Gọi bệnh Whitmore là “vi khuẩn ăn thịt người”: Bịa đặt, không chính xác

Gọi bệnh Whitmore là “vi khuẩn ăn thịt người”: Bịa đặt, không chính xác

Thứ 4, 16/10/2019 | 14:39
0
Thời gian qua, dư luận xôn xao trước thông tin nhiều bệnh nhân nhập viện do nhiễm vi khuẩn whitmore, nhiều người gọi đó là “vi khuẩn ăn thịt người”, tên gọi này liệu có chính xác?  

Khái niệm vi khuẩn “ăn thịt người” không chính xác

Thời gian qua, Whitmore được lan truyền nhanh chóng với những thông tin sai sự thật, vô căn cứ, thiếu tính khoa học, gây hoang mang dư luận và tạo tâm lý lo lắng cho người dân.

Tin nhanh - Gọi bệnh Whitmore là “vi khuẩn ăn thịt người”: Bịa đặt, không chính xác

Bệnh nhân bị Whitmore ăn cánh mũi.

Trước thực tế đó, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã trao đổi với một số chuyên gia, bác sĩ chuyên nghiên cứu, chữa trị về loại bệnh này.

Ông Trịnh Thành Trung, trưởng phòng nghiên cứu khoa học, Viện Vi Sinh vật và Công nghệ sinh học thuộc ĐHQGHN là một trong những nhà khoa học có hơn 10 năm nghiên cứu chuyên sâu về vi khuẩn Whitmore.

Nói về nguyên nhân gây bệnh, TS. Trịnh Thành Trung cho hay: “Whitmore (hay còn gọi là bệnh melioidosis) là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do loài vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Whitmore có bệnh cảnh lâm sàng rất đa dạng, tiến triển nhanh và có thể gây tử vong nhanh với tỷ lệ tử vong cao nếu bệnh nhân không được chẩn đoán đúng và điều trị kháng sinh phù hợp.

Tin nhanh - Gọi bệnh Whitmore là “vi khuẩn ăn thịt người”: Bịa đặt, không chính xác (Hình 2).

TS. Trịnh Thành Trung cho biết gọi Whitmore là vi khuẩn "ăn thịt người" không chính xác.

Whitmore có dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng đa dạng, khó phát hiện nên thường bị chẩn đoán nhầm thành lao phổi, ung thư phổi, ung thư gan…

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei là vi khuẩn sống trong đất, vì thế con đường lây nhiễm chính của bệnh là qua tiếp xúc các vết trầy xước trên da với đất hoặc nước có vi khuẩn. Nguyên nhân lây nhiễm qua con đường hô hấp khi hít phải các hạt bụi đất có vi khuẩn trong những trận gió lốc xoáy trước cơn mưa cũng đã được đề xuất. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra những bằng chứng nhiễm bệnh khi ăn các thức ăn có vi khuẩn.

Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học thuyết phục nào về lây bệnh giữa người với người hoặc từ động vật sang người qua con đường không khí”.

Ông Trịnh Thành Trung khuyến cáo, khi có dấu hiệu nhiễm khuẩn Whitmore, nên đến những cơ sở y tế uy tín, có xét nghiệm vi sinh để chẩn đoán. Một trong những xét nghiệm cuối cùng để chấn đoán có mắc bệnh này hay không đó là xét nghiệm vi sinh. 

Khi đã phát hiện ca bệnh, các bác sĩ lâm sàng sẽ có phác đồ điều trị, bệnh nhân cần phải tuân thủ đúng phác đồ điều trị, bởi điều trị bệnh này kéo dài ít nhất 6 tháng. Nếu không tuân thủ đúng thì sẽ dễ tái phát. Khi đã tái phát, tính nguy cấp của bệnh sẽ phát triển nhanh, khả năng tử vong cao. 

Để phòng tránh vi khuẩn Whitmore, TS. Trịnh Thành Trung cho biết: “Bệnh này lây chủ yếu qua tiếp xúc vết trầy xước với đất và nước, nên một trong những yếu tố phòng bệnh là người dân cần có bảo hộ lao động như ủng, gang tay khi tiếp xúc đất, nước”.

Thông tin thêm về bệnh Whitmore mà nhiều người thường gọi là vi khuẩn “ăn thịt người” gây hoang mang dư luận thời gian qua, TS. Trịnh Thành Trung cho rằng: “Khái niệm vi khuẩn “ăn thịt người” hoàn toàn bịa đặt, xuyên tạc, không phải là khái niệm của bệnh này. Về cơ bản, đây là bệnh nhiễm khuẩn, có biểu hiện lâm sàng đa dạng. Biểu hiện lâm sàng chủ yếu là viêm phổi dẫn đến sốc nhiễm khuẩn huyết có thể dẫn đến tử vong, bên cạnh cơ quan tấn công là phổi thì còn nhiều cơ quan khác trên cơ thể gây áp se, bụi mủ chứ không phải vi khuẩn ăn thịt người. Gọi vi khuẩn “ăn thịt người” là không chính xác”.

