Hà Nội xét học bạ vào 10 với thí sinh F0:

Hà Nội xét học bạ vào 10 với thí sinh F0: "Không còn phù hợp"

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 14/06/2022 | 08:15
0
Nhiều đại biểu cho rằng việc xét học bạ vào trường công đối với thí sinh là F0 ở Hà Nội không phù hợp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đã được kiểm soát.

Theo thông báo được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi Phòng Giáo dục các quận, huyện về tổ chức tuyển sinh lớp 10 THPT (năm học 2022-2023), thí sinh F0 có giấy xác nhận của cơ sở y tế (nếu được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế) hoặc của địa phương (điều trị tại nhà) sẽ được xét tuyển vào trường THPT công lập không chuyên.

Thông tin này đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, thậm chí có ý kiến cho rằng “Làm không khéo sẽ có chuyện “chạy” giấy chứng nhận F0”.

Về vấn đề này, trao đổi với Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, Tp.Hà Nội có một quy định riêng về thí sinh là F0 nhưng còn nhiều bất cập.

“Quy định ban hành trước khi tuyển sinh, tôi chưa nói đến chuyện có được tờ chứng nhận mình là F0 cũng không quá phức tạp, điều quan trọng muốn từ không phải là F0 mà trở thành F0 thật cũng rất đơn giản. Bởi, hiện đã có đầy đủ phương tiện điều trị cho F0, những ca bệnh nhiễm Covid không quá nặng như trước, nên tôi đặt luôn vấn đề có thể là F0 chủ động, vì cơ chế lây bệnh rất dễ”, bà Nga nêu những bất cập đối với quy định nói trên.

Theo bà Nga, F0 hiện nay không còn là điều gì đó quá đáng sợ, với người trẻ, không có bệnh nền thì di chứng để lại không nhiều, thậm chí chỉ thoảng qua.

“Năm nay, tỉ lệ cạnh tranh của thí sinh vào các trường công lập và dân lập là rất lớn, số lượng thí sinh nhiều nhưng số lượng trường lớp lại ít, đây là năm rất đột biết. Nên, nếu quy định F0 sẽ được xét học bạ thì có nhiều bất cập, chưa tính đến trường hợp các giấy chứng nhận F0 đó có trung thực hay không? Giả sử giấy đều trung thực cả thì việc để cho mình trở thành F0, để lách luật là vô cùng dễ”, bà Nga phân tích.

Tiêu điểm - Hà Nội xét học bạ vào 10 với thí sinh F0: 'Không còn phù hợp'

Đại biểu Nga cho rằng cần tính phương án F0 vẫn tham gia kỳ thi.

“Tôi sợ rằng chỉ trong một thời gian ngắn số lượng các F0 của Hà Nội là tăng đột biến, lúc bấy giờ không có cơ hội cho các em đi thi mà chỉ xét F0 không cũng đã đủ rồi”, bà Nga bày tỏ sự lo ngại.

Từ những điều này, bà Nga đưa ra gợi ý có thể tính đến phương án các F0 vẫn tham gia kỳ thi, nhưng F0 được ngồi riêng một phòng thi, có hình thức khác nhau để coi thi được thì việc này sẽ công bằng hơn.

Về việc thí sinh không thi mà chỉ xét học bạ, trong khi đó điểm trong học bạ của thí sinh THCS chỉ ở mức trung bình, vậy liệu có xảy ra tình trạng phụ huynh chạy điểm cho con hay không?

Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng, tất cả những gì mà gọi là đặc cách thì cần có sự rà soát kỹ lưỡng. Bởi, kỳ thi được tổ chức là để đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh, những trường hợp thực sự đặc biệt thì xét đặc cách.

“Nếu một hai năm trước là câu chuyện khác, nhưng nay mọi hoạt động đều đã trở lại bình thường thì F0 có cần rập khuôn như thời gian trước hay không? Tôi nghĩ rằng, ngành giáo dục nên rà soát thật kỹ, xét tuyển đối với F0 dù hình thức nào đi chăng nữa trong thời điểm hiện tại không còn phù hợp nữa”, bà Nga nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Hà Nội xét học bạ vào 10 với thí sinh F0: 'Không còn phù hợp' (Hình 2).

ĐB Phạm Khánh Phong Lan cho rằng muốn học ngành gì thì phải đam mê, đủ sức theo học ngành đó (Ảnh: Hoàng Bích).

