Hà Nội: Khắc phục học trái tuyến nhờ tuyển sinh trực tuyến

Hà Nội: Khắc phục học trái tuyến nhờ tuyển sinh trực tuyến

Thứ 5, 18/08/2022 | 09:21
0
Hà Nội thực hiện tuyển sinh đầu cấp trực tuyến vào mầm non, lớp 1, lớp 6 với tỉ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến của cả 3 cấp (năm 2021 đạt trên 89%).

Báo cáo của UBND thành phố về kết quả triển khai công tác chuyển đổi số 6 tháng đầu năm trên địa bàn trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Có thể thấy, việc đẩy mạnh chuyển đổi số giáo dục trong giai đoạn dịch bệnh là bước đột phá quan trọng trong việc số hóa hậu đại dịch. Giờ đây, công nghệ không còn là điều xa vời mà đã len lỏi đến từng trường, từng gia đình, từng phụ huynh và học sinh.

Sau hơn 1 tháng, kỳ tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 trên địa bàn Hà Nội cơ bản đã hoàn thành. Nhìn chung nhà trường và phụ huynh đều đánh giá áp dụng tuyển sinh trực tuyến trên cổng điện tử thành phố đã giúp tích kiệm thời gian, xây dựng hệ thống dữ liệu chuẩn, tránh những bất cập về số lượng, đăng ký học trái tuyến.

Giáo dục - Hà Nội: Khắc phục học trái tuyến nhờ tuyển sinh trực tuyến

Hà Nội đã triển khai tuyển sinh trực tuyến nhiều năm nay.

Trao đổi với Người Đưa tin, bà Bùi Thị Thu Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng cho biết: “Theo thống kê huyện, hiện nay 100% các nhà trường trên địa bàn huyện đã có đường truyền internet và đường truyền ổn định. Việc ứng dụng công nghệ số đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Đối với công tác tuyển sinh, do đã được tập huấn và triển khai nhiều năm nay nên các trường đã làm quen và không gặp phải các khó khăn về kỹ thuật”.

Bà Hằng cũng đánh giá rằng, khi tuyển sinh thông qua hệ thống chung giúp nhà trường nắm được lượng học sinh, không mất nhiều trong đoạn trong việc xếp và phân loại hồ sơ của từng học sinh. Các trường đều triển khai, thực hiện các phần mềm của Sở GD&ĐT Hà Nội; 80% sổ sách trong các nhà trường đã được số hóa.

Nhận thấy thay đổi trong tuyển sinh trực tuyến cô Bùi Bảo Trâm, Hiệu trưởng trường tiểu học Điện Biên, Hoàn Kiếm bày tỏ: “Thông qua hệ thống tuyển sinh chung của Sở GD&ĐT, đến nay, chúng tôi đã tuyển đủ học sinh cho năm học mới, dựa theo cơ sở vật chất của nhà trường mỗi lớp sẽ có 30 học sinh.

Khi có hình thực tuyển sinh chung, phụ huynh sẽ không cần trực tiếp đến trường đăng ký, giúp giảm bớt thời gian, công tác chuẩn bị cũng được rút gọn. Thêm vào đó, trong quá trình tiếp nhận, mọi thông tin của các em đã được có đầy đủ và được nhập sẵn vào hệ thống các trường sẽ không cần phải có các bước nhập thông tin của học sinh”.

Giáo dục - Hà Nội: Khắc phục học trái tuyến nhờ tuyển sinh trực tuyến (Hình 2).

Tuyển sinh trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian của phụ huynh và nhà trường.

Đối với những trường ở xa trung tâm, việc tuyển sinh trực tuyến giúp rút ngắn thời gian đi lại của phụ huynh, cô Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng trường tiểu học Yên Xá, Thanh Trì cho biết: “Theo quy trình, trước khi vào lớp 1, các trường mầm non sẽ cấp cho học sinh các mã tuyển sinh theo đúng tuyến căn cứ vào nơi ở của các em. Trong thời gian đăng ký, bố mẹ điền thông tin cần thiết lên trang web chung của Sở GD&ĐT.