Chẩn đoán sai, dẫn đến tử vong 

Tin nhanh - Gọi bệnh Whitmore là “vi khuẩn ăn thịt người”: Bịa đặt, không chính xác (Hình 3).

Bác sĩ Quế Anh Trâm, Trưởng khoa bệnh Nhiệt đới, bệnh viện đa khoa Nghệ An chia sẻ với PV.

Trao đổi với PV, Bác sĩ Quế Anh Trâm, Trưởng khoa bệnh Nhiệt đới, bệnh viện đa khoa Nghệ An – là người trực tiếp điều trị nhiều ca bệnh Whitmore chia sẻ: “Bệnh viện tuyến dưới không phát hiện ra vi khuẩn Whitmore. Cho nên, những trường hợp chuyển lên tuyến tỉnh hay tuyến Trung ương hầu như đều ở giai đoạn nặng. Có những trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn rất khó điều trị. Cũng có nhiều trường hợp chúng tôi cứu sống được, nhưng có nhiều trường hợp tử vong”.

Theo trưởng khoa Bệnh nhiệt đới Quế Anh Trâm, những ca bệnh về Whitmore có biểu hiện lâm sàng khác nhau.

“Việc điều trị bệnh này so với những nhiễm trùng máu khác là như nhau. Nhưng, thời gian điều trị từ 3 đến 6 tháng không phải là 1- 2 ngày. Ví dụ, như các nhiễm trùng khác, người bệnh chỉ điều trị trong khoảng 14 ngày là bệnh nhân có thể ra viện và chỉ tái khám. Nhưng, đối với bệnh này thì phải điều trị trong khoảng thời gian khá dài”, bác sĩ Quế Anh Trâm cho hay.

Được biết, từ ngày 16-18/10/2019, Viện Vi sinh vật và Công nghệ Sinh học Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Vệ sinh, Vi sinh và Môi trường Y học - Đại học Y khoa Graz - Áo đăng cai tổ chức Hội thảo Khoa học bệnh Whitmore toàn cầu lần thứ 9.

Tại hội thảo, 100 nhà khoa học đến từ 26 quốc gia trên thế giới sẽ trình bày các báo cáo, thông tin về bệnh Whitmore, đặc biệt là các kết quả nghiên cứu tiêu biểu và nổi bật nhất về bệnh Whitmore trong vòng 3 năm qua.

TS. Trịnh Thành Trung nhấn mạnh: “Thông qua hội thảo này, tôi cũng như ban tổ chức gửi đến thông điệp là căn bệnh này có ở nhiều nước trên thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam. Qua đó, chúng tôi cũng muốn nhiều nhà khoa học, nhiều bác sĩ, cán bộ xét nghiệm vi sinh hiểu rõ hơn về bệnh Whitmore, có ý nghĩa trực tiếp trong công tác xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị sau này”.

Hà My – Trần Hạnh

Bác sĩ kể quá trình cứu bệnh nhân bị vi khuẩn Whitmore "ăn" mũi

Thứ 6, 20/09/2019 | 17:00
Sau hơn 3 tuần điều trị tích cực với sự phối hợp hiệu quả của nhiều chuyên khoa trong bệnh viện, bệnh nhân bị vi khuẩn Whitmore gây tổn thương áp - xe mũi đã ổn định và được xuất viện vào ngày 19/9.

Không thể bỏ lỡ: Công bố nguyên nhân vụ cháy Rạng Đông, Chữa thành công 2 người nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người”

Thứ 3, 17/09/2019 | 21:00
Tin nóng thời sự xã hội ngày 17/9: Hà Nội công bố nguyên nhân vụ cháy Rạng Đông; Cứu sống 2 người nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người”; TP HCM chỉ đạo điều tra, xử lý các đối tượng "chăn dắt" người ăn xin; Bắc Bộ sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên.

Sự thật sau tin đồn Quảng Bình xuất hiện “vi khuẩn ăn thịt người”

Thứ 3, 17/09/2019 | 08:21
Thông tin Quảng Bình xuất hiện loại “vi khuẩn ăn thịt người” đã khiến dư luận tỉnh này vô cùng hoang mang, lo lắng.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.