Hải Phòng phấn đấu đến năm 2025 là trọng điểm kinh tế biển của cả nước

Hải Phòng phấn đấu đến năm 2025 là trọng điểm kinh tế biển của cả nước

Đoàn Minh Sơn
Thứ 2, 25/10/2021 | 20:11
Theo kế hoạch vừa được UBND Tp.Hải Phòng ban hành, thành phố này phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành trọng điểm kinh tế biển và trung tâm dịch vụ logistics quốc gia.

UBND Tp.Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 238/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 02/8/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển các hoạt động dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics đến năm 2025, 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.

Kế hoạch nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp để đạt được mục tiêu trong các giai đoạn 2021 – 2025, giai đoạn 2026 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, xây dựng và phát triển Tp.Hải Phòng trở thành trọng điểm của khu vực phía Bắc và cả nước về phát triển các dịch vụ cảng biển, dịch vụ logistics, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và quốc tế.

Với 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu, gồm: nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển và hạ tầng giao thông kết nối; phát triển dịch vụ phục vụ cảng biển và dịch vụ logistics; tạo lập nguồn vốn đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Hải Phòng; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và phát triển khoa học, công nghệ biển hiện đại.

Kinh tế vĩ mô - Hải Phòng phấn đấu đến năm 2025 là trọng điểm kinh tế biển của cả nước

Đến năm 2025, Hải Phòng phấn đấu trở thành vùng trọng điểm kinh tế biển của cả nước và trung tâm dịch vụ logistics quốc gia.

UBND thành phố yêu cầu, các nội dung công việc triển khai phải đảm bảo đúng tiến độ, phù hợp tình hình thực tế, khả thi, đạt chất lượng, hiệu quả trên cơ sở phát huy tối đa nguồn lực và bám sát các mục tiêu phát triển của Nghị quyết. Xác định và phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan đơn vị liên quan làm cơ sở kiểm tra, giám sát, đôn đốc, bổ khuyết việc thực hiện.

Theo quan điểm Nghị quyết số 02 ngày 02/8/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy, Hải Phòng phải phát triển dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics tương xứng với tiềm năng, lợi thế, theo chiều sâu là chủ đạo để trở thành đầu mối trung chuyển quốc tế và trung tâm dịch vụ logistics hiện đại tầm cỡ khu vực Đông Nam Á; có các cơ chế, chính sách có tính đột phá, môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước…

Phấn đấu mục tiêu đến năm 2025, Hải Phòng trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, với hàng hóa thông qua cảng ước đạt 300 triệu tấn, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019 – 2025 đạt 15,1%/năm.

Đến năm 2030, trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao. Hàng hóa thông qua cảng ước đạt 600 triệu tấn.

Đến năm 2045, tiếp tục gia tăng tỷ trọng đóng góp của dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics vào GRDP góp phần đưa Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới.

[E] "Nâng trên và đỡ dưới" nhìn từ việc thí điểm cơ chế đặc thù 4 tỉnh, thành

Chủ nhật, 24/10/2021 | 06:35
ĐBQH Lê Thanh Vân cho rằng việc xem xét cơ chế đặc thù 4 địa phương là do vấn đề phát sinh từ thực tiễn, chưa có tiền lệ nên phải thí điểm.

Xem xét cơ chế đặc thù cho 4 tỉnh thành

Thứ 6, 22/10/2021 | 11:11
Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế.

Bộ trưởng GTVT: "Trải thảm" cho nhà đầu tư rót tiền vào hệ thống cảng biển

Thứ 6, 08/10/2021 | 06:55
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ đề xuất với Thủ tướng cơ chế đặc thù để tạo “sân chơi” thu hút nguồn vốn xã hội hóa trong phát triển cảng biển.

Giải quyết ùn tắc tại cảng biển khi thực hiện giãn cách xã hội

Thứ 7, 02/10/2021 | 21:01
Bộ Tài chính ban quy định về giám sát hải quan với hàng hóa nhập khẩu, chuyển cửa khẩu trong trường hợp ùn tắc, nguy cơ ùn tắc tại cảng biển thực hiện Chỉ thị 16.

Huy động vốn ngoài ngân sách trong phát triển hệ thống cảng biển

Thứ 5, 23/09/2021 | 19:43
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

Lâm Đồng: Lên kế hoạch để thi công cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Thứ 2, 16/05/2022 | 15:01
Theo báo cáo từ Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng, thông qua khảo sát cho thấy cần hàng triệu m3 đất san lấp, đá xây dựng và cát để thi công tuyến cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương.

Xuất khẩu dệt may còn nhiều dư địa tại thị trường Nam Mỹ

Chủ nhật, 15/05/2022 | 18:58
Dệt may Việt Nam rất phát triển, đáp ứng được nhiều đơn hàng lớn với mức yêu cầu cao nhưng mức độ cung ứng cho thị trường khu vực Nam Mỹ chỉ chiếm số lượng hạn chế.

Tới năm 2025, có ít nhất 10 doanh nghiệp Nhà nước vốn hóa hơn 5 tỷ USD

Chủ nhật, 15/05/2022 | 16:09
Chính phủ đặt mục tiêu có ít nhất 10 tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước có vốn chủ sở hữu hoặc vốn hóa 5 tỷ USD trên thị trường chứng khoán trong 5 năm tới.

Thanh Hóa: Triển khai thực hiện dự án giao thông theo hình thức BOT

Chủ nhật, 15/05/2022 | 09:00
Tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Nghi Sơn sẽ được triển khai thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Triển khai thực hiện dự án giao thông theo hình thức BOT

Chủ nhật, 15/05/2022 | 09:00
Tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Nghi Sơn sẽ được triển khai thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).

Tới năm 2025, có ít nhất 10 doanh nghiệp Nhà nước vốn hóa hơn 5 tỷ USD

Chủ nhật, 15/05/2022 | 16:09
Chính phủ đặt mục tiêu có ít nhất 10 tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước có vốn chủ sở hữu hoặc vốn hóa 5 tỷ USD trên thị trường chứng khoán trong 5 năm tới.

Xuất khẩu dệt may còn nhiều dư địa tại thị trường Nam Mỹ

Chủ nhật, 15/05/2022 | 18:58
Dệt may Việt Nam rất phát triển, đáp ứng được nhiều đơn hàng lớn với mức yêu cầu cao nhưng mức độ cung ứng cho thị trường khu vực Nam Mỹ chỉ chiếm số lượng hạn chế.

Lâm Đồng: Lên kế hoạch để thi công cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Thứ 2, 16/05/2022 | 15:01
Theo báo cáo từ Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng, thông qua khảo sát cho thấy cần hàng triệu m3 đất san lấp, đá xây dựng và cát để thi công tuyến cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.