Hà Tĩnh thực hiện thí điểm thông báo lưu trú qua phần mềm ASM

Hà Tĩnh thực hiện thí điểm thông báo lưu trú qua phần mềm ASM

Bùi Thị Ngân
Thứ 5, 17/08/2023 | 14:30
0
Hà Tĩnh đang triển khai thực hiện thí điểm mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM; khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp.

Thông báo lưu trú qua phần mềm

Khách sạn Đại Bàng đóng trên địa bàn Tp.Hà Tĩnh là cơ sở kinh doanh lưu trú đầu tiên trên địa bàn tỉnh được Công an tỉnh Hà Tĩnh lựa chọn là địa điểm để tổ chức triển khai thí điểm mô hình thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ. Đây là phần mềm đã được Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an triển khai từ ngày 27/2/2023, kết nối với hệ thống phần mềm Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư nhằm phát triển ứng dụng của thẻ CCCD có gắn chip điện tử.

Ứng dụng này giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú quản lý các dịch vụ cung cấp về phòng, nhân viên, khách đến lưu trú, các dịch vụ kinh doanh và cập nhật thông tin đăng ký lưu trú để kịp thời gửi đến cơ quan công an; giúp cơ sở kinh doanh, cơ quan Nhà nước giảm thời gian, chi phí lưu trữ hồ sơ, giấy tờ. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh lưu trú có thể sử dụng tài khoản VNeID quét mã cho khách hàng phục vụ kê khai thông tin tự động mà không cần phải xuất trình các loại giấy tờ để xác định nhân thân.

Chính sách - Hà Tĩnh thực hiện thí điểm thông báo lưu trú qua phần mềm ASM

Người dân được hướng dẫn thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Sau hơn 10 ngày đưa vào vận hành phần mềm ASM, theo đánh giá của đại diện lãnh đạo khách sạn Đại Bàng, phần mềm ASM không chỉ giải quyết những bất cập trong thực hiện thông báo lưu trú mà còn nhiều tiện ích khác như quản lý hệ thống phòng, giá... tự thống kê số lượng khách theo từng thời gian để báo cáo với cơ quan chức năng nhằm tiết giảm thời gian và chi phí cho cơ sở lưu trú. Trước đây, khi khách đến, khách sạn sẽ tạm giữ CCCD sau đó lưu mẫu phô tô kèm theo các giấy tờ khai báo nộp cho cơ quan quản lý.

Từ khi triển khai phần mềm ASM, khách chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip, sau đó nhân viên lễ tân sẽ quét mã QR, dữ liệu sẽ được điền tự động vào hệ thống. Việc check-in nhận phòng và thông báo lưu trú cho khách được rút ngắn thời gian cũng như giảm sai sót trong cập nhật thông tin khách lưu trú. Do đó, ứng dụng khai báo lưu trú qua phần mềm ASM được đưa vào áp dụng là bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho khách sạn Đại Bàng nói riêng và các cơ sở kinh doanh nói chung thuận tiện hơn rất nhiều trong công tác quản lý và thực hiện thông báo lưu trú. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong ứng dụng công nghệ tiện ích, góp phần quan trọng trong chuyển đổi số.

Khám bệnh, chữa bệnh bằng thẻ CCCD có gắn chíp và ứng dụng VNeID

Sáng 17/8, trao đổi với Người Đưa Tin, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp công an tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan triển khai thực hiện thí điểm mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM; khám bệnh, chữa bệnh bằng thẻ CCCD có gắn chíp và ứng dụng VNeID; thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, phần mềm ASM được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại cơ sở khám, chữa bệnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ thông báo lưu trú trong cùng một ứng dụng duy nhất. Phần mềm này còn giúp quy trình tiếp nhận thông tin bệnh nhân được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự, y tế.

Tại Bệnh viện đa khoa Tp.Hà Tĩnh, để thực hiện mô hình đạt hiệu quả, bệnh viện đã lắp đặt các trang thiết bị cần thiết phục vụ việc khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD có gắn chíp và ứng dụng VNeID thay thế thẻ bảo hiểm y tế.

"Việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt nhằm giúp giảm thời gian chờ đợi, hạn chế tối đa rủi ro phát sinh cho người nhà và người bệnh. Qua đó, cũng giúp cơ sở y tế thuận lợi hơn trong quản lý thông tin bệnh nhân và nguồn thu viện phí", lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Tp.Hà Tĩnh thông tin.

Chính sách - Hà Tĩnh thực hiện thí điểm thông báo lưu trú qua phần mềm ASM (Hình 2).

Mô hình thí điểm thông báo lưu trú qua phần mềm ASM được thực hiện tại Bệnh viện đa khoa Tp.Hà Tĩnh.

Cùng với việc thực hiện mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM, đại diện lãnh đạo Sở Y tế và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh cũng đã thống nhất việc triển khai sử dụng CCCD gắn chip để khám chữa bệnh BHYT và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trong khám chữa bệnh. Đây là một bước tiến trong cải cách hành chính, tạo điều kiện tối đa cho người có thẻ BHYT thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh BHYT, không phát sinh bất kỳ thủ tục giấy tờ nào khác, thời gian thực hiện thủ tục khám chữa bệnh được tiết giảm tối đa.

Để việc triển khai thực hiện mô hình đạt hiệu quả, trong thời gian tới Công an tỉnh Hà Tĩnh sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, cùng với Sở Y tế và Ngân hàng Nhà nước tổ chức tập huấn, bố trí hạ tầng, lắp đặt hệ thống máy móc, thiết bị để triển khai thực hiện tại cơ sở. Tăng cường công tác tuyên truyền việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử và ứng dụng VNeID thay thế thẻ BHYT và việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt cho người dân đến khám chữa bệnh thông qua việc hướng dẫn tại bộ phận tiếp nhận bệnh nhân ban đầu, hạn chế tối đa việc yêu cầu người dân xuất trình thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh. Đồng thời, đầu tư trang bị đầu đọc mã QR code theo quy chuẩn để triển khai mô hình có hiệu quả.

Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong thời gian sắp tới, Công an Hà Tĩnh sẽ tiếp tục triển khai mô hình thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM; khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD, VNeID; thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại cơ sở khám, chữa bệnh khác.

 

 

Thay đổi nơi thường trú có bắt buộc phải làm lại căn cước công dân?

Thứ 2, 14/08/2023 | 10:45
Một số người dân thắc mắc, trên thẻ CCCD gắn chíp có ghi địa chỉ thường trú, vậy khi thay đổi địa chỉ thường trú, có cần xin cấp đổi CCCD hay không.

Biển số định danh có phải là lấy số trong căn cước công dân không?

Thứ 7, 12/08/2023 | 09:49
Nhiều người thắc mắc không biết biển số định danh có phải lấy số của dãy số CCCD không bởi mã số trên CCCD vốn là mã số định danh của cá nhân đó.

Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ Căn cước công dân của khách?

Thứ 4, 24/05/2023 | 14:00
Hiện nay, nhiều cơ sở lưu trú thường đề nghị giữ lại CCCD của khách thuê trước khi làm thủ tục giao phòng. Vậy điều này có đúng quy định của pháp luật hay không?
Cùng tác giả

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Dự báo Hà Tĩnh nắng chưa từng có dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:31
Trong thời gian nghỉ lễ 30/4, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh được dự báo xảy ra nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt có thể lên đến 43,4°C.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.
Cùng chuyên mục

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
     
Nổi bật trong ngày

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.