Cùng trao đổi thêm về vấn đề này dưới góc độ y tế, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn Tp.HCM) cho rằng, việc có gian lận trong giấy tờ hay không thì phải kiểm soát, nhưng đại biểu cho rằng “làm ơn quên chuyện để vô trường này trường kia học nó là một ân huệ”.

Theo bà Phong Lan, hiện cuộc sống đã trở lại “bình thường cũ”, mọi người gặp nhau cũng không còn đeo khẩu trang kín mít nữa.

“Vì thế, theo tôi thi cử phải công bằng, là cơ hội cho tất cả mọi người. Nên quy định thí sinh là F0 được xét học bạ thì nên bỏ đi, nó không còn phù hợp trong tình hình hiện nay”, bà Phong Lan nhấn mạnh.

Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, kỳ thi tuyển lớp 10 diễn ra ngày 18-19/6 tới. Theo đó, sát ngày thi, thí sinh là F0 có giấy xác nhận của cơ sở y tế (nếu được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế) hoặc thí sinh điều trị tại nhà (Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã, phường, thị trấn cấp giấy) sẽ được xét tuyển vào trường công lập hoặc dự thi nếu gia đình có đơn xin tham gia.

Trường hợp thí sinh không dự thi thì cách xét tuyển như sau: Điểm xét tuyển sẽ bằng điểm tổng kết THCS + điểm Toán + điểm Ngữ Văn + điểm Ngoại ngữ + điểm ưu tiên. Trong đó, điểm THCS (tối đa 20, tối thiểu 10) là tổng điểm rèn luyện và học tập của thí sinh trong mỗi năm THCS. Cụ thể, học sinh có hạnh kiểm tốt và học lực giỏi tối qua quy đổi 5 điểm. Mỗi tiêu chí không đạt mức này, thí sinh bị trừ 0,5 điểm. Điểm THCS thấp nhất là 2,5.

Các trường THPT căn cứ danh sách thí sinh diện F0 dự tuyển và thí sinh dự thi chính thức để xác định chỉ tiêu tuyển sinh cho thí sinh diện F0

Trường hợp gia đình có đơn đăng ký dự thi, sẽ được bố trí tại phòng thi riêng. Hà Nội thông báo, phụ huynh hoặc người giám hộ hợp pháp của thí sinh phải nộp đơn đề nghị xét tuyển và giấy xác nhận F0 do cơ quan có thẩm quyền cấp; hoặc đơn tự nguyện dự thi trước 1 ngày (trước 14 giờ ngày 17/6). Thí sinh chỉ được chọn một hình thức xét tuyển hoặc dự thi.

Trong trường hợp phát hiện thí sinh là F0 sau 14 giờ ngày 17/6 đến trước 8 giờ ngày 19/6 (tức ngày thi), thí sinh vẫn được nộp đơn xin xét tuyển hoặc tự nguyện thi và hoàn thành các giấy tờ còn lại sau.

Năm nay, Hà Nội có khoảng 129.000 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 (tăng 19.000 em so với năm ngoái), trong đó, có 60% em đỗ nguyện vọng ở các trường THPT công lập, 40% em còn lại sẽ lựa chọn các cơ hội khác như trường ngoài công lập, Trung tâm GDTX- GDNN….

Lộ đề thi môn Sinh: Bộ GD&ĐT vào cuộc sớm hơn, thì tốt hơn rất nhiều

Thứ 2, 13/06/2022 | 17:48
Đại biểu Nga cho rằng, nếu sự việc này được xử lý một cách tích cực hơn, không kéo dài thì dư luận cũng sẽ bớt phần gay gắt và hoang mang.

ĐBQH: Bác sĩ không thắng nổi cám dỗ thì chuyện vào tù là sớm muộn

Thứ 2, 13/06/2022 | 13:57
Điều gì sẽ xảy ra nếu giáo sư, bác sĩ bước vào phòng mổ thay vì toàn tâm toàn ý cứu chữa bệnh nhân thì đầu óc vẫn đang phân tâm bởi gói thầu A, hợp đồng B nào đó?

Hà Nội: Các trường ngoài công lập xét tuyển học bạ vào lớp 10

Thứ 6, 13/05/2022 | 14:52
Năm nay, các trường trung học phổ thông công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập ở Hà Nội áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển sinh học sinh vào lớp 10.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:17
Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.