ngược lại địa điểm và thời gian nhận hàng cũng được thông báo lại cho các bệnh viện. Các anh Giám đốc đều được gọi nhắc sử dụng sản phẩm đúng mục đích và chụp ảnh nhận sản phẩm, phát sản phẩm gửi lại cho mình và công ty. Vậy là hoàn thành nhiệm vụ ở miền Nam.

Lúc này bắt đầu có thêm nhiều ca nhiễm tại cộng đồng ở Hà Nội, các bệnh viện bắt đầu nhiều bệnh nhân F0. Bên cạnh đó, chiến dịch tiêm chủng, xét nghiệm tại Hà Nội được đẩy mạnh. Nhân viên y tế tại nhiều điểm làm việc đến 8h tối, thậm chí tới đêm. Mình và cả nhóm các em bên Công ty Zott lại lên kế hoạch hỗ trợ tại Hà Nội. Các bạn trong nhóm bác sĩ cùng khóa, nhóm học cùng lớp cao cấp lý luận chính trị lại được tham vấn về địa chỉ ủng hộ.

Bĩnh tĩnh sống - Giúp nhau trong đại dịch (Hình 3).

Các phần quà được mang đến tận tay bệnh nhân.

Danh sách các bệnh viện thu dung và điều trị Covid gồm Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Điều trị Covid tại Đền Lừ, Học viện Y học cổ truyền, các viện hỗ trợ gồm Viện Bỏng quốc gia, Viện Dinh dưỡng và hai Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy và huyện Ứng Hòa, Hà Nội là những đơn vị thụ hưởng. Viện Bỏng quốc gia lại tiếp tục làm đầu mối ký kết nhận tài trợ 54.000 hộp váng sữa monte.

Quy trình nhận sản phẩm lúc này được thiết lập bao gồm các đơn vị thụ hưởng cử nhân viên có giấy giới thiệu, giấy xét nghiệm âm tính hoặc giấy xác nhận tiêm chủng của nhân viên đi nhận, gửi biển số xe để chuyển cho công ty, chiều ngược lại thời gian, địa điểm nhận và số sản phẩm cung cấp cho mỗi đơn vị được thông báo công khai trên nhóm chung sử dụng mạng Zalo, đảm bảo phòng dịch tối đa.

Các đơn vị cũng được nhắc sử dụng sản phẩm đúng mục đích, chụp ảnh nhận và phát sản phẩm, chụp lại các phiếu xuất kho đã ký nhận hàng, sau đó gửi lại cho mình và công ty tài trợ. Cho tới hôm nay, mọi việc đã hoàn tất và diễn ra suôn sẻ. Hầu hết các đơn vị đều gửi thư cảm ơn tới Công ty Zott là đơn vị tài trợ, Viện Bỏng quốc gia là đơn vị đứng ra ký hợp đồng nhận tài trợ, đã dùng uy tín để đảm bảo mọi việc được tiến hành đúng mục đích, đối tượng, nhanh, gọn, hiệu quả và cá nhân mình, người đầu mối kết nối giữa tất cả các bên bằng những “sợi dây rợ” buộc tim! Tất cả mọi người đều nỗ lực, từng chút, từng chút để chắc chắn Sài Gòn sẽ chiến thắng và Hà Nội sẽ bình an.

Thiện nguyện chưa bao giờ là việc dễ dàng! Dù mọi việc bắt đầu từ trái tim, từ nguồn lực của riêng mình thì phương pháp làm việc cũng phải rất chu đáo vì người ta vẫn nói “của cho không bằng cách cho”. Huống chi đối tượng làm việc thiện lại thường là những người yếu thế, những người dễ bị tổn thương hoặc đã bị tổn thương nên công việc cần được lập kế hoạch tỉ mỉ, đáp ứng được nhu cầu người nhận và tiến hành thật chân thành và tinh tế.

Thiện nguyện như việc mình làm là kêu gọi sự giúp đỡ của nhiều người khác thì lại còn cần thêm yêu cầu là mọi việc phải rõ ràng, minh bạch, cập nhật thường xuyên, đảm bảo mọi việc thông suốt, tất cả mọi người đều hiểu nhau. Cần nhiều nỗ lực của một trái tim nóng và cái đầu lạnh để mang yêu thương một cách có kế hoạch và phương pháp hiệu quả. Tuy nhiên, khi làm được một việc tốt, tự lương tâm mình cảm thấy thanh thản, thoải mái. Cuối tuần này ngồi ngắm hoa, thưởng trà và tiếp tục công việc chuyên môn sẽ cảm thấy có thêm nhiều năng lượng mới. Xin cảm ơn cuộc đời vẫn cho mình điều kiện để làm những việc tốt và cảm ơn tất cả mọi người trong “cái duyên” gặp gỡ ở từng bước đường công việc vẫn luôn hỗ trợ hoặc tích cực hưởng ứng những việc mình làm. Yêu cuộc sống biết bao.

Ts.Bs.Trần Khánh Vân

Úc không sẵn lòng đàm phán về đơn xin gia nhập CPTPP của Trung Quốc

Thứ 7, 18/09/2021 | 17:06
Úc và các nước thành viên khác đều rất thận trọng trước đơn xin gia nhập CPTPP của Trung Quốc, tờ SCMP đưa tin.

Tp.HCM: Sau 30/9 chế độ giãn cách phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch bệnh

Thứ 7, 18/09/2021 | 14:12
Tp.HCM sẽ theo dõi sát tình hình dịch bệnh, việc thực hiện các hoạt động theo tiêu chí an toàn, các mô hình thí điểm để điều chỉnh ngay những vấn đề chưa phù hợp.

Chuyện về người làm di ảnh cho bệnh nhân mất vì Covid-19

Thứ 7, 18/09/2021 | 09:00
“Tôi cũng hy vọng là tôi sẽ “thất nghiệp”, làm ít đi vì đó là tín hiệu tích cực”, anh Ân nói.
Cùng tác giả

Quảng Ninh: Dự án hơn 4 ha “đắp chiếu” chờ thu hồi

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:00
Nằm ở vị trí đắc địa, lại được chính quyền địa phương tạo điều kiện, nhưng dự án hơn 4 ha ở xã Lê Lợi, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh “đắp chiếu” từ năm 2009 đến nay.

Người tiểu đường ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào?

Thứ 2, 30/05/2022 | 18:32
Người tiểu đường thường khó kiểm soát các thực phẩm trong chế độ ăn bữa phụ cũng như món trang miệng.

Tham vọng của HSBC hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm năng lượng xanh bền vững

Thứ 2, 30/05/2022 | 16:00
Năng lượng tái tạo đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, sẽ sớm vượt quá khả năng cho vay của nhiều ngân hàng trong nước, cần sự khai mở dòng vốn quốc tế cho lĩnh vực này.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.