Sau khi hoàn thành đăng ký mỗi học sinh sẽ có phiếu dự tuyển, các thao tác này giúp phụ huynh thuận tiện tra cứu các con được phân tuyến học ở đâu. Về phía nhà trường, khi tuyển sinh trực tiếp những em đã tuyển sinh trực tuyến mọi thông tin đã có sẵn trên hệ thống và chỉ cần đối chiếu với bản cứng sẽ tiết kiệm thời gian trong việc nhập dữ liệu”.

Bên cạnh đó, cô Mai cũng đánh giá việc tuyển sinh bằn hình thức này giúp hạn chế bất cập học trái tuyến, bởi những trường hợp trái tuyến sẽ không nhập được thông tin.

“Sau khi hoàn thành tuyển sinh, căn cứ vào chỉ tiêu giao cho các nhà trường nếu còn thừa chỉ tiêu mà có học sinh trái tuyến có nhu cầu học thì có thể tạo điều kiện cho các em học tập, nhưng những hồ sơ đó cần trình lên Sở GD&ĐT, từ đó giúp hạn chế tiêu cực”, cô Mai bày tỏ.

Tuy nhiên để đảm bảo, ngoài đăng ký tuyển sinh trực tuyến, phụ huynh vẫn có thể sử dụng hình thức tuyển sinh trực tiếp. Sau mốc thời gian đăng ký, nếu chưa đủ chỉ tiêu, các trường báo cáo Sở GD&ĐT để tuyển bổ sung.

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 thuộc nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển chính quyền điện tử, hình thành chính quyền số. Để làm được điều này, Thủ đô đang đặc biệt chú trọng phát triển dữ liệu và ứng dụng các giải pháp công nghệ mới, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp.

UBND thành phố đã chỉ đạo triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong các ngành, lĩnh vực: y tế, tư pháp, xây dựng quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn, triển khai theo hướng tập trung, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, khai thác thông tin theo quy định.

Hữu Thắng - Hoa Trà

Tuyển sinh hệ liên kết đào tạo: "Bằng cấp quốc tế - Chi phí Việt Nam"

Thứ 4, 17/08/2022 | 11:25
Sinh viên tốt nghiệp sẽ nhận bằng cử nhân chuyên ngành Kinh doanh và Thương mại quốc tế của Đại học Minh Truyền. (Ming Chuan University) - trường đại học đạt chuẩn Mỹ với hơn 60 năm xây dựng và phát triển. Hiện nay trường có gần 20 ngàn sinh viên trong đó có khoảng gần 500 sinh viên quốc tế đến từ 30 quốc gia khác nhau. Cơ hội trong tay bạn khi đăng ký học ngành Quản trị kinh doanh hệ liên kết đào tạo tại Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Bộ GD&ĐT yêu cầu "các ngành dừng tuyển sinh phải thông báo công khai"

Thứ 3, 16/08/2022 | 12:47
Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn về việc triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 với nhiều nội dung đặc biệt lưu ý.

Bình Thuận: Ngăn chặn hành vi tiêu cực trong tuyển sinh trẻ mầm non

Thứ 2, 01/08/2022 | 18:16
UBND Tp.Phan Thiết chỉ đạo các ngành ngăn chặn kịp thời những thông tin, dư luận mang tính tiêu cực, những hành vi môi giới, nhũng nhiễu trong tuyển sinh ở địa bàn.
Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Đề xuất tuyển giáo viên trình độ Cao đẳng dạy Chương trình GDPT 2018

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:04
Đây là giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh hiện nay vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học chương trình mới.

Thí sinh có thể học ngành gì khi có thế mạnh về khối Khoa học xã hội?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Với đa dạng các nhóm ngành, Khoa học xã hội vẫn chiếm tỉ lệ cao thí sinh lựa chọn theo học gần bằng với các ngành Kinh tế.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.
Cùng chuyên mục

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.