Haggis - Từ món ăn cho dân nghèo thành đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Scotland

Haggis - Từ món ăn cho dân nghèo thành đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Scotland

Thứ 5, 29/08/2019 | 13:00
0
Không phải ngẫu nhiên mà Haggis được chọn là món ăn bước vào thơ ca và trở thành đặc sản quốc gia của Scotland. Nội tạng cừu được băm nhuyễn rồi nhồi vào dạ dày, tuy trông không mấy hấp dẫn nhưng hương vị chắc chắn sẽ đánh gục thực khách đến đây.

Scotland không phải là một quốc gia có nền văn hóa ẩm thực phong phú nhưng không vì thế mà nó thiếu đi những món ăn độc đáo giữ chân du khách. Một trong những đặc sản độc đáo nhất ở quốc gia Bắc Âu này là món Haggis.

Văn hoá - Haggis - Từ món ăn cho dân nghèo thành đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Scotland

Haggis.

Haggis là món ăn làm từ nội tạng cừu được luộc nhừ trong nhiều tiếng đồng hồ. Thực chất, Haggis là món của những người nông dân nghèo không đủ tiền mua thịt, tận dụng những nguyên liệu còn sót lại (chính là nội tạng cừu) để chế biến. Dần dần món ăn bước vào thơ ca và trở thành đặc sản quốc gia của Scotland.

Nội tạng được sử dụng trong món ăn bao gồm phổi, tim, gan, ruột cừu, tất cả được băm nhỏ sau đó trộn cùng gia vị, bột yến mạch, hành và mỡ thận. Phần nhân sau đó được nhồi thật đầy vào dạ dày cừu rồi hầm tới khi chuyển từ màu nâu sáng sang màu nâu đậm, thậm chí là tối hẳn. 

Văn hoá - Haggis - Từ món ăn cho dân nghèo thành đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Scotland (Hình 2).

Người nấu haggis cần ước lượng thời gian hầm để món ăn đủ chín bởi nấu quá lâu có thể khiến túi hầm phát nổ vì lớp vỏ quá căng. Nếu nhân tràn ra ngoài, rơi vào nước sẽ bị bở, không còn giữ được cấu trúc và hương vị như mong muốn.

Khi lấy ra khỏi nồi, Haggis trông như một khúc dồi tròn to, nâu bóng, bổ phần vỏ thì phần nhân mới hé lộ. Phần nhân có thể trông không được đẹp mắt, một đống hổ lốn với màu nâu tối tuy nhiên hương vị của nó thực sự sẽ khiến thực khách cảm thấy bất ngờ.

Văn hoá - Haggis - Từ món ăn cho dân nghèo thành đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Scotland (Hình 3).

Haggis trông không mấy đẹp mắt khi bổ ra.

Món ăn có vị bùi, béo của nội tạng cừu và chút cay của gia vị khi ăn cùng khoai tây nghiền sẽ rất thơm và tròn vị. 

Văn hoá - Haggis - Từ món ăn cho dân nghèo thành đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Scotland (Hình 4).

Haggis ngon hơn khi ăn với khoai tây nghiền.

Rất ít nơi ở phương Tây thực sự chế biến nội tạng động vật thành thức ăn nên sẽ không có gì lạ khi các du khách đến với Scotland sẽ có phản ứng nhăn mặt, bịt mũi khi lần đầu thưởng thức haggis. Tuy nhiên hương vị độc đáo của món ăn chắc chắn sẽ khiến các thực khách phương xa thay đổi suy nghĩ về đặc sản Bắc Âu.

Trên thực tế, món ăn phổ biến tới mức nó được xuất khẩu sang rất nhiều quốc gia như Australia, New Zealand, Canada. Cùng với đó nó cũng được biến tấu thành nhiều kiểu để các thực khách dễ dàng thưởng thức hơn.

Văn hoá - Haggis - Từ món ăn cho dân nghèo thành đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Scotland (Hình 5).

Bá Di (Tổng hợp)

Đặc sản “súp xác thối” Hàn Quốc thách thức thực khách phương xa

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:00
Chẳng phải tự dưng mà người ta gọi Cheonggukjang là “súp xác thối”, mùi hương mà nồi canh nóng tỏa ra nồng nặc như mùi cá chết hoặc xác thối lâu ngày.

Đặc sản khiến giới thượng lưu Pháp xuýt xoa, "tín đồ" Việt khóc thét: Ăn ốc sên với bánh ngọt, tại sao không?

Thứ 3, 27/08/2019 | 13:00
Ốc sên nghe có vẻ là một loại nguyên liệu đáng sợ, thế nhưng sau khi qua bàn tay chế biến tài hoa của các đầu bếp Pháp thì ốc sên đã trở thành món ăn hấp dẫn trên bàn tiệc của giới nhà giàu.

Sởn gai ốc với đặc sản hà đục gỗ nhầy nhụa của người Philippines

Thứ 7, 24/08/2019 | 13:00
Loài nhuyễn thể nhầy nhụa chuyên đục phá gốc cây được người Philippines bắt về, nhúng vào giấm rồi...ăn sống.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.
     
Nổi bật trong ngày

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nghệ nhân giữ lửa nghề truyền thống và chuyện đúc phiên bản trống đồng Ngọc Lũ lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:00
Nghệ nhân Nguyễn Bá Châu – người có công tìm tòi, nghiên cứu đúc thành công trống đồng cổ Đông Sơn và “thổi hồn” để nghề đúc đồng cháy rực ngọn lửa truyền thống.

Tai nạn lao động ở Yên Bái khiến 10 người thương vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:12
Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.

Bản tin 21/4: Hà Nội đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Hà Nội đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024; Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm...